Tiềm năng điện gió ngoài khơi của Việt Nam lớn nhất Đông Nam Á

MQ| 28/05/2020 00:00

Với tiềm năng điện gió ngoài khơi lên đến 160GW, Việt Nam là một trong những nước có tiềm năng điện gió ngoài khơi lớn nhất Đông Nam Á.

Tiềm năng điện gió ngoài khơi của Việt Nam lớn nhất Đông Nam Á

Với hơn 3.000km bờ biển và một số khu vực có lượng gió lớn nhất ở Đông Nam Á, Việt Nam được xem là thị trường triển vọng nhất cho điện gió ngoài khơi. Báo cáo về lộ trình phát triển điện gió ngoài khơi, được xây dựng với sự hỗ trợ của Cục Năng lượng Đan Mạch đã cung cấp cho Việt Nam các kết quả phân tích định lượng, đánh giá tiềm năng, phân khu và xếp hạng các khu vực gió ngoài khơi, tính toán chi phí giá và phân tích truyền tải, đấu nối... Ngoài ra, báo cáo cũng đề cập đến nhiều vấn đề như các quy định pháp lý, quy trình cấp phép, khả năng hình thành chuỗi cung ứng ở Việt Nam, cơ chế khuyến khích hỗ trợ và các yếu tố quan trọng khác trong việc hình thành ngành công nghiệp gió ngoài khơi ở Việt Nam.

Do nhu cầu tiêu thụ điện gia tăng nhanh chóng, trung bình khoảng 10% một năm trong thập kỷ vừa qua cùng với sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu, Việt Nam bắt buộc phải tìm kiếm thêm các nguồn năng lượng sạch để đưa vào quy hoạch phát triển điện quốc gia trong 10 năm tới.Theo ông Martin Hansen - Phó cục trưởng Cục Năng lượng Đan Mạch: “Điện gió ngoài khơi của Việt Nam có tiềm năng dồi dào và có thể đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam”.

Những phát hiện sơ bộ được trình bày tại hội thảo trực tuyến về điện gió ngoài khơi do Cục Năng lượng Đan Mạch và Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo Việt Nam tổ chức giữa tháng 5/2020 đã chỉ ra rằng, tiềm năng kỹ thuật gió ngoài khơi của Việt Nam là 160GW. Đây là con số khổng lồ nếu so sánh với 29GW điện gió ngoài khơi đã được lắp đặt trên toàn cầu tính đến cuối năm 2019. Ngay cả sau khi đã loại trừ các địa điểm không khả thi do xung đột với các mục đích sử dụng biển khác hoặc vì lý do tài chính, tiềm năng xây dựng điện gió ngoài khơi vẫn còn khá lớn. Nguồn tiềm năng dồi dào này hiện thu hút mối quan tâm lớn từ các nhà đầu tư quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tiềm năng điện gió ngoài khơi của Việt Nam lớn nhất Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO