Standard Chartered: Việt Nam sẽ tiếp tục là một trong các nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á

khởi vũ| 18/01/2019 07:38

Theo nhóm nghiên cứu toàn cầu của ngân hàng Standard Chartered, Việt Nam tiếp tục là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á, với tăng trưởng GDP năm 2019 ở mức 6,9%.

Standard Chartered: Việt Nam sẽ tiếp tục là một trong các nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á

Ngân hàng Standard Chartered dự báo, nền kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định trong năm 2019, với trọng tâm đặt vào phát triển bền vững.

Lĩnh vực sản xuất với dòng vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) đạt gần 15 tỷ USD và hoạt động trong nước được duy trì mạnh mẽ sẽ góp phần tạo lực đẩy cho tăng trưởng. Bên cạnh đó, xuất khẩu tiếp tục tăng mạnh, đạt 10%, trong khi nhập khẩu tăng trưởng dưới 10%, qua đó giúp duy trì thặng dư thương mại. Ngoài ra, mức lạm phát trung bình của cả năm sẽ đạt 4%; dự báo tỷ giá giao ngay USD/VND ở mức 23.100 vào khoảng tháng 6/2019 và 23.000 vào cuối năm, tức đồng nội tệ tăng giá nhẹ.

Đây là những cơ sở nổi bật cho thấy, nền kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định trong năm 2019, với trọng tâm đặt vào phát triển bền vững. 

Dự báo nêu trên được đưa ra tại sự kiện thuyết trình kinh tế toàn cầu thường niên của Standard Chartered, diễn ra vào chiều 16/1 tại TP.HCM, với sự tham gia của hơn 120 đại diện cấp cao đến từ các doanh nghiệp ở cả trong và ngoài nước.

Nhận định về triển vọng kinh tế của Việt Nam tại sự kiện, ông Nirukt Sapru - Tổng giám đốc Việt Nam và nhóm 5 nước ASEAN và Nam Á - cho biết, phần lớn các chỉ số về kinh tế vĩ mô của Việt Nam đã cải thiện trong năm 2018. Cụ thể, lãi suất và tỷ giá đã được duy trì ở mức ổn định, mặc dù Cục dự trữ Liên Bang Mỹ (FED) nâng lãi suất và tình hình thương mại Mỹ - Trung căng thẳng; nợ xấu cũng được quản lý ở mức dưới 3%. 

Vị giám đốc chia sẻ thêm, những kết quả đạt được này đã giúp giảm thiểu sự bất ổn từ thị trường, tăng tính cạnh tranh trong xuất khẩu của nền kinh tế Việt Nam so với các quốc gia khác thuộc ASEAN, thu hút FDI cũng như nâng cao lòng tin của công chúng vào năng lực quản lý và chính sách của Ngân hàng Nhà nước. 

Link bài viết

“Chúng tôi tin rằng, Việt Nam sẽ tiếp tục là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á, cũng như là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất ASEAN trong năm 2019”, ông Sapru nói.

Theo nghiên cứu kinh tế vĩ mô gần nhất về Việt Nam của Standard Chartered, lĩnh vực sản xuất đã tăng trưởng ở mức 2 con số trong 4 năm trở lại đây, và đà phát triển này có thể sẽ tiếp diễn trong năm 2019. Ngân hàng này dự báo, lĩnh vực sản xuất sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm nay, dù tốc độ có chậm hơn một chút so với năm 2018, nguyên nhân nằm ở những bất ổn phát sinh từ môi trường bên ngoài, cộng với tốc độ tăng trưởng vốn đang nằm ở mức cao. 

Dòng vốn FDI tiếp tục chảy mạnh vào lĩnh vực sản xuất sẽ thúc đẩy hoạt động trong lĩnh vực này. Các chuyên gia dự báo, FDI đổ vào Việt Nam sẽ duy trì ở mức cao trong năm 2019, xấp xỉ 15 tỷ USD, và dòng vốn chảy vào lĩnh vực sản xuất, đặc biệt là sản xuất hàng điện tử, vẫn sẽ rất mạnh mẽ trong trung hạn. 

Ông Chidu Narayanan - chuyên gia kinh tế khu vực châu Á - chia sẻ: “Trong năm 2018, tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt gần 7,1%, mức cao nhất trong 10 năm trở lại đây, và con số này phù hợp với dự báo của chúng tôi. Năm 2018 là thời điểm đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu mà tăng trưởng của Quý II chậm hơn Quý I, và tăng trưởng Quý III chậm hơn Quý II; chúng tôi đánh giá đây là dấu hiệu của sự chuyển dịch tập trung vào tăng trưởng bền vững trong trung hạn”. 

Vị chuyên gia bổ sung: “Chúng tôi lạc quan về tăng trưởng của Việt Nam trong trung hạn, nhờ vào hoạt động sản xuất diễn ra mạnh mẽ, khi dòng vốn FDI chảy vào lĩnh vực sản xuất hàng điện tử tiếp tục được duy trì ở mức cao”.  

Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng chỉ ra, hoạt động xây dựng, vốn diễn biến ổn định trong năm 2018 với mức tăng cả năm đạt 8,9%, đặc biệt là tại khu vực bất động sản, sẽ tiếp tục ổn định trong năm 2019, đạt 7,5%. 

Mức tăng trưởng có phần chững lại ở lĩnh vực xây dựng, vốn đóng góp 5% vào GDP, sẽ được bù đắp bởi mức tăng mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực nông nghiệp, đóng góp 12% vào GDP. Riêng lĩnh vực nông nghiệp đã ghi nhận tốc độ tăng trưởng 2,9% trong năm ngoái - mức tăng mạnh nhất trong 6 năm trở lại đây, được dự kiến sẽ tiếp tục duy trì đà phục hồi trong năm 2019. 

Theo các chuyên gia của Standard Chartered, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì chính sách linh hoạt trong ngắn hạn để hỗ trợ tăng trưởng, ngay cả khi lạm phát gia tăng. Theo dự đoán, lãi suất chính sách sẽ ổn định trong năm 2019 và đồng nội tệ sẽ tăng giá nhẹ. Tuy nhiên, khả năng thắt chặt chính sách trong nửa sau của năm 2019 có thể sẽ xảy ra khi lạm phát gia tăng. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Standard Chartered: Việt Nam sẽ tiếp tục là một trong các nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO