Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn khởi động xây dựng báo cáo năng lực cạnh tranh doanh nghiệp địa phương

DNSG| 25/04/2023 00:30

Ngày 24/4/2023, Tổng biên tập Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn ban hành Kế hoạch số 50/KH-DNSG xây dựng báo cáo thường niên về năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp địa phương (Local Business Competitiveness Report - LBCR).

Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn khởi động xây dựng báo cáo năng lực cạnh tranh doanh nghiệp địa phương

Theo Ban soạn thảo, năng lực cạnh tranh của địa phương không chỉ dựa vào năng lực điều hành kinh tế, mức độ thuận lợi, thân thiện của môi trường kinh doanh và nỗ lực cải cách hành chính của chính quyền các tỉnh, thành phố mà còn dựa vào năng lực cạnh tranh của từng doanh nghiệp, bao gồm năng lực quản trị, nguồn lực tài chính, hạ tầng mềm cho sự phát triển của các doanh nghiệp…

Với vai trò vị trí của mình, việc hỗ trợ truyền thông nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp địa phương là một trong những nhiệm vụ chính trị của Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn. Vì vậy, xây dựng báo cáo thường niên về năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp địa phương (LBCR) là một hoạt động có ý nghĩa quan trọng nhằm nêu cao trách nhiệm của các hội và doanh nghiệp, đảm bảo tính đồng bộ năng lực cạnh tranh của các địa phương; đồng thời huy động tối đa mọi nguồn lực vì sự phát triển năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

LBCR là báo cáo về chất lượng điều hành kinh doanh thuộc thẩm quyền của doanh nghiệp; là một ấn phẩm truyền thông của Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn để cộng đồng tham khảo, hướng tới cải thiện thực tiễn quản trị, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp. Báo cáo do một nhóm chuyên gia trong và ngoài nước của Tạp chí mời phát triển.

Báo cáo LBCR được xây dựng ngoài dữ liệu khảo sát các sở ngành, hội và doanh nghiệp tại các tỉnh, thành phố, Ban biên soạn của Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn còn sử dụng các thông tin khác. Thông qua báo cáo, Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn mong muốn xây dựng bộ công cụ để thực hiện khảo sát, góp phần đánh giá năng lực quản trị, điều hành, chấp hành pháp luật... của doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đại diện Ban soạn thảo cho biết.

Theo kế hoạch này, báo cáo sẽ tạo ra kênh thông tin phản hồi rộng rãi, minh bạch và tin cậy để các sở, ban ngành, UBND các quận, huyện tham gia góp ý kiến đối với lực lượng doanh nghiệp trong việc nâng cao chất lượng điều hành và năng lực cạnh tranh doanh nghiệp. Tạo động lực cải cách quyết liệt, đồng bộ giữa các sở ngành và lực lượng doanh nghiệp thông qua nâng cao năng lực xây dựng môi trường đầu tư thuận lợi và năng lực quản trị doanh nghiệp.

Ngoài ra, báo cáo LBCR sẽ cung cấp cho lãnh đạo các hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp thông tin chính thống để giám sát, tự đánh giá và tổ chức thực hiện những giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp mình. Khích lệ và phát huy sự năng động, sáng tạo của đội ngũ doanh nhân, lực lượng doanh nghiệp và của các hội doanh nghiệp trong nâng cao chất lượng điều hành và nâng cao năng lực cạnh cạnh tranh của của địa phương. Hỗ trợ lãnh đạo các doanh nghiệp xác định trọng tâm quản trị, lựa chọn và triển khai các giải pháp kịp thời, phù hợp để cải thiện và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp mình.

Đại diện Ban soạn thảo cũng cho viết, phương pháp xây dựng hệ thống chỉ số, khảo sát và tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh doanh nghiệp trên cơ sở phù hợp với thực tiễn từng địa phương và từng giai đoạn xây dựng báo cáo và có tham vấn với đội ngũ chuyên gia uy tín; cùng với đó hệ thống chỉ số trong báo cáo được xây dựng theo hướng dễ hiểu và doanh nghiệp dễ triển khai các giải pháp khắc phục để cải thiện năng lực cạnh tranh.

Đối tượng được lấy ý kiến, khảo sát phục vụ báo cáo là các tổ chức, cá nhân có liên quan đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp; các sở, ban ngành liên quan; UBND các quận, huyện và thành phố thuộc tỉnh, thành phố; các trường đại học, cao đẳng; các hội doanh nghiệp ngành nghề; và các doanh nghiệp (không bao gồm doanh nghiệp FDI). Phạm vi khảo sát của báo cáo sẽ được thực hiện tại từng địa phương cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn sẽ mời những đơn vị, chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực liên quan năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp tham gia ban biên soạn báo cáo LBCR. Ban biên soạn đề xuất phương pháp chọn mẫu, phạm vi và nội dung khảo sát, xử lý số liệu, hệ thống chỉ số, tổng hợp và hoàn chỉnh đề cương báo cáo.

Theo kế hoạch, báo cáo LBCR sẽ được thực hiện theo từng năm. Trong đó, quá trình tiến hành khảo sát, thu thập dữ liệu, lập đề cương báo cáo được thực hiện từ tháng 6 năm trước và công bố báo cáo vào quý I năm sau. Năm 2023, thí điểm xây dựng báo cáo năng lực cạnh tranh doanh nghiệp TP.HCM và sẽ công bố vào quý I/2024 tại Diễn đàn Năng lực cạnh tranh doanh nghiệp cấp tỉnh do Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn tổ chức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn khởi động xây dựng báo cáo năng lực cạnh tranh doanh nghiệp địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO