Tháo gỡ vướng mắc về hoàn thuế

19/10/2013 07:12

Bộ Tài chính đã ban hành Văn bản 13706 (có hiệu lực từ 15.10) hướng dẫn bổ sung, sửa đổi nội dung Công văn số 7527 về kiểm tra trước, hoàn thuế sau đối với các đơn vị xuất khẩu.

Tháo gỡ vướng mắc về hoàn thuế

Bộ Tài chính đã ban hành Văn bản 13706 (có hiệu lực từ 15/10) hướng dẫn bổ sung, sửa đổi nội dung Công văn số 7527 về kiểm tra trước, hoàn thuế sau đối với các đơn vị xuất khẩu.

Về vướng mắc trong khâu kiểm tra, xác minh trung gian gây ách tắc hồ sơ hoàn thuế lòng vòng, qua nhiều tầng nấc khiến thời gian hoàn bị chậm trễ, kéo dài quá 40 ngày quy định, văn bản mới yêu cầu cán bộ thuế chỉ xác minh đơn vị bán hàng trực tiếp. Đối với các đơn vị trung gian bán hàng yêu cầu các cục thuế tăng cường, thanh kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm, có dấu hiệu hình sự chuyển qua cơ quan công an.

Đối với trường hợp được hoàn thuế trước, kiểm tra sau, ngoài các DN xuất khẩu uy tín trong danh sách công bố của Bộ Công thương, các DN xuất khẩu mặt hàng khác cũng được thực hiện bình thường; DN đã hoạt động sản xuất, kinh doanh từ 24 tháng tính đến ngày phát sinh hồ sơ hoàn thuế không bị xử phạt về gian lận thuế, trốn thuế gồm tất cả các sắc thuế theo quy định của pháp luật. Về thời gian giải quyết, DN được hoàn trước, kiểm tra sau thời gian tối đa không quá 6 ngày. Trường hợp kiểm tra trước hoàn sau theo quy định là trong phạm vi 40 ngày.

Đối với các hồ sơ đang tồn đọng, thuộc diện kiểm tra trước hoàn sau, các cục thuế phải tổ chức kiểm tra trong phạm vi không quá 40 ngày. Sau 40 ngày phải thực hiện hoàn cho DN. Trường hợp phát hiện những dấu hiệu vi phạm, phát hiện những chứng từ, hóa đơn không đủ điều kiện hoàn của DN trực tiếp bán hàng cho DN có hồ sơ đề nghị hoàn thì chỉ thực hiện chưa hoàn đối với số tiền hoàn liên quan đến những chứng từ, hóa đơn này và thông báo cho DN biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tháo gỡ vướng mắc về hoàn thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO