"Sân chơi" của người yêu ảnh và doanh nghiệp

KIM HOA| 23/08/2013 01:51

Không chỉ là một cuộc thi, "Tự hào hàng Việt - 2013" còn là sân chơi lớn để các doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu mình và giới thiệu sản phẩm.

Trong khuôn khổ Lễ khai mạc Hội chợ Tôn vinh hàng Việt 2013 do Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM tổ chức tại Nhà thi đấu TDTT Phú Thọ hôm 13/8/2013, Ban tổ chức (BTC) Cuộc thi ảnh "Tự hào hàng Việt - 2013" đã công bố giải và trao thưởng cho 12 tác giả đoạt giải.

>>Công bố giải cuộc thi ảnh "Tự hào hàng Việt - 2013"

Triễn lãm ảnh tại Hội chợ Tôn vinh hàng Việt 2013 nhận được sự quan tâm của lãnh đạo thành phố - Ảnh: Quý Hòa

“Tự hào hàng Việt – 2013” là cuộc thi ảnh nhằm tôn vinh hàng Việt lần thứ hai của Báo Doanh Nhân Sài Gòn. Năm 2012, cuộc thi “Hàng Việt qua ống kính vạn hoa” đã thu hút 101 tác giả gửi 1.920 ảnh dự thi. Năm nay, sau gần 3 tháng (từ 1/5 – 28/7), BTC đã nhận được 2.015 ảnh của 153 tác giả từ khắp mọi miền đất nước. Nhấn mạnh yếu tố “tự hào” đối với hàng hóa, sản phẩm do Việt Nam sản xuất, và khuyến khích doanh nghiệp truyền thông niềm tự hào ấy đến cộng đồng, BTC cuộc thi “Tự hào hàng Việt – 2013” dành giải thưởng cao nhất cho doanh nghiệp có bộ ảnh giới thiệu sản phẩm ấn tượng nhất. Do vậy, số lượng ảnh bộ tham gia khá nhiều.

Hầu hết các tác phẩm dự thi đều chứng tỏ sự đầu tư của tác giả: từ việc lặn lội để ghi lại cảnh hàng Việt được đưa về vùng sâu vùng xa như thế nào như bức “Hàng Việt về nông thôn”, đến cận cảnh người lao động làm ra sản phẩm như bộ ảnh “Sản xuất đầu đĩa Arirang”; từ việc thâm nhập tận doanh nghiệp để ghi lại toàn bộ công đoạn sản xuất một sản phẩm như bộ ảnh “Nghề làm lư đồng”, đến "nằm vùng" để chớp được khoảnh khắc rạng ngời của niềm vui thu hoạch như bức “Hạnh phúc nhà vườn”. Không ít bức ảnh là sự thể hiện niềm tự hào về các sản phẩm do người Việt sáng tạo và sản xuất như bức “Made Bùi Văn Ngọ” hay “Sản phẩm Việt”, v.v...

Trong cuộc thi lần này, BTC đã mời NSNA Đồng Đức Thành làm Chủ tịch Hội đồng Giám khảo (HĐGK). Nghệ sĩ Đồng Đức Thành là hội viên Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam đầu tiên được Liên đoàn Nhiếp ảnh quốc tế (FIAP) phong tước hiệu Nghệ sĩ (Artist FIAP - năm 1996), và năm 1999, FIAP lại trao ông tước hiệu Nghệ sĩ xuất sắc (E. FIAP). Đặc biệt, ông đã được trao Huy chương Vì sự nghiệp báo chí VN, Vì sự nghiệp Nhiếp ảnh VN.

Ông Huỳnh Văn Minh - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM (bìa trái) và NSNA Đồng Đức Thành (bìa phải) trao giải thưởng cho các tác giả đoạt giải Nhì. Ảnh: Quý Hòa

Các thành viên khác của HĐGK gồm: Nhà báo Nguyễn Thanh Minh - Tổng biên tập Báo Doanh Nhân Sài Gòn, nhà báo Nguyễn Quý Hòa - phóng viên ảnh Báo DNSG và ông Lê Thiện Hưng - thành viên HĐQT, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Điện tử - Công ty cổ phần Dịch vụ Phú Nhuận.

65 ảnh thuộc 30 tác phẩm ảnh đơn và 4 tác phẩm ảnh bộ đã được chọn vào vòng chung khảo. Từ 34 tác phẩm vào chung khảo, HĐGK đã chọn được 12 tác phẩm nổi trội nhất để trao các giải thưởng của cuộc thi.

Tham dự buổi chấm thi và chia sẻ trước khi Hội đồng Giám khảo chính thức làm việc, ông Nguyễn Xuân Hàn - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty MASECO cho biết: "Đây là năm thứ hai Công ty MASECO tham gia tài trợ cuộc thi ảnh hàng Việt do Báo DNSG tổ chức. Năm nay, với chủ đề "Tự hào hàng Việt - 2013", tôi nhận thấy ban tổ chức đã làm rất tốt khâu tổ chức quảng bá cuộc thi đến các doanh nghiệp, các nghệ sĩ nhiếp ảnh. Rồi từ khâu nhận ảnh, tổ chức Hội đồng chấm thi... rất nghiêm túc và chuyên nghiệp, tạo sự tín nhiệm đối với nhà tài trợ. Xem các ảnh tham dự, tôi nhận thấy các tác giả đã thể hiện rất phong phú nét đẹp của con người, hàng hóa do các doanh nghiệp sản xuất, bám sát chủ đề của cuộc thi".

Phát biểu sau khi chấm thi, NSNA Đồng Đức Thành nói: "Cuộc thi ảnh chuyên đề do Báo DNSG tổ chức đã trở thành một sân chơi nghệ thuật giúp cho các nghệ sĩ nhiếp ảnh, các nhà nhiếp ảnh dấn thân vào các vấn đề xã hội nhiều hơn, vượt ra ngoài khuôn khổ tiêu dùng. Điều đáng quý thứ hai là một cuộc thi ảnh chuyên đề mà tập hợp đến trên 2.000 ảnh là một thành công rất lớn về công tác tổ chức. Có hai lý do chính tạo nên "đầu vào" chất lượng như vậy: Thứ nhất là thương hiệu của đơn vị tổ chức và uy tín của Ban tổ chức; thứ hai, đây là chuyên đề gắn với cuộc sống.

Có một điều hết sức thú vị là trong số hơn 2.000 ảnh dự thi, bộ ảnh chụp lạ nhất, gây ấn tượng và cuối cùng nhận được sự đồng thuận cao của HĐGK để được nhận giải cao nhất lại thuộc về một doanh nghiệp, chứ không phải là của một nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên nghiệp. Đây là một cách chụp hết sức táo bạo: chụp cận cảnh, lấy khoảng rõ thật mỏng, nhấn mạnh chủ đề; ánh sáng của những bức ảnh là ánh sáng thực thể, nhiệt độ kelvin màu thật… Tất cả tạo nên sự tác động mạnh mẽ vào thị giác người xem.

Bức ảnh “Hàng Việt về nông thôn” - đoạt giải Nhất là sự biểu hiện “công sức” của cả một “tập thể” trong sự hưởng ứng chủ trương dùng hàng Việt: nhà sản xuất, nhà phân phối, cơ quan truyền thông đã phối hợp để đưa được hàng đến tận vùng sâu vùng xa; người nội trợ tin dùng sản phẩm nội địa; và đặc biệt là tác giả - đã lặn lội đến tận nơi, hoặc ở tại chỗ nhưng đã nhìn ra ý nghĩa của hình ảnh này, đã đáp ứng được yếu tố moment trong nhiếp ảnh, đó là chớp khoảnh khắc đứa bé đưa tay ra đòi quà. Tất cả những yếu tố đó cộng lại đã khiến cho HĐGK đồng thuận cao…

Tôi xin thay mặt anh em nhiếp ảnh, thay lời những người làm công tác nhiếp ảnh TP.HCM cảm ơn Báo DNSG, cảm ơn BTC đã đứng ra làm việc này, giúp anh em nhiếp ảnh dấn thân hơn, vì nghệ thuật gắn với cuộc sống sẽ quý hơn".

Ông Nguyễn Tường Linh - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Cao Su Việt - đơn vị đoạt giải đặc biệt:

Thông qua Báo Doanh Nhân Sài Gòn Điện tử (DNSG Online), Công ty TNHH Cao Su Việt đã biết về cuộc thi. Chúng tôi nhận thấy đây không chỉ là một cuộc thi, mà còn là sân chơi lớn để các doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu mình và giới thiệu sản phẩm. Điều này cũng thể hiện rõ vai trò quan trọng của báo chí trong việc giúp doanh nghiệp đến gần hơn với người dùng. Chúng tôi rất mong các cơ quan báo chí tạo thêm nhiều cơ hội như vậy, việc này càng có ý nghĩa hơn đối với các doanh nghiệp nhỏ như chúng tôi.

Tham gia cuộc thi, Công ty Cao su Việt, nơi sản xuất các sản phẩm cao su và polyurethane muốn gửi đi thông điệp: Nhiều nơi ở Việt Nam có thể sản xuất được các sản phẩm đa dạng mà trước đây phải nhập từ nước ngoài.

Xuất phát từ lòng yêu quý sản phẩm, chúng tôi đã tuyển chọn kỹ lưỡng trong số rất nhiều hình chụp, để có được những tấm hình sản phẩm cao su và Polyurethane vừa ý nhất.

Là độc giả của Báo Doanh Nhân Sài Gòn lâu năm, và gần đây là Báo DNSG Online, từ khi có thông tin về cuộc thi, chúng tôi đã theo dõi sát diễn biến của cuộc thi, nhận thông tin và tìm hiểu về các sản phẩm Việt Nam khắp mọi miền.

Chúng tôi rất bất ngờ khi biết doanh nghiệp mình đoạt giải thưởng cao nhất của cuộc thi. Đây là món quà dành tặng cho các khách hàng của chúng tôi, bởi vì chính họ là chủ nhân của những sản phẩm đó.

Xin cảm ơn Ban tổ chức cuộc thi, cảm ơn Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM, Báo Doanh Nhân Sài Gòn và các nhà tài trợ đã tạo cơ hội cho các doanh nghiệp được giới thiệu mình. Qua đây, chúng tôi cũng xin chia sẻ với các doanh nghiệp dự thi, các bạn ảnh niềm hạnh phúc vì đã cùng chơi, được chơi và cùng thể hiện.

Xem toàn bộ ảnh vào chung khảo tại:anhhangviet.doanhnhansaigon.vn.

Đơn vị tài trợ:

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Sân chơi" của người yêu ảnh và doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO