Thứ trưởng Thương mại Mỹ: "Tôi nhìn thấy nhiều cơ hội ở Việt Nam"

HẢI VÂN| 27/11/2012 00:16

Thứ trưởng Bộ Thương mại Mỹ - Francisco J. Sánchez, khẳng định: "Gia tăng tính minh bạch, Việt Nam sẽ cải thiện được môi trường kinh doanh, thúc đẩy thương mại hai chiều và thu hút được thêm đầu tư”.

Thứ trưởng Thương mại Mỹ:

Thứ trưởng Bộ Thương mại Mỹ - Francisco J. Sánchez, khẳng định: "Gia tăng tính minh bạch, Việt Nam sẽ cải thiện được môi trường kinh doanh, thúc đẩy thương mại hai chiều và thu hút được thêm đầu tư”.

* Trong nhiệm kỳ mới, theo ông, chính sách thương mại với Việt Nam của chính quyền Obama có gì thay đổi không?

- Ba chuyến thăm của tôi trong vòng 20 tháng qua tới Việt Nam, trong đó hai lần dẫn đầu phái đoàn thương mại, đã thể hiện sự cam kết của Tổng thống Barack Obama cũng như chính quyền của ông đối với việc tiếp tục tăng cường mối quan hệ hai nước, đặc biệt là lĩnh vực thương mại. Chúng tôi đến Việt Nam lần này nhằm thúc đẩy mạnh hơn cam kết của Chính phủ Hoa Kỳ, các cơ quan cấp bộ, trong đó có cơ quan phát triển Thương mại Hoa Kỳ (USTDA) với lĩnh vực tư nhân.

* Trong các cuộc gặp các nhà lãnh đạo của Việt Nam, các ông có đề cập gì đến việc Mỹ sẽ hỗ trợ các dự án hạt nhân của Việt Nam không và triển vọng của các doanh nghiệp Mỹ tham gia vào các dự án này như thế nào?

- Chúng tôi có thảo luận về vấn đề điện hạt nhân. Mục đích là tìm hiểu về mục tiêu, kế hoạch phát triển điện hạt nhân, chính sách năng lượng của Việt Nam. Chúng tôi đã sử dụng các cuộc gặp này để giới thiệu các sản phẩm công nghệ, dịch vụ của Mỹ. Nhưng chúng tôi không đàm phán những vấn đề chi tiết hơn.

* Trong thương mại song phương lâu nay vẫn tồn tại những rào cản, ông nhận định thế nào về vấn đề này và có thể làm gì để thay đổi nó?

- Một trong những cách giúp giảm bớt rào cản thương mại không chỉ là ở Việt Nam hay Hoa Kỳ mà còn cả trong khu vực là thông qua Hiệp định xuyên Thái Bình Dương (TPP). Chúng ta có thể thấy, quá trình đàm phán TPP diễn ra quá nhanh so với các hiệp định thương mại tự do khác. Các bên đang làm việc tích cực để đạt được thỏa thuận và kết thúc quá trình đàm phán. Nhiều khả năng, Hiệp định được ký vào 2013.

Mục tiêu hàng đầu của TPP là đặt ra "tiêu chuẩn vàng" về tự do thương mại trong thế kỷ XXI, giảm được càng nhiều càng tốt những rào cản về thuế, phi thuế. Đối với Việt Nam, khi các rào cản thuế và phi thuế giảm sẽ tạo cơ hội cho phát triển thương mại, xuất khẩu nhiều hơn các sản phẩm, hàng hóa vào thị trường của các nước tham gia TPP, trong đó có thị trường Hoa Kỳ.

* Nhiều dự án hạ tầng có vốn lớn trong quá khứ đã gặp nhiều khó khăn, thậm chí đình trệ do tham nhũng. Tránh điều đó, theo ông nên sẽ làm thế nào?

- Một đặc tính của doanh nghiệp Mỹ là phải tuân thủ các đạo luật, trong đó có đạo luật về ứng xử với tham nhũng ở nước ngoài. Chúng tôi cũng quy định rất chặt chẽ về đạo đức kinh doanh. Tôi cho rằng, gia tăng được tính minh bạch, Việt Nam sẽ cải thiện được môi trường kinh doanh, thúc đẩy thương mại hai chiều và thu hút được thêm đầu tư và Mỹ ủng hộ mạnh mẽ những nỗ lực này của Việt Nam.

* Quan điểm riêng của ông sau ba lần đến Việt Nam là gì?

- Tôi đã nhìn thấy nhiều cơ hội kinh doanh ở Việt Nam. Chính phủ Việt Nam sẽ gặp khó khăn khi cố gắng cân bằng mục tiêu của mình, chẳng hạn như vẫn giữ được tăng trưởng, ổn định các định chế tài chính, đồng thời tạo ra môi trường thu hút đầu tư. Làm được ba việc này không dễ, nhưng nếu Việt Nam làm đúng cách, các cơ hội sẽ là vô tận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thứ trưởng Thương mại Mỹ: "Tôi nhìn thấy nhiều cơ hội ở Việt Nam"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO