Ôtô biếu tặng nhập khẩu tăng đột biến

15/05/2013 04:20

Trong cảnh báo gửi tới Bộ Công thương, cơ quan Hải quan cho rằng, “có dấu hiệu lợi dụng nhằm tránh chính sách quản lý xe ôtô nhập khẩu dưới 9 chỗ ngồi trở xuống, chưa qua sử dụng".

Ôtô biếu tặng nhập khẩu tăng đột biến

Trong cảnh báo gửi tới Bộ Công thương, cơ quan Hải quan cho rằng, “có dấu hiệu lợi dụng nhằm tránh chính sách quản lý xe ôtô nhập khẩu dưới 9 chỗ ngồi trở xuống, chưa qua sử dụng".

Cơ quan hải quan đang phân vân trong việc cấp phép nhập khẩu cho hàng hóa phi mậu dịch là ôtô hạng sang mới 100%, do số lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập về theo hình thức biếu, tặng gia tăng đột biến trong thời gian gần đây.

Báo cáo tổng hợp cho thấy, năm 2012, có 32 xe ôtô hạng sang, dưới 9 chỗ ngồi được nhập khẩu theo chế độ quà biếu, tặng.

Hiện, các tổ chức, cá nhân được nhập khẩu ô tô cả mới lẫn qua sử dụng theo chế độ quà biếu, tặng và không phải chịu quy định về định lượng hàng hóa.

Ô tô hạng sang không về theo đường chính hãng vẫn được ưa chuộng

Ô tô biếu, tặng này sẽ nộp thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng theo quy định, sau khi được trừ giá trị miễn thuế là 30 triệu đồng.

Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ, hầu hết các công ty nước ngoài tặng xe có địa chỉ tại Mỹ, còn công ty Việt Nam “được tặng xe” lại là các doanh nghiệp có kinh doanh mặt hàng ô tô. Hàng biếu tặng cũng là các loại xe mới, có năm sản xuất gần, từ năm 2011 trở lại đây và là những loại xe có giá trị cao như Prado, Lexus, Land Rover.

Trong cảnh báo gửi tới Bộ Công thương, cơ quan Hải quan cho rằng, “có dấu hiệu lợi dụng chính sách nhằm tránh chính sách quản lý xe ô tô nhập khẩu dưới 9 chỗ ngồi trở xuống, chưa qua sử dụng, được quy định tại Thông tư 20/2011/TT-BCT về điều kiện nhập khẩu xe mới”.

Cụ thể, là theo quy định, các xe mới nhập khẩu phải có giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền hoặc hợp đồng đại lý được hợp pháp hóa lãnh sự. Có giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng đủ điều kiện do Bộ Giao thông - Vận tải cấp mới được nhập khẩu xe dưới 9 chỗ ngồi, mới 100%.

Trong khi đó, các tổ chức khi nhập khẩu xe dưới 9 chỗ ngồi trở xuống theo hình thức biếu, tặng lại không phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện, dù phải nộp đủ 3 loại thuế nhập khẩu.

Mối lo ngại này cũng được một số cơ quan hải quan địa phương chia sẻ. Thậm chí, Cục Hải quan TP.HCM mới đây đã cho rằng, chưa nên cấp phép nhập khẩu xe ô tô mới 100% cho các cá nhân và tổ chức tại Việt Nam.

Trong trường hợp cho phép nhập khẩu xe theo hình thức quà biếu, tặng thì cần phải áp dụng thêm thuế thu nhập, do giá trị tài sản cho tặng lớn.

Thực tế này cho thấy, ô tô hạng sang không về theo đường chính hãng vẫn được ưa chuộng. Bởi vậy, mới đây, các doanh nghiệp thương mại có xe ô tô có ký hợp đồng trước khi ban hành Thông tư 20/2011/TT-BCT, dù đã được Chính phủ cho gia hạn nhập xe trong thời gian từ ngày 7/9/2012 đến 7/12/2012, nhưng vẫn đề xuất tiếp tục cho thêm thời gian thực hiện vì số lượng lớn.

Bà Phan Thị Diệu Hà, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cũng xác nhận, các doanh nghiệp mới có đề xuất này và Bộ Công thương đang phối hợp với các bộ chức năng xem xét, trình Chính phủ cho hướng xử lý. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ôtô biếu tặng nhập khẩu tăng đột biến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO