Phấn đấu đưa Tây Ninh trở thành tỉnh nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

B.S| 02/06/2023 05:57

Thông tin được Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến nêu lên tại diễn đàn "Kết nối doanh nghiệp đầu tư, phát triển hệ sinh thái nông nghiệp công nghệ cao tỉnh Tây Ninh năm 2023".

Phấn đấu đưa Tây Ninh trở thành tỉnh nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Theo đó, sáng 2/6/2023, UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức diễn đàn "Kết nối doanh nghiệp đầu tư, phát triển hệ sinh thái nông nghiệp công nghệ cao tỉnh Tây Ninh năm 2023". Trong khuôn khổ sự kiện này, UBND tỉnh Tây Ninh cũng đã tiến hành ký kết ghi nhớ thỏa thuận hợp tác (MOU) với một số tổ chức, doanh nghiệp.

Tham dự diễn đàn có Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, Tổng Lãnh sự Vương quốc Hà Lan tại TP.HCM Daniel Stork, Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh Nguyễn Thành Tâm, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thanh Ngọc, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) Gabor Fluit và Phó chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam (VIDA) Vũ Mạnh Hùng.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Thanh Ngọc -  Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh cho biết, diễn đàn là hoạt động có ý nghĩa quan trọng của tỉnh Tây Ninh trong năm 2023 và là dịp để tỉnh Tây Ninh lắng nghe ý kiến góp ý, tiếp thu lĩnh hội những ý tưởng hay, kinh nghiệm quý trong định hướng phát triển của địa phương, nhất là những giải pháp khai thác tối đa, có hiệu quả tiềm năng lợi thế của địa phương để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao. 

Đồng thời, diễn đàn cũng là dịp giới thiệu điểm đến đầu tư hấp dẫn, hình ảnh quê hương và con người Tây Ninh mến khách, thân thiện, nghĩa tình đến gần hơn với bạn bè quốc tế, với các doanh nghiệp đầu tư trong và ngoài nước.

-3295-1685695595.jpg

Các đại biểu điều phối diễn đàn

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho rằng Tây Ninh có điều kiện tự nhiên đặc thù thuận lợi cho phát triển kinh tế nông nghiệp và một số ngành công nghiệp.

"Đây là những điều kiện để Tây Ninh phát huy có hiệu quả cao nhất tiềm năng, lợi thế, phấn đấu xây dựng Tây Ninh cơ bản trở thành tỉnh nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao", Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhận định. "Tuy nhiên, để phát huy được các thế mạnh này, Tây Ninh phải chú trọng vào các nhóm giải pháp như: phát triển khoa học công nghệ; đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; phát triển thị trường và các dịch vụ hỗ trợ; tuyên truyền sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; cải cách thủ tục hành chính".

Trên cương vị đồng tổ chức diễn đàn, Chủ tịch EuroCham Gabor Fluit đánh giá rằng Tây Ninh có vị trí chiến lược trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với vai trò kết nối với thị trường Campuchia.

"Vai trò của Tây Ninh sẽ còn gia tăng mạnh mẽ hơn trong thời gian tới khi tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài được đưa vào sử dụng", Chủ tịch EuroCham nói. "Với nguồn tài nguyên đất dồi dào, Tây Ninh mang đến nhiều cơ hội đầu tư hấp dẫn, bao gồm các dự án kinh doanh nông nghiệp, cây trồng có giá trị cao, nuôi trồng thủy sản chế biến thực phẩm, chăn nuôi quy mô lớn... Tuy nhiên, vấn đề của ngành nông nghiệp Tây Ninh hiện nay là phải phát triển theo hướng bền vững, đáp ứng được các tiêu chuẩn xanh, đồng thời đáp ứng các yêu cầu nhập khẩu của EVFTA và EU".

Cũng theo ông Gabor Fluit, để đạt được các tiêu chí trên, đòi hỏi phải có nguồn nhân lực có chất lượng, công nghệ hiện đại và tài chính vững mạnh trong khi đó đây là các tiêu chí mà các nhà đầu tư thuộc EuroCham có thể đáp ứng được.

"Với sự đầu tư của các doanh nghiệp châu Âu, Tây Ninh có thể đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường hơn 500 triệu dân và xa hơn nữa là trở thành địa phương đi đầu cả nước trong việc ứng dụng công nghệ cao vào ngành sản xuất nông nghiệp", đại diện EuroCham nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phấn đấu đưa Tây Ninh trở thành tỉnh nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO