![]() |
Ông Vũ Văn Điệp - Giám đốc Trung tâm quản lý hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng) cho biết như vậy, tại buổi cung cấp thông tin về tình hình chống ngập trên địa bàn Thành phố vào ngày 9/6/2020.
Trong số 22 tuyến đường còn xảy ra ngập nêu trên, có nhiều tuyến đường chỉ sau trận mưa lớn là ngập nặng. Theo báo cáo của Trung tâm quản lý hạ tầng kỹ thuật, 5 năm qua, TP.HCM đã chi hơn 25.000 tỷ đồng để thực hiện các dự án chống ngập. Số tiền trên được công bố là bao gồm cả vốn đầu tư công và nguồn vốn xã hội hóa thông qua huy động vốn theo hình thức PPP từ các nhà đầu tư.
Kết quả cho thấy, tính riêng trong 5 năm, TP.HCM đã giải quyết được 25/36 điểm ngập. Còn tính riêng từ 2008 tới nay đã giảm tới 104 điểm ngập.
Theo ông Điệp, nếu so với trước đây, công tác chống ngập đã đạt được hiệu quả đáng ghi nhận. Số điểm, thời gian và chiều sâu ngập giảm rất nhiều. Cụ thể, trước kia mỗi lần ngập thường kéo dài 4-6h. Đến nay, thời gian ngập được rút ngắn chỉ còn 15-40 phút sau mưa, chiều sâu ngập cũng chỉ duy trì 0,1-0,3m.
Ông Điệp cho rằng, quá trình chống ngập trên địa bàn Thành phố gặp rất nhiều khó khăn vì các lý do khác nhau. Trong đó, việc mạng lưới cống thoát nước đầu tư từ lâu nên năng lực thiết kế của cống không đáp ứng được việc thoát nước sau mưa lớn hiện nay là một vấn đề phải có thời gian khắc phục. Ngoài ra, rất nhiều kênh rạch xung yếu bị người dân lấn chiếm nhưng tiến độ xử lý vi phạm còn chậm.
Đối với dự án đường Nguyễn Hữu Cảnh, theo nhận định của đại diện Trung tâm Quản lý hạ tầng, bằng biện pháp nâng đường lên cao sẽ làm cho tuyến đường này không ngập nữa. Còn tình trạng ngập ở hai bên đường thì cần có giải pháp căn cơ hơn.
Theo Trung tâm Quản lý hạ tầng, dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng khi hoàn thành sẽ giải quyết cơ bản tình trạng ngập do triều và ngập do mưa kết hợp với triều cường cho khu vực trung tâm Thành phố và các quận 7, quận 8 và huyện Nhà Bè. Hiện nay chủ đầu tư đã cam kết sẽ hoàn thành dự án này trong tháng 10/2020.