Sẽ cố gắng tạo quỹ đất để xây nhà lưu trú cho công nhân

Bảo Quân| 12/11/2021 06:00

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, về dài hạn UBND TP.HCM đã có kế hoạch xây nhà xã hội cho người thu nhập thấp.

Ngày 11/11/2021, Bí thư Thành ủy TP.HCM (TP) Nguyễn Văn Nên cùng lãnh đạo TP đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy và Ban Quản lý Các Khu chế xuất và Khu Công nghiệp TP.HCM (HEPZA) về tình hình triển khai công tác phòng, chống Covid-19 và phục hồi sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp (DN).

Báo cáo tại buổi làm việc, Trưởng Ban Quản lý Các Khu chế xuất và Khu Công nghiệp TP Hứa Quốc Hưng cho biết, TP hiện có 17 khu chế xuất (KCX), khu công nghiệp (KCN) đi vào hoạt động (gồm 3 KCX và 14 KCN). 

Ông Hứa Quốc Hưng - Trưởng ban quản lý Khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM. Ảnh: Chí Hùng.

Ông Hứa Quốc Hưng - Trưởng ban quản lý Khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM. Ảnh: Chí Hùng.

Để hỗ trợ DN và người lao động (NLĐ), HEPZA kiến nghị UBND các quận, huyện và TP. Thủ Đức hỗ trợ giới thiệu các quỹ nhà trọ theo cụm, theo khu vực, giúp HEPZA cung cấp thông tin cho NLĐ và DN thuê nhà trọ lưu trú theo khu vực để công tác phòng chống, dịch được kiểm soát từ nơi lưu trú cho đến nơi làm việc.

Theo ông Hưng, HEPZA còn nhiều KCN thành lập từ năm 1992, cơ sở vật chất xuống cấp, không còn mặt bằng trống để tận dụng làm nơi cách ly. Do đó, HEPZA đề xuất TP sắp xếp một khu cách ly tập trung cho công nhân KCX, KCN không có nơi cách ly. DN sẵn sàng hỗ trợ chi phí để chăm sóc NLĐ, chỉ cần có nơi cách ly đủ điều kiện.

Hiện, KCX, KCN thu hút nhiều lao động ngoại tỉnh, do đó, nhu cầu về chỗ ở cho NLĐ là rất lớn. Để sớm giải quyết nhu cầu về nhà lưu trú công nhân, HEPZA đề xuất xây dựng tạm nhà lưu trú công nhân.

Về đề xuất hỗ trợ tìm quỹ đất để DN xây ký túc xá cho công nhân, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho hay TP.HCM sẽ cố gắng tạo quỹ đất ngắn hạn, giúp DN có nhu cầu làm nhà lưu trú cho công nhân tạm thời trong thời kỳ còn dịch. TP cũng sẽ linh động tạo thuận lợi cho DN xây nhà lưu trú dã chiến nhằm giữ an toàn cho công nhân, giúp ổn định sản xuất, thực hiện mục tiêu kép mà TP đề ra.

Bí thư Nguyễn Văn Nên kiểm tra tại KCN, KCX tại HEPZA. Ảnh: Chí Hùng

Bí thư Nguyễn Văn Nên cùng lãnh đạo TP kiểm tra tại KCN, KCX tại HEPZA. Ảnh: Chí Hùng

Về dài hạn, ông Nguyễn Văn Nên thông báo với các DN, UBND TP đã có kế hoạch xây dựng nhà xã hội cho người thu nhập thấp, một chiến lược để ổn định đời sống người dân.

Chia sẻ tại buổi làm việc, ông Murata Akinori - Chủ tịch Công ty Sài Gòn Precision cho biết DN này cần nguồn lao động ổn định nên đang dự tính xây dựng ký túc xá cho công nhân. Tuy nhiên, quỹ đất trong KCN, KCX không còn nên DN này mong muốn tìm quỹ đất bên ngoài. Lo ngại về thủ tục kéo dài, ông Akinori hy vọng cơ quan chức năng hỗ trợ tìm quỹ đất để thực hiện hóa kế hoạch này, đảm bảo nơi ở cho nhân viên.

Bên cạnh đó, đại diện các DN cũng kiến nghị Việt Nam sớm đẩy nhanh lộ trình mở rộng đường bay quốc tế để thuận lợi cho DN trong việc đưa chuyên gia, NLĐ ra/vào nước. 

Trả lời các kiến nghị này, Phó chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cho biết trong ngắn hạn, TP sẽ có giải pháp để công nhân có điều kiện sống an toàn hơn; giải pháp dài hạn là chọn nhà đầu tư xây dựng khu lưu trú công nhân. Với đề xuất tăng chuyến bay quốc tế, ông cho biết Bộ Giao thông Vận tải đã có lộ trình đến tháng 1/2022 sẽ mở lại nhiều chuyến bay quốc tế. Ngay khi được phép, TP.HCM sẽ đáp ứng rất nhanh theo nhu cầu của DN, người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sẽ cố gắng tạo quỹ đất để xây nhà lưu trú cho công nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO