Tiến tới bình thường hóa với dịch bệnh, xem Covid-19 là bệnh đặc hữu

MH| 03/03/2022 07:48

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Y tế đánh giá chính xác tình hình dịch bệnh, tham khảo kinh nghiệm quốc tế để có biện pháp phù hợp, hiệu quả.

Tiến tới bình thường hóa với dịch bệnh, xem Covid-19 là bệnh đặc hữu

Báo cáo về dự thảo chương trình phòng, chống dịch Covid-19 giai đoạn 2022-2023, Bộ Y tế cho biết, từ khi thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP đến nay, tỷ lệ tử vong/số mắc giảm từ 2,45% xuống 1,54%; kinh tế - xã hội có nhiều khởi sắc. Người dân tin tưởng, đồng lòng với các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong công tác phòng, chống dịch. Theo khảo sát, tỷ lệ người dân Việt Nam hài lòng với các biện pháp phòng, chống dịch của Chính phủ đạt 96%.

Tuy nhiên, dự báo tình hình dịch sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các quốc gia nhận định dịch chưa thể kiểm soát được trước năm 2023, đặc biệt là biến chủng mới Omicron và các biến chủng khác tiềm ẩn nhiều nguy cơ chưa lường trước được.

Dự thảo chương trình phòng, chống dịch Covid-19 đặt mục tiêu vừa kiểm soát hiệu quả đại dịch, hạn chế lây lan trong cộng đồng vừa khôi phục, phát triển kinh tế-xã hội và cải thiện, nâng cao đời sống nhân dân, nhanh chóng đưa cả nước chuyển sang trạng thái bình thường mới; bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân; hạn chế đến mức thấp nhất các ca bệnh nặng, tử vong do Covid-19 và các nguyên nhân khác…

Một số mục tiêu cụ thể như bảo đảm đạt tỉ lệ bao phủ vaccine phòng Covid-19 và chủ động cung ứng vaccine; giảm tối thiểu 30% tỷ lệ tử vong do Covid-19/tổng số bệnh nhân được phát hiện, quản lý và điều trị tại cơ sở y tế và tại cộng đồng; tất cả các cấp chính quyền có kịch bản phòng, chống dịch Covid-19; bảo đảm sẵn sàng lực lượng tham gia phòng, chống dịch tại chỗ và có kế hoạch bố trí lực lượng tăng cường khi cần thiết; bảo vệ các nhóm dễ bị tổn thương bởi dịch Covid-19; 100% các biện pháp phòng, chống dịch, chiến lược tiêm vaccine phòng Covid-19 được thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời tới người dân để tạo đồng thuận khi thực hiện.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, tình hình tháng 3 và những tháng tới sẽ tiếp tục có khó khăn, thách thức nhiều hơn thuận lợi và thời cơ, nhiều diễn biến không dự báo được. Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh các nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung thời gian tới.

Tiếp tục kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và thực hiện nghiêm các công thức, phương châm phòng chống dịch đã được tổng kết. Bộ Y tế đánh giá chính xác tình hình dịch bệnh; nghiên cứu, đánh giá tình trạng kháng thể bảo vệ trước SARS-CoV-2 trên phạm vi cả nước, tham khảo kinh nghiệm quốc tế để có biện pháp phù hợp, hiệu quả để tiến tới bình thường hóa với dịch bệnh, xem Covid-19 là bệnh đặc hữu. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tiến tới bình thường hóa với dịch bệnh, xem Covid-19 là bệnh đặc hữu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO