Mở rộng đối tượng hưởng gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng

HT| 14/10/2021 04:13

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho hay, kể từ ngày 8/10/2021, quy định mới theo hướng nới lỏng hơn và thêm người lao động, doanh nghiệp được hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết 68 sẽ có hiệu lực (gói hỗ trợ trị giá hơn 26.000 tỷ đồng).

Mở rộng đối tượng hưởng gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng

Đây cũng là nội dung vừa được Phó thủ tướng Lê Minh Khái ký ban hành tại Nghị quyết 126/NQ-CP về sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 68. Theo Nghị quyết 126, chính sách tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất được mở rộng hơn. Cụ thể, điều kiện giảm người lao động do ảnh hưởng của dịch Covid-19 được điều chỉnh từ 15% xuống còn 10%; mốc doanh nghiệp đang tham gia bảo hiểm xã hội để được hưởng hỗ trợ thay vì chỉ tính từ thời điểm tháng 4/2021 được mở rộng tính từ tháng 1/2021.

Về mức hỗ trợ bằng tiền từ 1,85-3,71 triệu đồng/người lao động đang tạm hoãn hợp đồng, quy định mới mở rộng đối tượng hưởng, không chỉ với người lao động bị tạm hoãn do doanh nghiệp phải dừng hoạt động theo yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 của cơ quan có thẩm quyền, còn bổ sung thêm nhóm người lao động phải điều trị Covid-19, cách ly y tế, trong các khu vực bị phong tỏa nên không thể đi làm; bổ sung thêm người lao động làm việc tại các chi nhánh, văn phòng đại diện trong khu vực phải dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/người lao động bị ngừng việc, mở rộng hỗ trợ thêm với người lao động ngừng việc do điều trị Covid-19, cách ly y tế, trong khu vực phong tỏa, áp dụng cả với người lao động làm việc tại các văn phòng, chi nhánh (bên cạnh người lao động ngừng việc do nơi làm việc phải dừng hoạt động để phòng, chống dịch).

Về mức hỗ trợ 3,71 triệu đồng/người lao động mất việc, bổ sung thêm nhóm người lao động mất việc do phải cách ly y tế, trong khu vực phong tỏa, do doanh nghiệp phải dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước nên phải bố trí lại sản xuất.

Bổ sung hỗ trợ 1 triệu đồng với người cao tuổi và người khuyết tật nặng trở lên phải điều trị Covid-19, phải cách ly y tế.

Hỗ trợ hộ kinh doanh 3 triệu đồng/hộ, ngoài hộ đăng ký kinh doanh, bổ sung hỗ trợ thêm nhóm: hộ kinh doanh sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối; những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, kinh doanh thời vụ, làm dịch vụ có thu nhập thấp không phải đăng ký hộ kinh doanh phải dừng hoạt động từ 15 ngày trở lên theo yêu cầu của cơ quan nhà nước.

Về cho doanh nghiệp vay 0% lãi suất để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất, bỏ điều kiện về không có nợ xấu, bỏ điều kiện về quyết toán thuế; bỏ quy định hạn mức vay bằng lương tối thiểu vùng, thay hạn mức vay bằng mức lương thực tế doanh nghiệp trả cho người lao động; bổ sung cho vay cả với văn phòng, chi nhánh bị ảnh hưởng dịch bệnh.

Về kết quả giải ngân gói hỗ trợ theo Nghị quyết 68 và Quyết định 23/2021 của Thủ tướng, cập nhật báo cáo của 63 tỉnh, thành cho thấy, tới hết tháng 9/2021, đã giải ngân hỗ trợ hơn 15.000 tỷ đồng tới trên 19 triệu lượt đối tượng. Trong đó có 379.610 lượt đơn vị sử dụng lao động, gần 18,6 triệu lượt người được hỗ trợ.

Tại 25 tỉnh, thành phía Nam, tổng các chính sách hỗ trợ trên 11.700 tỷ đồng (chiếm 75% toàn quốc), hỗ trợ trên 11,8 triệu đối tượng (chiếm 62% toàn quốc).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mở rộng đối tượng hưởng gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO