Tổng hợp tin doanh nhân tuần 30/4 - 6/5/2023

Minh Huy| 06/05/2023 07:00

Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt giữ chức vụ quyền Tổng giám đốc FE Credit từ ngày 4/5/2023; ông Oliver Schwarzhaupt nhận chức Chủ tịch HĐQT Ngân hàng PG Bank; bà Nguyễn Hoài Thu - Tổng giám đốc VinaCapital chia sẻ về thị trường trái phiếu doanh nghiệp... là những tin tức nổi bật về doanh nhân của tuần qua.

Bà Nguyễn Hoài Thu - Tổng giám đốc VinaCapital: Để thị trường trái phiếu doanh nghiệp có thể khôi phục và phát triển lành mạnh, cần thêm thời gian để các chính sách có thể thẩm thấu

-8835-1683347515.jpg

Gần đây, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách góp phần hỗ trợ thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Theo Tổng giám đốc Quỹ đầu tư Chứng khoán và Trái phiếu VinaCapital Nguyễn Hoài Thu, các chính sách nói trên sẽ hỗ trợ được một phần khó khăn của thị trường, tuy nhiên để thị trường có thể khôi phục và phát triển lành mạnh, cần thêm thời gian để các chính sách có thể thẩm thấu, cùng với các biện pháp đồng bộ khác cần được thực hiện như tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho các dự án bất động sản, thì sức khỏe của doanh nghiệp mới dần hồi phục và từ đó thị trường trái phiếu doanh nghiệp mới có thể dần ổn định trở lại. Dưới góc nhìn người tham gia thị trường, VinaCapital khuyến nghị khi đầu tư trái phiếu cần nhà đầu tư hiểu về doanh nghiệp, có kiến thức phân tích cơ bản để xác định được rủi ro tín dụng đi kèm với lợi tức trái phiếu nhận được, xác định một số đặc điểm của trái phiếu như tài sản đảm bảo là gì và được quản lý tài sản đảm bảo như thế nào và cuối cùng nhà đầu tư cần đọc kỹ bản công bố thông tin, các điều kiện điều khoản của trái phiếu có phù hợp với khẩu vị rủi ro của nhà đầu tư hay không. 

Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt giữ chức vụ quyền Tổng giám đốc FE Credit từ ngày 4/5/2023

-4653-1683347515.jpg

Công ty Tài chính TNHH Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng SMBC (FE Credit) vừa công bố quyết định của HĐTV về việc thay đổi một số vị trí lãnh đạo cấp cao tại FE Credit. Theo đó, HĐTV đã thông qua quyết định bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt giữ chức vụ quyền Tổng giám đốc FE Credit từ ngày 4/5/2023. Trước khi đến với FE Credit, bà Nguyệt là thành viên Ban điều hành Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), giữ vị trí Giám đốc Khối Vận hành. FE Credit cho biết, bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt được kỳ vọng sẽ phát huy mạnh mẽ vai trò trên cương vị mới, dẫn dắt FE Credit vượt qua các thách thức, điều hành hiệu quả, và hoàn thành tốt các mục tiêu phát triển kinh doanh trong tiến trình tái cấu trúc bền vững. 

Ông Oliver Schwarzhaupt nhận chức Chủ tịch HĐQT Ngân hàng PG Bank

-1370-1683347516.jpg

Theo thông tin từ Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PG Bank), ông Oliver Schwarzhaupt vừa được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2020-2025. Ông Oliver Schwarzhaupt là Thành viên HĐQT, Phó trưởng ban Ủy ban Quản lý rủi ro tại PG Bank từ năm 2022. Tân chủ tịch có hơn 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ngân hàng và quản lý rủi ro tại Al Khalij Bank, Emirates NBD Group, Commerzbank AG và MSB. Theo lời giới thiệu của Ngân hàng PG Bank, ông Oliver Schwarzhaupt tốt nghiệp thạc sĩ kinh tế tại Đại học Justus Liebig, Đức. Ông đã có 29 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính ngân hàng và quản trị rủi ro. Ông từng đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng tại các tổ chức uy tín thế giới như Giám đốc Quản lý rủi ro tín dụng (DZBank), Giám đốc Quản lý xếp hạng tín dụng (CommerzBank), Phó tổng giám đốc kiêm Giám đốc Quản lý rủi ro (Emirates NBD Group). Tại Việt Nam, ông từng đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Khối Quản lý rủi ro (năm 2010-2012) và Phó tổng giám đốc kiêm Giám đốc Khối Quản lý rủi ro (năm 2019-2022) tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam. Ông cũng từng là Phó tổng giám đốc MSB. Ông Oliver Schwarzhaupt giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT của PG Bank từ ngày 4/5/2023. 

Ông Nguyễn Trung Vũ - Chủ tịch HĐQT CenLand: Trung bình mỗi tháng phải bỏ ra khoảng 2-3 căn chung cư coi như lỗ để nuôi công ty

-2742-1683347516.jpg

Chia sẻ tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2023, ông Nguyễn Trung Vũ - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Bất động sản Thế Kỷ (CenLand) cho biết, năm vừa qua là một năm rất buồn của ngành bất động sản. Ông Nguyễn Trung Vũ cho biết, hiện tại trung bình mỗi tháng phải bỏ ra khoảng 2-3 căn chung cư coi như lỗ để nuôi công ty và ông nghĩ là còn khoảng vài trăm căn để có thể lo liệu cho công ty vượt qua giai đoạn này. Dù trong bối cảnh khó khăn như hiện nay, Chủ tịch CenLand vẫn cảm thấy may bởi lúc thị trường tốt CenLand cũng không quá hào hứng và cũng đã có sự lường trước nên CenLand vẫn đang trước ngưỡng cửa "mùa Đông". 

Nhà sáng lập SmartPay Marek Forysiak: Ước mơ của tôi là một ngày khi đi vào cửa hàng bất kỳ, nhân viên sẽ nói “Xin lỗi chúng tôi không dùng tiền mặt”

-7725-1683347516.png

Đó là chia sẻ của ông Marek Forysiak - nhà sáng lập SmartPay tại tọa đàm về chủ đề "Doanh nghiệp F&B với thanh toán điện tử" mới đây. Ước mơ này đồng nghĩa với kỳ vọng về sự thay đổi hành vi của người dùng hiện nay. 5 năm qua, so với ngày đầu SmartPay thành lập tại Việt Nam với tỷ lệ dùng tiền mặt lên đến 100%, thì bây giờ con số này đã giảm còn 75-80%. Và trong thời gian tới, Chính phủ Việt Nam cũng đã có lộ trình tăng cường thanh toán không tiền mặt, mục tiêu đạt mức 50% đến năm 2025. "Dù vậy, tôi nghĩ con số thực tế sẽ cao hơn nhiều nếu chúng ta cho mọi người biết được là thanh toán non-cash không chỉ tiện lợi mà tuyệt đối an toàn", ông Marek Forysiak nhấn mạnh. SmartPay thành lập vào tháng 5/2019, đối tượng khách hàng mục tiêu là nhà bán hàng vừa và nhỏ làm trọng tâm. Tính tới cuối năm 2022, SmartPay có hơn 700.000 nhà bán hàng (đơn vị chấp nhận thanh toán) và cộng đồng hơn 40 triệu người dùng trong cả nước. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng hợp tin doanh nhân tuần 30/4 - 6/5/2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO