Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng hỗ trợ, bảo đảm thanh khoản cuối năm

Đức An| 07/11/2022 00:00

Trong cuộc trao đổi với báo chí mới đây, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản, bảo đảm khả năng chi trả cho các tổ chức tín dụng trong dịp cuối năm.

Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng hỗ trợ, bảo đảm thanh khoản cuối năm

Số liệu của NHNN cho thấy 9 tháng đầu năm, tín dụng tăng trưởng gần 11% trong khi huy động vốn chỉ tăng 4,04%. Huy động vốn tăng thấp hơn cùng kỳ và chênh lệch lớn với tín dụng, tạo áp lực thanh khoản lớn cho hệ thống.

Trong tháng 10 vừa qua lãi suất huy động liên tục tăng cao, thậm chí nhiều ngân hàng tăng lãi suất lên kịch khung với nhiều khoản huy động ngắn hạn từ 1 đến 5 tháng.

Trao đổi với báo chí ngày 6/11, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết xét về bình diện toàn hệ thống, thanh khoản các tổ chức tín dụng vẫn đang tốt và hiện có sự dư thừa.

"Chỉ có điều trong tháng 10 vừa qua thị trường chịu tác động chủ yếu bởi yếu tố tâm lý và diễn biến phức tạp của kinh tế thế giới. Trước tình hình đó, NHNN đã kịp thời thực hiện vai trò điều tiết của mình thông qua triển khai các công cụ giải pháp đưa tiền ra hỗ trợ thanh khoản cho hệ thống”, Thống đốc cho biết.

Thống đốc cũng cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã họp với một số ngân hàng thương mại để cùng nhau phân tích, đánh giá thực tiễn, xác định điểm nghẽn thị trường, từ đó có giải pháp phù hợp. Các tổ chức tín dụng thống nhất trong bối cảnh hiện nay, cần đoàn kết, tin cậy, hỗ trợ nhau vì mục tiêu bảo đảm an toàn hệ thống và của từng ngân hàng.

Cũng qua đánh giá, các ngân hàng đều đảm bảo các chỉ số an toàn hoạt động theo quy định của NHNN.

"Về phía NHNN sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản, bảo đảm khả năng chi trả cho các tổ chức tín dụng, nhất là dịp cuối năm", Thống đốc Nguyễn Thị Hồng khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng hỗ trợ, bảo đảm thanh khoản cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO