Sản xuất, tiêu dùng của TP.HCM tăng trưởng trở lại

H.Ng| 01/04/2021 06:06

Ba tháng đầu năm 2021, các chỉ số về sức mua, sản xuất công nghiệp… của TP.HCM đều tăng trở lại cùng với diễn biến dịch Covid-19 được kiểm soát.

Sản xuất, tiêu dùng của TP.HCM tăng trưởng trở lại

Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn TP.HCM đã tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước

Cụ thể, trong quý I/2021, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn ước đạt 279.045 tỷ đồng, tăng 6,2% so với cùng kỳ. Doanh thu bán lẻ hàng hoá cũng tăng 15% so với cùng kỳ.

Chỉ số sản xuất công nghiệp toàn ngành công nghiệp TP.HCM cũng tăng 3,8% so với cùng kỳ, trong đó 4 ngành công nghiệp trọng điểm ước tăng 7,5% và cao hơn 3,7% so với mức tăng chung của toàn ngành. Theo đó, sản xuất hàng điện tử tăng 24,7%, chế biến lương thực thực phẩm, đồ uống tăng 14,5%, cơ khí tăng 1,8%... Các ngành hàng gặp khó khăn trong năm 2020 nhưng trong quý I/2020 cũng đã tăng mạnh như đồ uống tăng 30%, sản xuất thiết bị điện tăng 20,1%, máy móc thiết bị tăng 11,8%... so với cùng kỳ năm 2020.

Chia sẻ tại buổi thông tin về tình hình ngành công thương TP.HCM 3 tháng đầu năm 2021 sáng 1/4, ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, cho biết sau thời gian lúng túng do dịch Covid-19 gây ra, các doanh nghiệp trên địa bàn đã kịp thời điều chỉnh lại hoạt động sản xuất, kinh doanh, có biện pháp chống dịch tại cơ sở tốt và nhanh chóng ổn định tình hình.

VTDZ1404-copy-JPG-1237-1617267670.jpg

Hoạt động sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp TP.HCM đã tăng trưởng trở lại

Hiện tại, TP.HCM vẫn đang trong giai đoạn vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, vì thế, việc phải làm đầu tiên là phải tổ chức chống dịch cho các cơ sở sản xuất.

Theo ông Hoàng Vũ, mặc dù kinh tế TP.HCM đã có sự tăng trưởng trong quý I/2021, tuy nhiên, việc tăng trưởng này chỉ là tín hiệu ban đầu. Do đó, ngành công thương phải làm nhiều việc để xúc tiến các hoạt động thương mại, như liên kết sâu hơn với các tỉnh thành trong chuỗi cung ứng hàng hoá và dịch vụ cho thị  trường TP.HCM bằng những liên kết đã ký kết. Ngành công thương cũng sẽ tổ chức nhiều hoạt động để các doanh nghiệp địa phương gặp gỡ các tiểu thương của các chợ đầu mối để cùng dự báo về thị trường và nguồn hàng hoá, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tại TP.HCM cũng như từ TP.HCM cung cấp cho thị trường cả nước. Sở cũng khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong các hoạt động khuyến mãi bằng những thủ tục nhanh chóng.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, lấy doanh nghiệp làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả trong cải cách. Ngoài ra còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai số hoá dữ liệu trong ngành…”, ông Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết.

Để duy trì sức mua, tăng trưởng sản xuất trong các quý tiếp theo, UBND TP.HCM đã phê duyệt nhiều chương trình hỗ trợ công nghiệp trọng điểm, như tập trung vào chính sách ưu đãi, hỗ trợ vốn vay, hỗ trợ thủ tục thuê đất và thuế, đồng thời kịp thời tháo gỡ khó khăn về các chính sách khác cho doanh nghiệp…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sản xuất, tiêu dùng của TP.HCM tăng trưởng trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO