Nền tảng vững chắc để phát triển trong năm 2022

A.V| 26/01/2022 09:30

Do đại dịch Covid-19, Tân Sửu 2021 là năm có nhiều khó khăn với kinh tế cả nước nói chung và TP.HCM nói riêng, song cũng là năm khẳng định bản lĩnh và khả năng chống chịu, sức sáng tạo của người Việt Nam trong việc chủ động, linh hoạt thích ứng, từng bước phục hồi kinh tế - xã hội trong bối cảnh bình thường mới. Chúng ta hoàn toàn tự tin trong năm Nhâm Dần 2022, Việt Nam đã có những nền tảng vững chắc cho sự phát triển.

Khép lại năm 2021 cũng là thời điểm Việt Nam hoàn thành xuất sắc trọng trách Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021, được hầu hết các nước đánh giá cao, qua đó góp phần nâng cao uy tín và vị thế quốc tế, nâng tầm quan hệ song phương và đa phương, thể hiện hình ảnh Việt Nam đổi mới, năng động, hội nhập, có trách nhiệm.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có thông điệp nhân dịp Việt Nam hoàn thành thắng lợi nhiệm kỳ Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc: 

"Hòa trong niềm hân hoan của mọi người dân trên toàn cầu chào đón năm mới 2022, mọi người dân Việt Nam chúng ta như càng thêm vui, thêm tự hào về việc đã hoàn thành thắng lợi trọng trách Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Hinh-trang-6-5414-1643162898.jpg

Vào thời điểm này, cách đây tròn hai năm, được sự tín nhiệm cao của cộng đồng quốc tế với 192/193 phiếu ủng hộ, biển tên hai chữ "Việt Nam" đã được đặt trang trọng tại phòng họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc - cơ quan có tầm quan trọng hàng đầu trong việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế.

Đây là niềm tự hào, song cũng là thách thức lớn của Việt Nam, trong bối cảnh tình hình thế giới, các khu vực diễn biến phức tạp và chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid-19.

Phát huy thế và lực mới của đất nước, với nỗ lực rất cao, cùng sự ủng hộ, hợp tác của các quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc, Việt Nam đã tham gia chủ động và tích cực, đề xuất nhiều sáng kiến, đóng góp thực chất vào công việc của Hội đồng Bảo an, với thông điệp xuyên suốt là "Đối tác vì hòa bình bền vững" trong tìm kiếm giải pháp ngăn ngừa, xử lý xung đột, kết nối hợp tác Hội đồng Bảo an với ASEAN, ứng phó với các thách thức đối với hòa bình và an ninh quốc tế, trên cơ sở tuân thủ Hiến chương Liên Hiệp Quốc và luật pháp quốc tế.

Tham gia Hội đồng Bảo an, Việt Nam đã thể hiện rõ đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa và hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng. Từ nước nghèo, nhận viện trợ, Việt Nam đã vươn lên trở thành đối tác tích cực, chủ động đóng góp có trách nhiệm và tham gia cùng Liên Hiệp Quốc giải quyết nhiều vấn đề toàn cầu về hòa bình, an ninh và phát triển trên thế giới.

Trong hành xử, Việt Nam tự tin mang tâm thế của một đất nước yêu chuộng hòa bình, hòa hiếu, khiêm nhường, nhân văn, nhân ái, trọng lẽ phải, với lịch sử hào hùng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, khẳng định bản sắc ngoại giao Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh.

Quá trình đó, cũng thể hiện hình ảnh của một Việt Nam năng động, đổi mới, với thông điệp mạnh mẽ về tầm nhìn, khát vọng phát triển đất nước hùng cường đến năm 2045 đã đề ra tại Đại hội Đảng lần thứ XIII.

Những nỗ lực của Việt Nam tại Hội đồng Bảo an, cùng tổng thể thành công của công tác đối ngoại nói chung, đã góp phần gìn giữ môi trường hòa bình, ổn định, thuận lợi cho phát triển, hội nhập toàn diện của đất nước, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam, đưa quan hệ với các nước, các đối tác quan trọng đi vào chiều sâu, hiệu quả.

Việt Nam đã khép lại nhiệm kỳ Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an với nhiều dư âm đánh giá tích cực, đồng điệu với nguyện vọng chung của cộng đồng quốc tế về một thế giới hòa bình bền vững, không có chiến tranh, xung đột; không còn đói nghèo, bất bình đẳng.

Dư âm đó bồi đắp thêm niềm tin, tiếp thêm xung lực cho Việt Nam đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương phục vụ công cuộc phát triển đất nước.

Chung tay với cộng đồng quốc tế ngày nay là một Việt Nam mới tự tin, sẵn sàng gánh vác nhiều trọng trách quốc tế vì hòa bình và phát triển bền vững".

Có thể nói, đến giờ phút này, nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, với sự đoàn kết, đồng tình ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là lực lượng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân, việc phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế của nước ta đã có chuyển biến tích cực. Hầu hết địa phương vẫn duy trì hợp lý việc sản xuất - kinh doanh ở nơi đủ điều kiện, hạn chế đứt gãy chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng và có nhiều chuyển biến tích cực trong ổn định đời sống nhân dân, phục hồi và tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội.

Về tổng thể, năm 2021, các nền tảng của đất nước vẫn vững mạnh, lượng dự trữ ngoại hối tăng cao, tiền tệ ổn định, lạm phát trong tầm kiểm soát... Việt Nam đã được cả ba tổ chức xếp hạng tín nhiệm gồm Moodys, Standard & Poors, Fitch đồng loạt nâng cấp độ triển vọng từ "ổn định" lên "tích cực" kể từ khi đại dịch bùng phát. 

Quá trình cơ cấu lại nền kinh tế được đẩy mạnh rõ rệt theo hướng xem trọng hơn thị trường và củng cố các chuỗi cung ứng trong nước, thúc đẩy chuyển đổi số trong cả quản lý và sản xuất - kinh doanh, lưu thông phân phối; thương mại điện tử trở nên phổ biến.

Chúng ta hoàn toàn tự tin trong năm Nhâm Dần 2022, Việt Nam đã có những nền tảng vững chắc cho sự phát triển mọi mặt kinh tế - xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nền tảng vững chắc để phát triển trong năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO