Thủ tướng Phạm Minh Chính: Mạnh mẽ phân cấp, phân quyền

Nguyễn Tâm| 16/04/2021 08:45

Ngày 15/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ triển khai công việc sau khi Chính phủ được kiện toàn nhân sự tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV. Kết luận phiên họp, Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ sẽ tăng cường mạnh mẽ phân cấp, phân quyền, đồng thời xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân gắn với kiểm tra, giám sát và kiểm soát quyền lực.

TT-Pham-Minh-Chinh-chu-tri-hop-3870-3897

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ sau khi kiện toàn bộ máy Chính phủ. Ảnh: VGP

Chính phủ liêm chính, hành động quyết liệt

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, tình hình trong nước, thế giới và khu vực tiếp tục có nhiều khó khăn, thách thức. Đặc biệt, đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và tiềm ẩn nguy cơ bùng phát trở lại. Chính điều này khiến tăng trưởng Quý I/2021 của nước ta chỉ đạt 4,48%, thấp hơn mục tiêu đề ra.

Nhấn mạnh nhiệm vụ trong thời gian tới rất nặng nề, Thủ tướng yêu cầu bắt tay ngay vào công việc, không để gián đoạn, không chủ quan. Khẩn trương hoàn thành công tác kiện toàn cấp ủy, tổ chức đảng và bàn giao công việc tại các cơ quan, đơn vị; tích cực rà soát hoàn thiện bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả gắn với tinh giản biên chế và cơ cấu lại, nâng cao đội ngũ cán bộ công chức, viên chức các cấp.

Thu-tuong-Pham-Minh-Chinh-2-2763-1618535

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ sẽ tăng cường mạnh mẽ phân cấp, phân quyền. Ảnh: VGP

"Phải đoàn kết mới thành công được. Đây cũng là điều Bác Hồ luôn cặn dặn. Xây dựng Chính phủ liêm chính, kỷ luật, kỷ cương, hành động quyết liệt, hiệu lực hiệu quả, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, đảm bảo người dân được thụ hưởng tiến bộ và công bằng xã hội", Thủ tướng khẳng định.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, từng thành viên Chính phủ phải gương mẫu, thực sự khiêm tốn, cầu thị, lắng nghe ý kiến nhiều chiều, nhất là các ý kiến phản biện. Trung ương đã có quy định về nêu gương và thực tế cho thấy, cơ quan, đơn vị nào người đứng đầu nêu gương thì cơ quan đơn vị đó có sự chuyển động hiệu quả và mọi việc suôn sẻ, bài học này cần tiếp tục được đẩy mạnh.

Chính phủ sẽ tăng cường mạnh mẽ phân cấp, phân quyền, đồng thời xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân gắn với kiểm tra, giám sát và kiểm soát quyền lực; tập trung chỉ đạo xây dựng và hoàn thiện thể chế, chính sách, chiến lược, quy hoạch và kế hoạch.

Thu-tuong-Pham-Minh-Chinh-3-3045-1618535

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với các đại biểu tại phiên họp. Ảnh: VGP

Sớm triển khai “hộ chiếu vaccine”

Đề cập về một số nhiệm vụ cụ thể trong thời gian tới, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị, các Bộ, ngành địa phương, nhất là người đứng đầu chịu trách nhiệm trực tiếp, toàn diện về việc thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công theo kế hoạch. Bộ KHĐT khẩn trương chủ trì, tổng kết, đánh giá công tác giải ngân vốn đầu tư công; đề xuất giải pháp đồng bộ, khả thi, hiệu quả để khắc phục, phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân cao nhưng phải hiệu quả, đúng mục đích, đúng quy định của pháp luật.

Bộ Y tế khẩn trương hoàn chỉnh phương án và sớm triển khai “hộ chiếu vaccine”. Có cơ chế khuyến khích, tạo điều kiện cho các tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện mua, tiêm vaccine; thúc đẩy nghiên cứu phát triển vaccine trong nước.

Bộ Tài chính phối hợp với Văn phòng Chính phủ hoàn thiện dự thảo Nghị định về dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền sử dụng đất năm 2021 và việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP về hỗ trợ người dân khó khăn do đại dịch Covid-19 trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành ngay sau phiên họp.

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành thực hiện hiệu quả các giải pháp đã được nêu trong Nghị quyết 01 của Chính phủ. Tiếp tục rà soát, hoàn thiện các cơ chế, chính sách; ổn định kinh tế vĩ mô; quyết liệt giải quyết, xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, vấn đề tồn đọng. Theo dõi sát và có biện pháp phù hợp trước những rủi ro tiềm ấn đối với nền kinh tế như dấu hiệu tăng nóng của thị trường chứng khoán và giá đất tăng bất thường ở một số địa phương... Chủ động nắm chắc tình hình, xử lý kịp thời, có hiệu quả những vấn đề phát sinh.

(Theo VGP)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Mạnh mẽ phân cấp, phân quyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO