Thí điểm vận tải hành khách liên tỉnh từ 13/10

P.V| 11/10/2021 00:37

Từ ngày 13/10, xe khách liên tỉnh được chạy thí điểm với tối thiểu 5% và tối đa 30% số chuyến trong ngày, hành khách ngồi giãn cách.

Thí điểm vận tải hành khách liên tỉnh từ 13/10

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đề nghị UBND cấp tỉnh căn cứ tình hình thực tế để thí điểm hoạt động trở lại xe khách liên tỉnh từ ngày 13 đến 20/10/2021. Quy định có nghiên cứu, tiếp thu các hướng dẫn của Bộ Y tế. Bộ GTVT sẽ đánh giá kết quả thực hiện báo cáo Thủ tướng.

Trong giai đoạn thí điểm, xe khách liên tỉnh thực hiện tối thiểu 5% và tối đa không vượt quá 30% số chuyến trong 7 ngày theo lưu lượng đã được cho phép khai thác trước đó và có giãn cách chỗ trên xe (không áp dụng giãn cách đối với xe giường nằm).

Theo đó, hành khách từ địa phương nguy cơ thấp và bình thường đến địa phương có nguy cơ tương đương, hoạt động vận tải được tổ chức bình thường.

Hành khách đi từ địa phương có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao đến địa phương có nguy cơ tương đương hoặc thấp hơn phải tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19, liều cuối được tiêm ít nhất 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh trong 6 tháng; có kết quả xét nghiệm PCR hoặc xét nghiệm nhanh âm tính trong 72 giờ.

Trường hợp người không đủ điều kiện tiêm chủng theo quy định thì phải có xét nghiệm PCR âm tính hoặc xét nghiệm nhanh âm tính.

Nếu đi từ địa phương có nguy cơ và bình thường mới đến địa phương có nguy cơ cao hơn, hành khách phải có kết quả xét nghiệm PCR hoặc xét nghiệm nhanh âm tính trong 72 giờ trước khi lên ôtô; thực hiện biện pháp phòng chống dịch của Bộ Y tế; không lên xe khi ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ.

Lái xe, nhân viên phục vụ trên xe phải tiêm vaccine phòng Covid-19 và xét nghiệm tương tự hành khách. Khi chuẩn bị hết thời hạn của giấy xét nghiệm, lái xe, nhân viên phục vụ đến cơ sở y tế hoặc bến xe, trạm dừng nghỉ, chốt kiểm soát dịch để xét nghiệm trước khi tiếp tục hành trình.

Lái xe, phụ xe được về nhà, tự theo dõi sức khỏe tại nhà cho đến chuyến đi tiếp theo; nếu ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng... thì thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để xử lý.

Trường hợp chuyến đi có hành khách, lái xe, nhân viên phục vụ mắc Covid-19 thì thực hiện theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và của Bộ Y tế.

Địa phương nơi hành khách cư trú, lưu trú có trách nhiệm giám sát những người về theo quy định của Bộ Y tế và quy định cụ thể của từng địa phương, đảm bảo an toàn, không để lây nhiễm dịch bệnh; tổ chức xét nghiệm vào ngày thứ hai kể từ khi hành khách từ vùng dịch về nơi cư trú.

Bến xe, trạm dừng nghỉ xây dựng kế hoạch đón, trả hành khách bảo đảm an toàn; bố trí điểm khai báo y tế, quyét mã QR, phòng cách ly tạm tời.

Trước đó Bộ GTVT đã ban hành hướng dẫn vận tải hành khách đường bộ từ ngày 1/10 nhưng nhiều địa phương chưa cho xe khách liên tỉnh và nội tỉnh hoạt động với cần thận trọng, đảm bảo an toàn phòng dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thí điểm vận tải hành khách liên tỉnh từ 13/10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO