Startup Kite 2022: Sân chơi ươm mầm khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên

Lê Hạnh| 24/06/2022 04:55

Sáng 24/6, Tổng cục giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTB&XH) tổ chức Lễ phát động cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp” - Startup Kite 2022 tại Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng TP.HCM.

Cuộc thi nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, trang bị kiến thức, kỹ năng giúp học sinh, sinh viên tự tin chủ động hơn trong phát triển nghề nghiệp sau khi ra trường.

Phát biểu tại Lễ phát động cuộc thi Startup Kite 2022, ông Đỗ Năng Khánh - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho biết, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và khởi nghiệp hiện nay có vai trò hết sức quan trọng đối với quốc gia, Chính phủ và các doanh nghiệp. Để thúc đẩy và khuyến khích phong trào khởi nghiệp ngay từ trong nhà trường, ngày 30/10/2017, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định phê duyệt Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” và được Bộ LĐTB&XH thực hiện, triển khai từ năm 2019.

Ông Đỗ Năng Khánh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp nhận định cuộc thi Startup Kite 2022 góp phần giúp phong trào khởi nghiệp chuyển sang một giai đoạn mới cao hơn cả về chất và lượng.

Ông Đỗ Năng Khánh nhận định cuộc thi Startup Kite 2022 góp phần giúp phong trào khởi nghiệp chuyển sang một giai đoạn mới cao hơn cả về chất và lượng

Ông Khánh khẳng định: “Cuộc thi chính là động lực quan trọng thúc đẩy các cơ sở giáo dục nghề nghiệp liên tục đổi mới nâng cao chất lượng, có biện pháp khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, sáng tạo của học sinh, sinh viên. Đồng thời, cuộc thi cũng là cơ hội, giúp các doanh nghiệp gắn kết với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, qua đó, góp phần thúc đẩy ươm mầm khởi nghiệp, sáng tạo ngay trong nhà trường”.

Phát động cuộc thi Startup Kite 2022, ông Khánh mong muốn các doanh nghiệp, nhà đầu tư quan tâm, thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên của các trường giáo dục nghề nghiệp, qua đó, giúp các trường thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Nhận định về vai trò của các startup, Nhà giáo Ưu tú - TS. Phạm Hữu Lộc - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng TP.HCM đánh giá: “Trong thời gian qua, có nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp đã đóng góp quan trọng vào việc phát triển kinh tế. Đặc biệt, thông qua khởi nghiệp, các doanh nghiệp tạo ra thêm việc làm, tăng tính đa dạng của nền kinh tế thị trường định hướng Xã hội Chủ nghĩa”.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi động cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp” - Startup Kite 2022.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi động cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp” - Startup Kite 2022

Với việc phát động cuộc thi Startup Kite 2022, các học sinh, sinh viên có sân chơi về sáng tạo, khởi nghiệp. Qua đó, góp phần thay đổi nhận thức xã hội về học nghề, khởi nghiệp nhằm đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực có kỹ năng cao, có khả năng thích ứng với sự thay đổi của khoa học công nghệ.

Sau hai năm tổ chức, cuộc thi Startup Kite đã nhận được 2.818 ý tưởng, dự án dự thi, trong đó có 73 dự án đoạt giải. Thông qua cuộc thi, nhiều mô hình đang phôi thai, nghiên cứu hoặc đang thử nghiệm đã được tư vấn, hỗ trợ, hiện thực hóa và đạt được thành công như sản phẩm máy đo thân nhiệt và máy rửa tay sát khuẩn tự động của sinh viên Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng TP.HCM được hỗ trợ xuất khẩu đi Mỹ, hay dự án thành lập Hợp tác xã dệt thổ cẩm Lâm Bình của Trường CĐ nghề Kinh tế Kỹ thuật Tuyên Quang.

Lễ phát động có sự tham dự của đại diện lãnh đạo các Sở, ngành có liên quan, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn TP.HCM, các doanh nghiệp cùng hơn 1.000 học sinh, sinh viên.

Lễ phát động có sự tham dự của đại diện lãnh đạo các Sở, ngành có liên quan, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn TP.HCM, các doanh nghiệp cùng hơn 1.000 học sinh, sinh viên

Cuộc thi Startup Kite năm nay được tổ chức từ tháng 5 đến tháng 11/2022 với 5 nhóm tiêu chí: Tính mới, sáng tạo; tính khả thi và cạnh tranh; tính chuyên môn, ứng dụng khoa học công nghệ và kỹ thuật; thể thức trình bày, hình thức thuyết trình và phản biện; tính hiệu quả kinh tế - xã hội và ứng dụng thực tế. 

Vòng chung kết cuộc thi kêu gọi vốn đầu tư ảo (thuyết trình và thương thuyết với các nhà đầu tư) và xử lý tình huống sẽ diễn ra tháng 11/2022 tại TP.HCM. Các thí sinh/đội thí sinh vào vòng chung kết sẽ được kết nối với các doanh nhân và hướng dẫn hoàn thiện dự án.

Tổng cục giáo dục nghề nghiệp ký kết hợp tác với các đơn vị nhằm hỗ trợ khởi nghiệp và đào tạo việc làm cho học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp

Tổng cục giáo dục nghề nghiệp ký kết hợp tác với các đơn vị, nhằm hỗ trợ khởi nghiệp và đào tạo việc làm cho học sinh, sinh viên

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Lễ phát động cuộc thi Startup Kite 2022.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Lễ phát động cuộc thi Startup Kite 2022.

Trong khuôn khổ chương trình, Tổng cục giáo dục nghề nghiệp đã ký kết hợp tác với các đơn vị: Hội Chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam, Công ty CP Tập đoàn xây dựng Hòa Bình, Công ty CP DV và đầu tư LIAN, Công ty CP công nghệ giáo dục Nova trong việc phối hợp hỗ trợ khởi nghiệp, đào tạo việc làm và giáo dục nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên.

Bên cạnh đó, Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng TP.HCM cũng ký kết hợp tác với 4 đơn vị: Tổ chức Assist; Công ty Schneider Electric Việt Nam và Campuchia; Công ty CP TM&DV Việt Đan; Công ty CP đầu tư và hóa dầu Việt Nam nhằm tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên của trường có nơi thực hành, thực tập.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Startup Kite 2022: Sân chơi ươm mầm khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO