TFA thúc đẩy minh bạch hóa thủ tục hải quan

P.V| 05/11/2014 08:31

Các biện pháp cơ bản được đề xuất trong Hiệp định TFA là minh bạch thông tin, đơn giản hóa thủ tục, giảm thời gian, mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực hải quan.

TFA thúc đẩy minh bạch hóa thủ tục hải quan

Ngày 4/11, hội thảo “Quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp trong thực thi Hiệp định tạo thuận lợi thương mại của WTO (TFA)” tổ chức tại TP.HCM.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Công Bình, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho biết các biện pháp cơ bản được đề xuất trong Hiệp định TFA là minh bạch thông tin, đơn giản hóa thủ tục, giảm thời gian, mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực hải quan.

Ông Nguyễn Công Bình nhấn mạnh, cải cách thủ tục hải quan là một trong những hoạt động quan trọng của cải cách thủ tục hành chính đang được toàn xã hội quan tâm. Việc thực thi Hiệp định TFA trong bối cảnh này sẽ góp phần giúp Việt Nam hội nhập kinh tế quốc tế nhanh và hiệu quả.

Hội thảo không dừng lại ở mục tiêu tăng cường hiểu biết của các cơ quan chuyên trách, hải quan, doanh nghiệp và hiệp hội khu vực phía Nam về các cam kết quan trọng trong Hiệp định TFA, mà còn giúp các đơn vị này nhận diện được những tác động tiềm ẩn thông qua sự so sánh các cam kết của Hiệp định này với Luật hải quan sửa đổi năm 2014 cũng như những cải cách thủ tục hải quan của Việt Nam.

Theo đánh giá của các chuyên gia, Hiệp định TFA thúc đẩy sự chủ động tham gia của doanh nghiệp trong quá trình cải cách thủ tục hành chính cũng như sự phối hợp tích cực của cơ quan nhà nước trong việc ghi nhận và phản hồi thông tin, ý kiến doanh nghiệp trong quá trình này.

Ông Nestor Scherbay, Giám đốc Công ty tư vấn CTRMS Việt Nam cho rằng: Thông qua Hiệp định TFA, Việt Nam cần tận dụng hỗ trợ kỹ thuật từ các nhà tài trợ của WTO và tổ chức quốc tế để xây dựng Ủy ban tạo thuận lợi thương mại.

Ủy ban này sẽ là đơn vị chịu trách nhiệm thực thi Hiệp định TFA và các Hiệp định khác nhằm tăng năng lực cạnh tranh quốc gia.

Hiện nay, cơ quan hải quan Việt Nam đang đẩy mạnh cải cách nền hành chính công dựa vào công bố, công khai các thủ tục hành chính, quy định về thủ tục hải quan, trình tự hồ sơ…

Đồng thời, Tổng cục Hải quan và các đơn vị địa phương thành lập bộ phận hỗ trợ, tư vấn cho doanh nghiệp tháo gỡ vướng mắc về cơ chế chính sách, quy trình thủ tục liên quan đến hoạt động trong lĩnh vực hải quan.

Theo ông Âu Anh Tuấn, Phó cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan (Tổng cục Hải quan), đây là những giải pháp phù hợp với vấn đề minh bạch thông tin mà Hiệp định TFA đề xuất, các quốc gia cần công bố và đảm bảo tính có sẵn của thông tin, đảm bảo cơ hội góp ý và thông tin của doanh nghiệp trước khi những quy định có hiệu lực thi hành.

Ngoài ra, căn cứ vào Hiệp định TFA và các yêu cầu cải cách thủ tục hải quan của Việt Nam, trong dự thảo Nghị định và Thông tư hướng dẫn Luật hải quan năm 2014, Tổng cục Hải quan sẽ tiếp tục có những quy định cụ thể về đơn giản hóa thủ tục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TFA thúc đẩy minh bạch hóa thủ tục hải quan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO