Tổng hợp tin doanh nghiệp ngày 25/3

T.Hải| 25/03/2023 06:00

Những tin tức đáng chú ý: Mỹ gia hạn ban hành kết luận cuối cùng điều tra lẩn tránh phòng vệ thương mại gỗ dán; Giá điện chắc chắn điều chỉnh trong năm 2023;TP.HCM là điểm tựa để các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung bộ phát triển... nổi bật trong ngày 25/3.

Tổng hợp tin doanh nghiệp ngày 25/3

Mỹ gia hạn ban hành kết luận cuối cùng điều tra lẩn tránh phòng vệ thương mại gỗ dán

Theo số liệu sơ bộ Tổng cục Hải quan vừa công bố mới nhất, nửa đầu tháng 3/2023 có 4 mặt hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD. Đứng đầu là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất với 2,22 tỷ USD. Tiếp đến là điện thoại và linh kiện đạt 1,75 tỷ USD; máy móc, thiết bị dụng cụ phụ tùng khác đạt 1,57 tỷ USD; hàng dệt may đạt 1,23 tỷ USD.

Báo cáo của Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho thấy, năm 2022, ngành điện tử đạt kim ngạch xuất khẩu 114,4 tỷ USD, tăng khoảng 6% so năm 2021 và chiếm hơn 30% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Đáng chú ý, ngành điện tử Việt Nam hiện đã sản xuất được hầu hết các sản phẩm thiết yếu như điều hòa nhiệt độ, ti-vi, máy giặt, điện thoại, máy in…

Các sản phẩm điện tử sản xuất trong nước đa dạng về chủng loại, mầu sắc, mẫu mã, có chất lượng tốt, đáp ứng phần lớn nhu cầu trong nước và xuất khẩu đi nhiều quốc gia trên thế giới. Sự phát triển của ngành điện tử chủ yếu do thu hút được sự đầu tư lớn từ các tập đoàn đa quốc gia của Hàn Quốc, Nhật Bản ở lĩnh vực sản xuất linh kiện điện tử.

-5024-1679675822.jpg

Trước đó, ngày 25/7/2022, DOC đã công bố kết luận sơ bộ của vụ việc, cho rằng sản phẩm gỗ dán nhập khẩu từ Việt Nam vào Hoa Kỳ nếu có lõi sử dụng nguyên liệu là ván bóc nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ bị áp dụng thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp như đang áp dụng với gỗ dán nhập khẩu từ Trung Quốc. Gỗ dán từ Việt Nam nếu có lõi sử dụng nguyên liệu là ván bóc sản xuất tại Việt Nam hoặc tại các nước khác không bị áp dụng thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp.

Cục Phòng vệ thương mại cho biết, mức thuế tạm tính có thể lên đến 378,26%, áp dụng đối với các lô hàng được nhập khẩu vào Mỹ kể từ ngày 17/6/2020. Tuy nhiên, DOC cho phép các doanh nghiệp Việt Nam hợp tác trong quá trình điều tra được tự xác nhận không sử dụng nguyên liệu Trung Quốc để không bị áp dụng biện pháp.Theo tính toán, số lượng các doanh nghiệp được tham gia tự xác nhận chiếm khoảng 80% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong giai đoạn điều tra.

Giá điện chắc chắn điều chỉnh trong năm 2023

Ngày 24/3, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá về công tác điều hành giá quý I/2023 và định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2023.

Theo đại diện Bộ Tài chính cho biết quý I/2023, bình quân chỉ số giá tiêu dùng (CPI) ước tăng khoảng 4,2-4,3% so với cùng kỳ năm 2022. Trên cơ sở đánh giá chỉ số giá các mặt hàng cơ bản, Bộ Tài chính đưa ra 3 kịch bản dự báo lạm phát năm nay, tăng 3,9-4,8% so với 2022.

Trong trường hợp giả định 9 tháng còn lại CPI tăng đều một tỉ lệ như nhau so với tháng trước, chỉ số giá tiêu dùng mỗi tháng còn dư địa tăng 0,52%. Như vậy sẽ đảm bảo mục tiêu kiểm soát lạm phát bình quân 4,5%.

Hiện Bộ Tài chính đang nghiên cứu, xây dựng dự thảo Nghị định gia hạn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân năm 2023 trình cấp có thẩm quyền ban hành.

-6118-1679675822.jpg

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết trong thời gian tới, dự báo giá năng lượng và các vật tư chiến lược sẽ vẫn có những biến động phức tạp. Căn cứ diễn biến dầu thô và giá dầu thành phẩm thế giới, Bộ Công Thương dự báo giá thành phẩm các mặt hàng này sẽ ở mức 90-100 USD/thùng (giảm 26,15%-39,39% so với cùng kỳ năm ngoái).

Đáng chú ý, ngày 16/3, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có văn bản báo cáo Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về phương án giá bán lẻ điện bình quân của năm 2023. Bộ Công thương đã thành lập Đoàn kiểm tra giá điện của năm 2022 và từ đó mới đề ra được giá bán lẻ điện bình quân của năm 2023.

TP.HCM là điểm tựa để các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung bộ phát triển

Chiều 24/3, tại TP.Vinh (Nghệ An) đã diễn ra Hội nghị Kết nối giao thương giữa TP.HCM và các địa phương phía Bắc và Bắc Trung Bộ.

Theo Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An Lê Hồng Vinh khẳng định, việc tổ chức hội nghị kết nối giao thương giữa TP.HCM với các tỉnh có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội các địa phương.

Còn theo ông Võ Văn Hoan - Phó chủ tịch UBND TP.HCM, hội nghị có sự hiện diện đông đủ của các tập đoàn, của hệ thống bán lẻ hàng đầu của Việt Nam tại TP.HCM. Điều đó khẳng định sự quan tâm sát sao của lãnh đạo TP.HCM trong việc thúc đẩy các hoạt động kết nối cung cầu, xây dựng chuỗi cung ứng hàng hóa. Đây là một trong những nội dung quan trọng của chương trình hợp tác phát triển kinh tế, xã hội giữa TP.HCM với các địa phương phía Bắc và Bắc Trung Bộ.

Tại hội nghị, cộng đồng doanh nghiệp các tỉnh mong muốn đưa sản phẩm vào TPHCM, đồng thời nêu lên những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ.

Quang cảnh hội nghị.

Quang cảnh hội nghị.

Trong thời gian tới, để hoạt động kết nối giao thương giữa TP.HCM và các tỉnh đạt hiệu quả, ông Hoan đề nghị Sở Công Thương TP.HCM tiếp tục phối hợp với các địa phương nâng cao hiệu quả chương trình kết nối. Trong đó, tập trung vào bốn nhiệm vụ cơ bản, gồm: Thứ nhất, đẩy mạnh kết nối trực tuyến, phát huy các giải pháp thương mại điện tử trong kết nối giao thương tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp gặp gỡ trao đổi, chia sẻ cả hai môi trường, môi trường trực tiếp và trực tiếp.

Trong đó, cần đẩy mạnh kết nối đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, thiết lập kênh phân phối trực tuyến và định hướng xuất khẩu những hàng hóa đặc trưng của địa phương; thứ hai là phải chủ động nắm bắt xu hướng tiêu dùng, nhu cầu thị trường để định hướng sản xuất phù hợp, sản xuất theo nhu cầu thị trường, theo tín hiệu thị trường và góp phần nâng cao giá trị của các chuỗi cung ứng; thứ ba là đẩy mạnh các kết nối theo từng chuyên đề, theo nhóm sản phẩm của từng địa phương; thứ tư, đẩy mạnh các giải pháp hoàn thiện chuỗi cung ứng hiệu quả, hỗ trợ các doanh nghiệp có năng lực đầu tư, xây dựng các chuỗi cung ứng. Đặc biệt là xây dựng nguồn nguyên liệu, cơ sở sơ chế, chế biến, kho trữ sau thu hoạch.

Tại hội nghị, lãnh đạo UBND TP.HCM và các tỉnh cũng chứng kiến lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác kinh doanh tiêu thụ sản phẩm của các nhà phân phối tại TP.HCM và nhiều doanh nghiệp, nhà sản xuất khu vực Bắc Trung bộ - Duyên hải Trung bộ, Trung du và miền núi Bắc bộ.

Lưu ý khi làm thủ tục quyết toán thuế thu nhập cá nhân qua mạng

Cục Thuế TP.HCM đã tổ chức chương trình hướng dẫn người nộp thuế kê khai, quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2022 và khởi tạo hóa đơn điện tử từ máy tính tiền theo hình thức trực tuyến.

Theo Cục Thuế TP.HCM lưu ý nhiều trường hợp phản ánh đã nộp hồ sơ qua phương thức điện tử từ lâu mà chưa được giải quyết, nhưng khi cơ quan thuế kiểm tra lại trên hệ thống thì thấy hồ sơ vẫn đang chờ phê duyệt, chưa được gửi thành công.

“Vì vậy, khi nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN bằng phương thức điện tử, nếu chưa nhận được tin nhắn hoặc email xác nhận từ hệ thống thì hồ sơ vẫn chưa nộp thành công. Người nộp thuế cần kiểm tra và thực hiện lại các bước và phải có tin nhắn, email xác nhận gửi thành công”, Cục Thuế TP.HCM hướng dẫn.

Thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN năm 2022 đối với tổ chức là ngày 31/3/2023 và đối với cá nhân là ngày 4/5/2023. Với trường hợp chấm dứt hoạt động, chấm dứt hợp đồng hoặc tổ chức lại doanh nghiệp chậm nhất là ngày thứ 45 kể từ ngày xảy ra sự kiện. Cục Thuế TP.HCM lưu ý người nộp thuế nộp hồ sơ khai thuế bằng phương thức điện tử tại trang thông tin điện tử Tổng cục Thuế: http://thuedientu.gdt.gov.vn. 

Cục Thuế TP.HCM lưu ý người nộp thuế phương thức điện tử cần kiểm tra và thực hiện lại các bước và phải có tin nhắn, email xác nhận gửi thành công.

Người nộp thuế nên sử dụng phương thức giao dịch điện tử để làm thủ tục quyết toán thuế, vừa thuận tiện, vừa minh bạch về trách nhiệm và nghĩa vụ của các bên. Người nộp thuế cũng nên chủ động nộp hồ sơ quyết toán thuế sớm, tránh nộp dồn những ngày cuối cùng của thời hạn nộp quyết toán, vì có thể bị nghẽn mạng và trễ hạn nộp.

Sau khi nộp hồ sơ, người nộp thuế nên sử dụng công cụ tra cứu trên các ứng dụng của cơ quan thuế cung cấp để biết đã hoàn thành nghĩa vụ quyết toán thuế hay chưa, tránh các sai sót xảy ra do không theo dõi, tiếp cận thông tin cơ quan thuế đã thông báo, cung cấp.

Theo ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM cho biết, trong thời gian vừa qua hệ thống chính sách pháp luật thuế có một số thay đổi. Do vậy, để giúp người nộp thuế nắm rõ và thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế, giảm thiểu rủi ro trong hoạt động sản xuất kinh doanh, Cục Thuế thành phố luôn nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ, lấy sự hài lòng của người nộp thuế làm thước đo đánh giá hiệu quả, chất lượng công tác quản lý thuế.

Tiêu thụ thịt heo Việt Nam không ảnh hưởng khi Lào tạm ngừng nhập khẩu

Trước việc Bộ Nông Lâm nghiệp Lào vừa thông báo tạm ngừng nhập khẩu thịt heo từ Việt Nam và các nước đang có dịch tả heo châu Phi, đại diện Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết hiện Việt Nam và Lào chưa có thỏa thuận xuất khẩu chính ngạch thịt heo. 

Việc xuất khẩu thịt heo (nếu có) giữa hai nước được thực hiện thông qua buôn bán tiểu ngạch hoặc phục vụ nhu cầu tiêu dùng của cư dân biên giới. 

Do đó, việc Lào dừng nhập khẩu thịt heo của Việt Nam không ảnh hưởng lớn đến việc tiêu thụ mặt hàng này trong nước.

Cục Thú y cho biết trong thời gian tới sẽ tổ chức họp với ngành thú y của Lào để trao đổi các vấn đề về phòng chống dịch bệnh, kiểm soát vận chuyển, xúc tiến thương mại...

Trước đó, Lào cũng tạm dừng nhập khẩu thịt heo từ Trung Quốc và Thái Lan sau khi phát hiện dịch tả heo châu Phi bùng phát.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng hợp tin doanh nghiệp ngày 25/3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO