Nhân viên của Sao Bắc Đẩu vi phạm quy định liêm chính WB

A V| 26/06/2020 00:43

Nhân viên của Công ty Cổ phần Công nghệ Sao Bắc Đẩu (Sao Bắc Đẩu) đã tiếp cận khách hàng để hỗ trợ kỹ thuật trước thời điểm thầu là không phù hợp với nguyên tắc liêm chính đối với các dự án của Ngân hàng Thế giới (WB) .

Nhân viên của Sao Bắc Đẩu vi phạm quy định liêm chính WB

Theo đó, trong thông cáo báo chí ngày 13/5/2020 và được công bố vào ngày 24/6/2020 của WB với nội dung cấm Sao Bắc Đẩu tham gia đấu thầu các dự án có nguồn vốn tài trợ của WB trong vòng 7 năm. Các thông tin trong thông cáo báo chí này có liên quan đến 2 gói thầu BRT Hà nội (2015) và BRT Đà Nẵng (2018) mà Sao Bắc Đẩu có tham gia dự thầu. 

Cả hai gói thầu trên dù Sao Bắc Đẩu đều không trúng thầu nhưng trong quá trình dự thầu, nhân viên của Sao Bắc Đẩu đã có tiếp cận khách hàng để tác động và trong hồ sơ dự thầu có 1 thư hỗ trợ dự án được coi là giả mạo. 

WB đã làm việc chi tiết với Sao Bắc Đẩu trong 2019 - 2020 để làm rõ những vấn đề trên, trong quá trình làm việc WB ghi nhận sự phối hợp của Sao Bắc Đẩu và cũng đồng ý đây không phải là sự chỉ đạo của lãnh đạo công ty. Vì vậy WB đã giảm thời hạn cấm tham dự các dự án do WB tài trợ vốn từ 9 năm xuống còn 7 năm và sẽ tiếp tục giảm thêm nếu Sao Bắc Đẩu thực hiện tốt các cam kết giữa hai bên và theo hướng dẫn tuân thủ liêm chính của WB (WBG Integrity Compliance Guidelines).

Về thư hỗ trợ dự án, Sao Bắc Đẩu cho biết nhận từ một công ty phân phối thiết bị của hãng ở Việt Nam cho các thiết bị lưu điện với giá trị chiếm khoảng 0,11 % tổng giá trị dự thầu. Đối với thư này, Sao Bắc Đẩu đã sơ sót khi không kiểm tra tính xác thực lại với hãng sản xuất. 

Trong thông cáo báo chí hôm nay (26/6/2020), Sao Bắc Đẩu thừa nhận nhân viên của mình đã tiếp cận khách hàng để hỗ trợ kỹ thuật trước thời điểm thầu là không phù hợp với nguyên tắc đối với các dự án của WB. 

Đây là lỗi quản lý nhân viên của Sao Bắc Đẩu và xem như là bài học sâu sắc trong việc tham gia các dự án quốc tế, làm tiền đề để công ty nâng cao hơn nữa năng lực tham gia các dự án quốc tế trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhân viên của Sao Bắc Đẩu vi phạm quy định liêm chính WB
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO