Standard Chartered dự báo kinh tế Việt Nam phục hồi mạnh mẽ

P.V| 29/08/2022 01:46

Chuyên gia ngân hàng Standard Chartered cho rằng, kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi mạnh mẽ nửa cuối năm, nhất là khi Việt Nam đã mở cửa du lịch trở lại sau 2 năm ngưng trệ vì dịch Covid-19.

Standard Chartered dự báo kinh tế Việt Nam phục hồi mạnh mẽ

Ngân hàng Standard Chartered duy trì dự báo tăng trường GDP của Việt Nam sẽ đạt 10,8% trong quý 3/2022 và 3,9% trong quý 4/2022, đưa tăng trưởng GDP cả năm đạt 6,7%.

Ông Tim Leelahaphan - chuyên gia kinh tế phụ trách Thái Lan và Việt Nam của Ngân hàng Standard Chartered cho biết, sự phục hồi dự kiến sẽ diễn ra mạnh mẽ trong nửa cuối năm, nhất là khi Việt Nam đã mở cửa du lịch trở lại sau 2 năm đóng cửa. Tuy nhiên, giá dầu thế giới gia tăng cũng có thể gây ra những tác động tiêu cực cho nền kinh tế.

Theo Ngân hàng Standard Chartered, tăng trưởng doanh số bán lẻ dự kiến tăng 60,2% so với cùng kỳ trong tháng 8 so với mức 42,6% trong tháng 7. Tăng trưởng sản xuất công nghiệp, xuất khẩu và nhập khẩu dự kiến sẽ tăng lần lượt 15,2%, 15% và 15,2% so với mức 8,9%, 3,4% và 11,2% trong tháng 7. Việt Nam có thể sẽ ghi nhận mức thâm hụt thương mại 1,4 tỉ USD trong tháng 8. Hàng điện tử tiếp tục là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất.

Lạm phát tháng 8 đạt 3% so với cùng kỳ so với mức 3,2% trong tháng 7. Lạm phát hiện vẫn trong tầm kiểm soát. Áp lực giá cả sẽ gia tăng trong nửa cuối năm 2022 và năm 2023. Bên cạnh các yếu tố nguồn cung, áp lực từ phía nguồn cầu cũng đang mạnh lên

Ngân hàng Standard Chartered kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tiếp tục cảnh giác với các rủi ro về bất ổn tài chính.

Link bài viết

Trong khi đó, chuyên gia HSBC cho rằng bất chấp bức tranh bên ngoài kém tươi sáng, nền kinh tế trong nước tiếp tục gặt hái thành công, điển hình tăng trưởng doanh thu bán lẻ ghi nhận mức cao kỷ lục với 55%.

Sau mức tăng trưởng ấn tượng 17% trong 6 tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm ngoái, xuất khẩu của Việt Nam bắt đầu nửa sau năm với đà tăng thấp hơn so với kỳ vọng.

Tháng 7 vừa qua, Việt Nam đã thu hút hơn 350.000 khách du lịch quốc tế, gấp ba lần so với mức trung bình hàng tháng trong nửa đầu năm 2022, đưa tổng lượt khách đến Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại lên 1 triệu khách.

Trong đó, khách du lịch đến từ Hàn Quốc (25%), châu Âu (13%) và Mỹ (10%) chiếm gần một nửa tổng số du khách. Tiếp đến khách du lịch đến từ các nước ASEAN với sự quan tâm ngày càng gia tăng. Tổng cục Du lịch Việt Nam phấn đấu đạt mục tiêu 5 triệu khách du lịch cho năm nay.

Hiện, Việt Nam đang cấp 6.000 visa mỗi ngày cho khách du lịch Ấn Độ, cao hơn nhiều so với con số 250 trước đại dịch. Tuy nhiên, hiện nguồn cung lao động đang thiếu hụt nên vẫn chưa đáp ứng nhu cầu, đặc biệt ở tại một số địa điểm du lịch nổi tiếng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Standard Chartered dự báo kinh tế Việt Nam phục hồi mạnh mẽ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO