Tổng hợp tin doanh nghiệp ngày 22/3: Việt Nam nhập gỗ tròn và gỗ xẻ, gạo Việt Nam đang được giá cao, doanh nghiệp Mỹ sẽ gặp lãnh đạo cấp cao Việt Nam…

T.Hải| 22/03/2023 07:00

Những tin tức đáng chú ý: Việt Nam nhập gỗ tròn và gỗ xẻ, gạo Việt Nam đang được giá cao, 52 công ty Mỹ sẽ gặp lãnh đạo cấp cao Việt Nam…

Việt Nam nhập gần 2 tỷ USD gỗ tròn và gỗ xẻ 

Theo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, năm qua Việt Nam đã nhập khẩu lượng gỗ tròn và gỗ xẻ, tương đương khoảng 6,3 triệu m3 gỗ quy tròn, giá trị gần 2 tỷ USD. 

Đây là hai mặt hàng nhập khẩu nhiều nhất để phục vụ nhu cầu chế biến của ngành gỗ.

Hiện tại gỗ nhập khẩu đóng góp một phần quan trọng trong tổng nguồn cung gỗ nguyên liệu của Việt Nam, trong đó gần 40% nguồn cung nhập khẩu là từ các quốc gia, vùng lãnh thổ rủi ro.

xuat-khau-go-1652838357831586025433_1679

TP.HCM nghe báo cáo 3 đề án cải tạo kênh rạch, di dời nhà ven kênh 

Tuần này, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường sẽ nghe báo cáo về ba đề án thí điểm chỉnh trang đô thị, di dời nhà trên và ven kênh rạch trên địa bàn quận 7. Ba đề án gồm:

Dự án ao Song Tân quy mô di dời 770 căn, tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 21.000 tỷ đồng (trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng hơn 4.600 tỷ).

Dự án rạch Bần Đôn quy mô di dời 659 căn, tổng vốn đầu tư dự kiến 13.100 tỷ đồng (trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là 3.800 tỷ).

Dự án sông Ông Lớn quy mô di dời 853 căn, tổng vốn đầu tư dự kiến 14.900 tỷ đồng (trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là 7.083 tỷ). Tổng số nhà ở xã hội dự kiến bố trí của ba đề án khoảng 3.000 căn.

Với ba đề án này, UBND quận 7 kiến nghị điều chỉnh quy hoạch theo hướng tạo quỹ đất khả thi thu hút mời gọi đầu tư xã hội hóa và tạo quỹ nhà tái định cư tại chỗ.

Giá gạo Việt Nam có thời điểm cao nhất thế giới

Theo Bộ Công Thương, xuất khẩu gạo Việt Nam năm 2023 sẽ nhiều thuận lợi, dự báo kim ngạch đạt từ 6,5-7 triệu tấn.

Bộ Công Thương vừa có báo cáo Chính phủ về kết quả xuất khẩu gạo năm 2022 và phương hướng xuất khẩu gạo năm 2023.

Theo đó, kim ngạch xuất khẩu gạo cho cả năm 2022 đạt 7,1 triệu tấn, đạt giá trị là 3,45 tỷ USD, tăng 13,8% về lượng và tăng 5,1% về kim ngạch. Giá xuất khẩu bình quân đạt 486 USD/tấn, giảm 7,7% so với năm 202.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), tính đến ngày 15/2, giá gạo 5% tấm xuất khẩu của Việt Nam đạt 463 USD/tấn (FOB), tăng 16,3% so với cùng kỳ 2022. Như vậy mức giá này bằng với giá gạo của Thái Lan cùng chủng loại, tăng 20-23 USD/tấn so với gạo 5% tấm của Ấn Độ, Pakistan.

Các thị trường xuất khẩu gạo đều tăng trưởng, nhất là thị trường EU tăng vượt bậc với 94.510 tấn gạo, vượt hạn ngạch 80.000 tấn mà EU cấp. Theo Bộ Công Thương, thực tế này cho thấy chất lượng gạo của Việt Nam ngày càng tăng và đáp ứng yêu cầu khắt khe từ các thị trường khó tính và tận dụng tốt các FTA.

-6882-1679445667.jpg

Phái đoàn doanh nghiệp Mỹ sẽ gặp với Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội và lãnh đạo nhiều bộ, ngành

Tối 21/3, Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN (USABC) tổ chức họp báo để thông tin chi tiết xung quanh chuyến đi của phái đoàn doanh nghiệp Mỹ đến Việt Nam nhân kỷ niệm 10 năm quan hệ đối tác toàn diện hai nước.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, các nhà quản lý cấp cao từ 52 công ty Mỹ sẽ có các cuộc gặp với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và lãnh đạo nhiều bộ, ngành để thảo luận về các vấn đề liên quan đến chính sách, cơ hội bán hàng, cung ứng và đầu tư.

Theo nguyên Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của USABC khẳng định, bất chấp những trở ngại và thách thức được dự báo đối với nền kinh tế Việt Nam năm nay, cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ vẫn tin tưởng mạnh mẽ vào triển vọng tăng trưởng và sự lãnh đạo của Chính phủ Việt Nam. 

Cũng theo đại diện USABC, các công ty Mỹ đang chứng kiến xu hướng tiếp tục mở rộng trung tâm sản xuất và chuỗi cung ứng toàn cầu tại Việt Nam trong các ngành bán dẫn, FMCG, đồ chơi, đồ nội thất, lương thực thực phẩm, kinh tế số, kinh tế số sáng tạo, dịch vụ tài chính ngân hàng và chăm sóc sức khỏe. Bên cạnh đó, lĩnh vực hàng không, vũ trụ, quốc phòng và an ninh cũng thu hút sự quan tâm mạnh mẽ của cả hai phía.

Ví điện tử duy nhất vào top 10 ứng dụng di động phổ biến nhất tại Việt Nam

Theo báo cáo “Ứng dụng di động phổ biến nhất Việt Nam 2023”, do Q&Me, được điều hành bởi Asia Plus - một công ty chuyên về lĩnh vực nghiên cứu thị trường uy tín của Nhật - công bố, thì ví điện tử MoMo là ứng dụng công nghệ tài chính (Fintech) duy nhất góp mặt trong top 10 ứng dụng di động phổ biến nhất Việt Nam. 

Theo đó, top 10 ứng dụng phổ biến nhất Việt Nam theo thứ tự gồm: Facebook, Messenger, Zalo, YouTube, TikTok, Shopee, MoMo, Gmail, Instagram, Grab. 

Cho thấy người Việt Nam dùng điện thoại thông minh khoảng 6,2 giờ mỗi ngày. Trung bình trong một tuần, mỗi người Việt sử dụng 20,5 ứng dụng. Trong đó, 2/3 thời gian được sử dụng cho các ứng dụng mạng xã hội và nhắn tin.

Cũng theo báo cáo, 75% người dùng điện thoại thông minh sử dụng ứng dụng thanh toán di động hoặc ứng dụng ngân hàng trực tuyến. 

Điều này cho thấy thói quen của người Việt đã thay đổi đáng kể, chuyển sang thanh toán không tiền mặt và các giải pháp đầu tư - tích lũy trên các ứng dụng di động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng hợp tin doanh nghiệp ngày 22/3: Việt Nam nhập gỗ tròn và gỗ xẻ, gạo Việt Nam đang được giá cao, doanh nghiệp Mỹ sẽ gặp lãnh đạo cấp cao Việt Nam…
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO