Thủ tướng: Không tăng giá điện, phí BOT trong năm 2016

KIM THỦY| 03/06/2016 09:41

Trong buổi họp báo tổ chức tối 2/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ra chỉ thị không tăng giá bán lẻ điện trong năm 2016, không thành lập quỹ bình ổn giá điện và không tăng phí BOT.

Thủ tướng: Không tăng giá điện, phí BOT trong năm 2016

Trong buổi họp báo tổ chức tối 2/6,Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ra chỉ thị không tăng giá bán lẻ điện trong năm 2016, không thành lập quỹ bình ổn giá điện và không tăng phí BOT. 

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Thủ tướng ​đã yêu cầu các cơ quan chức năng phải lên kịch bản điều hành giá, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu mà Quốc hội đã thông qua.

Trước đó, Tổng cục Thống kê đã công bố báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng Năm với mức tăng 0,54% so với tháng trước. Nhìn chung, trong 5 tháng đầu năm, chỉ số CPI tăng 1,88% so với tháng 12/2015; lạm phát bình quân tăng 1,78%; chỉ số công nghiệp tăng 7,5%, so với cùng kỳ tăng 9,2%; xuất khẩu tăng 6,6%, so với cùng kỳ tăng 7,3%; vốn FDI giải ngân được 5,8 tỷ USD và tăng 17,2% so với cùng kỳ.

Đồng thời, trong 5 tháng, đã có 44.740 doanh nghiệp đăng ký thành lập và có 12.999 doanh nghiệp tạm dừng sản xuất đã hoạt động trở lại.

Riêng về điều hành giá xăng dầu, Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục thực hiện Nghị định 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu với tinh thần bám sát giá thị trường thế giới, kiểm soát chặt chẽ chi phí, sử dụng hiệu quả Quỹ bình ổn giá (BOG).

Về cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, Thủ tướng chỉ đạo, chỉ giữ những doanh nghiệp mà Nhà nước cần nắm giữ liên quan đến quốc phòng, an ninh, các doanh nghiệp lớn có thể ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế đất nước, còn các doanh nghiệp khác không cần nắm giữ thì đẩy mạnh bán phần vốn nhà nước.

Về lãi suất, Thủ tướng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước, xây dựng lộ trình báo cáo Thủ tướng, quyết tâm từ nay đến cuối năm 2016 đưa ra các kịch bản giảm lãi suất, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển.

Sau hội nghị với doanh nghiệp tại TP.HCM, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 19, Nghị quyết 35, nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển. Việc ban hành 49 nghị định hướng dẫn 2 Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư cũng nhằm tháo bỏ rào cản, tháo bỏ giấy phép con, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp đầu tư kinh doanh.

Một số chỉ tiêu được Chính phủ đề ra trong năm 2016: tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng khoảng 6,7%; tổng kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 10%; tỷ lệ nhập siêu so với kim ngạch xuất khẩu dưới 5%; tốc độ tăng giá tiêu dùng (CPI) dưới 5%... 

>Thủ tướng Chính phủ: Không chủ trương hình sự hóa các quan hệ kinh tế

>Thủ tướng Chính phủ: GDP cả năm 5,8% là khả thi

>Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh vốn của EVN

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thủ tướng: Không tăng giá điện, phí BOT trong năm 2016
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO