Sở Y tế TP.HCM thu hồi văn bản liên quan hai loại thuốc điều trị Covid-19

HT| 03/08/2021 08:14

Văn bản của Sở Y tế TP.HCM chỉ định cụ thể hai tên thuốc, nhà sản xuất, nhà phân phối để điều trị Covid-19 vừa được ban hành đã phải thu hồi ngay trong ngày.

Sở Y tế TP.HCM thu hồi văn bản liên quan hai loại thuốc điều trị Covid-19

Ngày 3/8/2021, Sở Y tế TP.HCM đã có văn bản khẩn gửi các bệnh viện trong, ngoài công lập; cơ sở chăm sóc và theo dõi sức khỏe F0 và các bệnh viện điều trị Covid-19 trên địa bàn thành phố về việc mua thuốc điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Văn bản này nêu trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các chuyên gia điều trị Covid-19 đã chia sẻ kinh nghiệm về thực tiễn sử dụng hai thuốc kháng viêm và kháng đông dạng uống để điều trị bệnh nhân hiệu quả, cứu được kịp thời nhiều người.

Văn bản nêu rõ tên thuốc, tên công ty và liều lượng sử dụng. Cụ thể, Sở Y tế TP.HCM "chỉ định" hai loại thuốc bao gồm thuốc kháng viêm Medrol (Methyl prednisolone) 16mg (Công ty Pfizer) và thuốc kháng đông Xarelto (Rivaroxaban) 20mg (Công ty Bayer). Chống chỉ định bệnh nhân có rối loạn đông máu và viêm loét dạ dày nặng.

Một chuyên gia y tế cho biết, trên thực tế cả hai loại thuốc này đều có tác dụng, nhưng chỉ với các bệnh nhân mắc Covid-19 nặng, có viêm phổi. Còn với những người bình thường, khi uống các loại thuốc này sẽ gây ra tác dụng phụ nguy hiểm đến sức khỏe. Văn bản chỉ nên đăng công thức thuốc, không được nêu tên biệt dược, chỉ định liều dùng và tên công ty. Như vậy là vi phạm luật về dược.

Chiều 3/8/2021, Sở Y tế TP.HCM xác nhận "văn bản trên viết sai" và đơn vị đã thu hồi văn bản nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sở Y tế TP.HCM thu hồi văn bản liên quan hai loại thuốc điều trị Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO