Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp là cốt lõi phát triển kinh tế

PHẠM THỦY thực hiện| 06/03/2017 07:57

Ông Chu Tiến Dũng - Chủ tịch HUBA nói về vai trò của doanh nghiệp trong phát triển kinh tế TP.HCM

Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp là cốt lõi phát triển kinh tế

“Đồng hành và phát triển cùng doanh nghiệp” là một trong hai hội nghị lớn được tổ chức hằng năm để các doanh nghiệp TP.HCM chia sẻ, đề xuất ý kiến đóng góp về những vấn đề có liên quan đến hoạt động kinh doanh, phát triển của cộng đồng doanh nghiệp (DN) với chính quyền.

Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo thành phố và doanh nghiệp năm 2017 với chủ đề “Đồng hành và phát triển cùng doanh nghiệp” do UBND TP.HCM tổ chức.

Thời gian: Ngày 7/3/2017.

Địa điểm: Hội trường Thành ủy TP.HCM - 111 Bà Huyện Thanh Quan, P.9, Q.3, TP.HCM.

Trước thềm Hội nghị năm 2017, Báo Doanh nhân Sài Gòn đã có cuộc phỏng vấn ông Chu Tiến Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA), đơn vị phối hợp tổ chức và giữ vai trò cầu nối giữa DN với chính quyền, về một số vấn đề trọng tâm của Hội nghị lần này.

* Xin ông cho biết vai trò, nhiệm vụ chính của HUBA trong Hội nghị “Đồng hành phát triển cùng doanh nghiệp” năm 2017?

- HUBA là tổ chức của DN, đại diện những lợi ích hợp pháp cho các DN đồng thời đóng vai trò cầu nối giữa DN với chính quyền, giữa chính quyền với DN và giữa DN với DN. Ở Hội nghị lần này, HUBA tham gia đề xuất chủ đề của Hội nghị, đối tượng DN tham gia và vận động các DN đề xuất, hiến kế với lãnh đạo Thành phố về những nội dung, vấn đề sẽ được trao đổi tại hội nghị.

* Là một trong những thành viên tham gia chuẩn bị hội nghị, xin ông cho biết Hội nghị năm nay có gì khác và mới so với những năm trước?

- Thay vì tiến hành các cuộc thảo luận, giải đáp những thắc mắc của DN (những công việc mà lâu nay các sở ban ngành đã thực hiện thường xuyên và đạt hiệu quả tốt) như những năm trước, ở Hội nghị năm nay, từ thực tiễn kinh doanh, chúng tôi đã cùng với các DN hệ thống và sẽ đề xuất, góp ý hiến kế cho chính quyền những vấn đề nhằm tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của DN và xây dựng các cơ chế để DN có thể đồng hành cùng chính quyền thực hiện thành công 7 chương trình đột phá mà Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 10 đã đề ra, cũng như chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ mà lãnh đạo thành phố đang tập trung triển khai.

* Ông có thể chia sẻ cụ thể những ý kiến, đề xuất nổi bật năm nay?

- Các DN đã chuẩn bị nhiều nội dung. Thứ nhất là các ý kiến về tầm quan trọng của việc đẩy mạnh đầu tư và phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ. Thứ hai, trong bối cảnh các hệ thống bán lẻ nước ngoài vẫn tiếp tục ồ ạt đầu tư vào Việt Nam, sản phẩm, hàng hóa nước ngoài tràn ngập thị trường với sự cạnh tranh rất cao, chính quyền làm thế nào để giúp DN nội trụ vững và làm chủ thị trường trong nước. Thứ ba là việc chúng ta phải chú trọng xây dựng, phát triển để có thêm ngày càng nhiều các tổng công ty tập đoàn kinh tế, DN nghiệp mạnh cũng như các thương hiệu mạnh của thành phố và đất nước. Thứ tư, để đạt được chỉ tiêu 500.000 DN vào năm 2020, chương trình khởi nghiệp kinh doanh cần những giải pháp gì. Và thứ năm là làm thế nào và cơ chế gì để doanh nghiệp có thể thuận lợi tham gia đồng hành thực hiện 7 chương trình đột phá mà thành phố đã đề ra.

* HUBA sẽ làm gì để những kiến nghị của DN tại Hội nghị không bị rơi vào quên lãng?

- Chúng tôi đã làm việc với các sở ngành Thành phố, rà soát lại các nội dung kiến nghị của DN tại Hội nghị năm 2016. Kết quả cho thấy những ý kiến, đề xuất, những thắc mắc và phản ánh của DN đều được tổng hợp chi tiết và giao cho các sở, ban ngành thực hiện một cách rốt ráo, kiên quyết. Cá nhân tôi đã theo dõi và cho rằng Thành phố luôn luôn lắng nghe và phản hồi một cách kịp thời, thấu đáo những thắc mắc, kiến nghị, đề xuất của DN. Chính vì vậy, trong tôn chỉ làm việc của HUBA không có khái niệm “rơi vào quên lãng” đối với những ý kiến, đề xuất của DN.

* Theo ông, lãnh đạo và các sở ngành Thành phố cần làm để có thể đồng hành và phát triển cùng DN?

- Nhận thức của đội ngũ cán bộ công chức về DN và tinh thần, trách nhiệm phục vụ DN có vai trò vô cùng quan trọng trong việc này. Sự thay đổi lớn nhất mà chúng ta nhận thấy sau nhiều quyết sách của Đảng và Chính phủ hiện nay chính là sự thay đổi về nhận thức đối với vai trò, vị trí của DN trong đội ngũ cán bộ công chức: DN đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong việc phát triển đất nước. Từ tư duy của Thủ  tướng Chính phủ cho thấy DN là đối tượng phục vụ, là đối tác hợp tác phát triển. Chính DN chứ không phải ai khác là đối tượng tạo ra của cải vật chất, mang lại cuộc sống no ấm cho người dân, sự giàu mạnh cho đất nước. Chính vì vậy, DN phải là đối tượng được phục vụ.

Việc quan trọng thứ hai là từ nhận thức đúng cần được chuyển thành hành động thể hiện ý chí của toàn hệ thống chính trị. Đó là khi nhận thức đúng phải được luật hóa, thể chế hóa để có thể đưa vào thực hiện một cách đồng bộ, nghiêm túc trong thực tiễn. Thứ ba là phải có sự phân công thực hành giám sát. HUBA vừa giữ vai trò cầu nối và vừa thực thi vai trò giám sát của mình.

* Mục tiêu của ông trong vai trò Chủ tịch Hiệp hội đối với công tác này là gì?

- Tôi xác định cộng đồng DN thành phố là cộng đồng chứa đựng một tiềm lực vô cùng lớn. Nếu chúng ta khơi dậy được sự hưởng ứng một cách tích cực, sự tham gia quyết liệt vào các mục tiêu phát triển đất nước của cộng đồng này sẽ tạo thành nguồn lực, sức mạnh vô cùng to lớn để hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của Thành phố nói riêng, sự lớn mạnh của đất nước nói chung về cả tốc độ cũng như sự bền vững. Hiện nay chúng ta có nhiều DN vẫn là những công ty, đơn vị nhỏ lẻ, yếu, phát triển thiếu bền vững; nhiều DN thành lập xong rồi không tồn tại được. Chính vì vậy khi tham gia với vai trò điều hành Hiệp hội, tôi mong muốn xây dựng được sức mạnh của sự đồng lòng, đoàn kết, liên kết giữa các DN với nhau, sự hợp tác liên kết giữa chính quyền với DN, từ đó góp phần vào việc nâng cao năng lực cạnh tranh cho các DN, tạo thêm nhiều DN mạnh với giá trị lớn để đóng góp vào tương lai phát triển của nền kinh tế.

Có thể nói trong bối cảnh hội nhập, toàn cầu hóa hiện nay, thách thức lớn nhất đối với DN chính là thị trường, là năng lực cạnh tranh. Xu hướng hội nhập toàn cầu mở ra cơ hội lớn về thị trường, nhưng cũng chính sự hội nhập khiến hàng hóa ngoại tràn vào chiếm lĩnh thị phần, tạo ra sức ép đối với các DN của chúng ta. Vì vậy, nâng cao năng lực cạnh tranh là yếu tố sống còn của DN. Nếu không nhìn ra vấn đề cốt lõi này thì sẽ rất nguy hiểm. Có một thực tế là nhiều DN than phiền về việc thiếu vốn, nhưng theo tôi thì các vấn đề ưu tiên của DN phải xếp theo thứ tự là: Thị trường – sản phẩm – công nghệ sản xuất – chất lượng nguồn nhân lực – rồi mới là vốn. Nếu có cơ hội thị trường tốt, có sản phẩm tốt, công nghệ tiên tiến, nguồn nhân lực giỏi thì vốn sẽ tự động tìm đến. Cộng đồng DN vì thế cần nhận thức chính xác về vai trò của các nhân tố trên để có chiến lược phát triển bền vững.

Thời gian tới HUBA sẽ ra mắt, khai trương cổng kết nối điện tử các DN Thành phố để tiếp nhận các ý kiến, đề xuất và cùng với DN theo đuổi gắn kết với tổ chức, cơ quan quản lý nhà nước để xử lý kịp thời, đơn giản các vướng mắc, đề xuất từ phía DN một cách hiệu quả nhất.

* Xin cảm ơn ông!

>Doanh nhân bàn chuyện "giong thuyền nan vượt biển"

>Nâng cao năng lực cạnh tranh: Chọn cách tiếp cận nào?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp là cốt lõi phát triển kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO