Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 20/7 - 24/7

20/07/2009 08:23

Nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường tuần từ 20/7 - 24/7.

Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 20/7 - 24/7

Nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường tuần từ 20/7 - 24/7.

HSC cho rằng những nhà đầu tư nước ngoài với lượng tiền mặt dồi dào sẽ mua vào dù xu hướng có đi về đâu - Nguồn: BVSC.

Thị trường sẽ tiếp tục suy giảm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

“Kết thúc tuần giao dịch, chỉ số VN-Index đã giảm 10,16 điểm, tương đương 2,32% so với tuần trước đó. Khối lượng giao dịch bình quân trong mỗi phiên đạt 27,228 triệu cổ phiếu, tương đương 979,8 tỷ đồng - thấp hơn so với 31,754 triệu cổ phiếu, tương ứng 1.142 tỷ đồng của tuần trước.

Thanh khoản của thị trường tiếp tục suy giảm, đặc biệt trong những phiên tăng điểm. Hiện tượng này không hợp với quy luật bởi thông thường khi thị trường tăng điểm thì tính thanh khoản sẽ cải thiện.

Điều đó cho thấy dù thị trường tăng nhưng đại bộ phận nhà đầu tư cho rằng nó sẽ khó tăng mạnh trong ngắn hạn nên không sẵn sàng thực hiện các lệnh mua. Mặt khác, trong các phiên giảm giá thì thanh khoản toàn thị trường lại có xu hướng tăng. Điều đó xuất phát từ tâm lý bắt đáy của nhiều nhà đầu tư.

Quan sát thị trường chúng tôi nhận thấy hai luồng tâm lý trên đang khá phổ biến và sẽ tiếp diễn trong thời gian tới nên thị trường sẽ khó bứt phá được trong ngắn hạn.

Theo chúng tôi, trong tuần này thị trường sẽ tiếp tục suy giảm nhưng mức độ giảm điểm sẽ không cao. Diễn biến giao dịch có thể sẽ tương đối giống với diễn biến tuần vừa qua với sự suy giảm của cả chỉ số, khối lượng và giá trị giao dịch.

Sẽ có sự phân hóa mạnh hơn trong tuần sau, những doanh nghiệp có kết quả kinh doanh khả quan sẽ có cơ hội duy trì mức giá hiện tại hoặc tăng nhẹ. Với những nhận định trên chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục duy trì tỷ lệ tiền mặt từ 60 - 80%, mặt khác nên theo dõi thông tin công bố để mua vào những cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt để lướt sóng ngắn hạn”.

Khối ngoài sẽ mua vào dù xu hướng có đi về đâu(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tp.HCM - HSC)

“Thị trường lại đảo chiều đi xuống hôm cuối tuần bởi những e ngại xung quanh mục tiêu tăng trưởng tín dụng được hạ thấp theo sau những nhận định thận trọng của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã ảnh hưởng đến tâm lý thị trường.

Độ phân hóa thị trường bị thu hẹp đáng kể dù nhà đầu tư nước ngoài thật ngạc nhiên lại mua ròng với giá trị lớn tại sàn Tp.HCM nhờ giá trị bán ra giảm đáng kể.

Chúng ta đang nhìn thấy những dấu hiệu cho thấy tính thanh khoản có thể sẽ còn tiếp tục mất đi, đồng nghĩa với việc chỉ số sẽ sớm phải chịu đựng thêm nhiều tuần trượt dốc sâu hơn với giá trị giao dịch thấp hơn như chúng ta đã từng chứng kiến ở các mùa hè trước.

Khi thời gian công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm sẽ sớm kết thúc vào cuối tuần này, có lẽ sự quan tâm của nhà đầu tư lại hướng đến các thông tin vĩ mô.

Và có vẻ điều này đang trở nên ảm đạm hơn so với những gì chúng ta thông thường kỳ vọng vào giai đoạn này của một chu kỳ hồi phục do Ngân hàng Nhà nước tỏ thái độ lo lắng về lạm phát.

Kiểm soát lạm phát có vẻ đang trở thành sự ưu tiên hàng đầu của Chính phủ thay vì tốc độ tăng trưởng. Và trong khi tốc độ tăng trưởng có nhiều khả năng vẫn tiếp tục hồi phục trong quý 3 với tốc độ tăng trưởng tín dụng sẽ chậm lại hơn so với suy nghĩ của nhiều người.

Điều này sẽ khiến nhà đầu tư trung và dài hạn muốn mua vào gặp nhiều khó khăn và họ có lẽ sẽ muốn theo dõi cho đến khi thị trường giảm xuống sâu hơn trước khi bắt đầu nhập cuộc.

Phải nói rằng những nhà đầu tư nước ngoài với lượng tiền mặt dồi dào sẽ mua vào dù xu hướng có đi về đâu”.

Nhà đầu tư ngắn hạn chưa nên tham gia thị trường(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Trong thời điểm hiện nay, thị trường vẫn chưa có được những thông tin hỗ trợ tích cực trong khi kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của đa phần các doanh nghiệp niêm yết cũng vẫn chưa được chính thức công bố.

Với diễn biến này có thể thấy thị trường tuy khó và không có lý do để có thể giảm mạnh, nhưng cũng chưa có đủ động lực để có thể tạo lập xu thế đi lên.

Rất có thể thị trường sẽ còn tiếp tục duy trì tình trạng như hiện tại trong các phiên giao dịch tới và rõ ràng đây chưa phải là thời điểm thích hợp để các nhà đầu tư ngắn hạn tham gia thị trường.

Với các nhà đầu tư dài hạn thì đây lại là giai đoạn hợp lý để có thể xem xét lựa chọn các cổ phiếu phù hợp cho danh mục đầu tư và mua dần với các mức giá hợp lý.

Trong tuần này, để có thể có căn cứ cho việc xác lập lại xu thế tăng điểm và hình thành sóng 5 theo lý thuyết sóng Elliott thì VN-Index cần phải vượt qua được ngưỡng kháng cự 455 điểm với một phiên tăng điểm về cuối phiên đi cùng với khối lượng giao dịch tăng lên mức xấp xỉ 40 triệu đơn vị chứng khoán, điều này thể hiện sự hưng phấn của thị trường”.

Thị trường sẽ tiếp tục giằng co

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Tín hiệu tích cực lớn nhất là nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng 17 phiên liên tiếp trên sàn Tp.HCM, nâng giá trị mua ròng tính đến ngày 17/7 lên 1.330 tỷ đồng. Nhà đầu tư tổ chức trong nước dường như vẫn tiếp tục nghe ngóng, hoặc đợi VN-Index thấp hơn mới mua vào.

Chúng tôi cho rằng thị trường tuần sau vẫn tiếp tục giằng co. Mặc dù thị trường ngấp nghé khả năng tăng trưởng nhưng vẫn cần ít nhất vài phiên để kiểm tra. Chúng tôi cho rằng thị trường chỉ có thể tăng trưởng bền vững khi giá trị giao dịch đạt ít nhất 1.200 tỷ đồng trên HOSE và có tin hỗ trợ tích cực.

Chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư nên hết sức thận trọng. Trong trường hợp thị trường chưa xác định rõ xu hướng thì nhà đầu tư nên đứng ngoài thị trường. Tuần sau sẽ có nhiều công ty công bố kết quả kinh doanh quý 2, nhà đầu tư lướt sóng, chấp nhận mạo hiểm cao có thể xem xét mua những cổ phiếu có kết quả kinh doanh đột biến”.

Thị trường giảm sâu là khó xảy ra (Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

“Thanh khoản của thị trường tiếp tục mất đi khi khối lượng giao dịch xuống dưới 1.000 tỷ đồng. Vấn đề dòng tiền đang trở thành một lực cản khá lớn cho xu hướng sắp tới của thị trường.

Sự sụt giảm của thị trường dường như là phản ứng trước việc mới đây mục tiêu tăng trưởng tín dụng bị hạ từ 30% xuống 25-27% nhằm khống chế lạm phát.

Việc tín dụng bắt đầu được kiểm soát chặt chẽ hơn đã làm cho tốc độ giải ngân vốn hỗ trợ lãi suất tăng rất thấp.

Thông tin dư nợ cho vay, chiết khấu giấy tờ có giá để đầu tư, kinh doanh chứng khoán của các tổ chức tín dụng ước đến 30/6/2009 tăng 28,31% so với cuối năm 2008 sẽ làm cho thị trường lo ngại về việc thiếu đi một nguồn cho dòng tiền mới chảy vào kênh chứng khoán trong thời gian tới.

Tuy nhiên chúng tôi tin rằng khả năng thị trường giảm sâu là khó xảy ra trước những diễn biến tích cực của thị trường thế giới. Thị trường Mỹ đã chấm dứt chuỗi bốn tuần giảm điểm liên tiếp và tăng hơn 7% trong tuần trước kết quả kinh doanh tốt hơn dự kiến của nhiều tập đoàn lớn.

Thêm vào đó, các nhà đầu tư nước ngoài vẫn đang mua ròng mạnh trong gần ba tuần qua và kết quả kinh doanh quý của các doanh nghiệp cho đến thời điểm này vẫn khá tốt.

Thị trường nhiều khả năng sẽ đi ngang trong những phiên giao dịch kế tiếp. Do vậy, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư nên giảm bớt tỷ trọng nắm giữ trong danh mục để nghỉ ngơi và duy trì nguồn tiền cho một chu kỳ mới của thị trường”.

Đứng ngoài cuộc hoặc tham gia với mức độ rất khiêm tốn (Công ty Cổ phần Chứng khoán Artex)

"Trạng thái tích lũy, dao động không có xu hướng đang thể hiện rõ với biên độ hẹp, khối lượng giao dịch thấp. Các đỉnh và các đáy của VN-Index vẫn cứ đang thấp dần, và đây không phải là dấu hiệu tốt.

Có một số nguyên nhân lý giải điều này:

Thứ nhất là lo ngại của nhà đầu tư về lạm phát có thể quay trở lại và điều này đang trở nên có lý hơn khi Chính phủ đã thể hiện quan điểm ưu tiên kiềm chế lạm phát hơn mục tiêu tăng trưởng.

Thứ hai là tâm lý mua bán theo mùa vụ của nhà đầu tư trong nước, nhất là khi kết quả kinh doanh quý 2 nhiều khả năng không có đột biến đủ để tạo nên yếu tố bất ngờ.

Thứ ba là chính bản thân các doanh nghiệp, trong trường hợp đạt lợi nhuận cao, cũng luôn có ý định để bớt lại cho những tháng cuối năm.

Thứ tư là việc phát hành thêm cổ phiếu mới một cách không có kiểm soát của các doanh nghiệp niêm yết cũng như một lượng lớn cổ phiếu mới lên sàn đang tạo áp lực đối với nguồn cung, nhất là các cổ phiếu ngân hàng, khiến giá giảm là tất yếu.

Trái ngược với suy nghĩ của những nhà đầu tư trong nước, khối ngoại lại có cái nhìn lạc quan và xa hơn về sự phục hồi của kinh tế Việt Nam. Đối với khối này, chu kỳ kinh tế quan trọng hơn giá cổ phiếu. Trong tương lai gần, nhiều khả năng họ vẫn sẽ tiếp tục mua ròng và đây là lực đỡ mạnh cho thị trường.

Sự tụt dốc chậm chạm hiện nay của VN-Index cho thấy, những ngưỡng hỗ trợ phía trên mốc 400 điểm đang có tác dụng nhất định. Trạng thái phù hợp với nhà đầu tư lúc này vẫn là giữ vị trí bên ngoài cuộc chơi hoặc tham gia với mức độ rất khiêm tốn".

Thị trường chỉ khả quan nếu thanh khoản tốt hơn (Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Tuần này hầu hết các doanh nghiệp đưa ra kết quả kinh doanh quý 2 và nhìn chung giá cổ phiếu sẽ được hỗ trợ phần nào, tuy nhiên khả năng tăng mạnh là khó khi phần lớn kì vọng đã được phản ánh vào giá.

Những thông tin hiện nay về việc kiểm soát tín dụng và kiểm tra chất lượng tín dụng đang gây nghi ngại về dòng tiền vào thị trường trong ngắn hạn, nhưng nhìn về dài hạn chúng tôi kì vọng rất nhiều vào tăng trưởng của xuất nhập khẩu để có thể chính thức xác nhận sự phục hồi của nền kinh tế.

Trên quan điểm phân tích kỹ thuật hiện nay mức hỗ trợ gần nhất của chỉ số thị trường đang ở 420 điểm, và đây hoàn toàn có thể là mức cân bằng của VN-Index trong tuần sau. Thị trường chỉ phát ra dấu hiệu khả quan nếu thanh khoản thể hiện yếu tố tích cực”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 20/7 - 24/7
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO