Minh oan cho su su Tam Đảo

LẠC LÂM| 06/04/2014 08:10

Dự án nâng cao chất lượng và hệ thống phân phối cho cây susu Tam Đảo ra đời nhằm bảo vệ quyền lợi cho các hộ trồng su su tuân thủ quy trình VietGap.

Minh oan cho su su Tam Đảo

Khách du lịch đến vùng núi Tam Đảo (Vĩnh Phúc) luôn bị thu hút bởi một loại đặc sản địa phương là cây su su. Được trồng ở độ cao 900m, với điều kiện khí hậu đặc thù, cây su su phát triển tươi tốt, cho sản lượng cao, có hương vị khác hẳn so với su su trồng tại Lâm Đồng hay Sapa, những nơi có khí hậu và độ cao tương tự.

Đọc E-paper

Thành viên dự án tiếp xúc với nông dân trồng su su

Dù người dân Tam Đảo đã từng thử nghiệm nhiều loại cây nhưng không loại nào sinh trưởng tốt và nhanh như su su. Hầu hết các gia đình tại đây đều trồng su su, mang lại nguồn lợi lớn. Trong đó, ngọn su su là món ăn ưa thích của du khách với nhiều kiểu chế biến khác nhau.

Tuy nhiên, suốt một thời gian, đặc sản su su tại đây bị mang tiếng xấu, không bán được sau khi nhiều đoạn clip, bài báo tung lên mạng cho rằng người dân lạm dụng thuốc kích thích "siêu kinh dị” để trồng su su khiến khách hàng tẩy chay và nó đã gây thiệt hại lớn cho người dân tại đây, giá su su rớt thê thảm, hàng không bán được khiến chính quyền địa phương phải vào cuộc tìm hiểu.

CLB Khởi nghiệp của HUA có một số thành viên là người Tam Đảo, biết được điều này, đã bắt tay vào tìm hiểu và thực hiện dự án nâng cao chất lượng và phân phối su su.

Sau khi tìm hiểu thực tế và được chính quyền đia phương giúp đỡ, các thành viên dự án thu được thông tin đắt giá: tại Tam Đảo có khoảng 50 ha trồng susu theo tiêu chuẩn VietGap. Diện tích này chỉ đủ cung cấp được một lượng rất ít cho thị trường đang có nhu cầu rất cao.

Còn lại, phần lớn rau su su được trồng ở các nơi khác đem đến, không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn, không ngon bằng nhưng lại bán ngay ở thị trấn cho khách du lịch, mượn tiếng su su Tam Đảo để trục lợi, lừa bịp người mua với giá thấp, chỉ 15.000 - 25.000 đồng/bó. Điều này gây thiệt hại lớn cho các hộ trồng su su tuân thủ quy trình VietGap.

Dự án nâng cao chất lượng và hệ thống phân phối cho cây susu Tam Đảo ra đời nhằm bảo vệ quyền lợi cho các hộ trồng su su tuân thủ quy trình VietGap. Đây là một phần trong dự án "Nâng tầm nông sản Việt Nam" của CLB Khởi nghiệp thuộc ĐH Nông nghiệp Hà Nội (HUA).

Theo anh Tạ Văn Toàn, một thành viên của dự án, dự án hoạt động theo hai hướng chính là giám sát chặt chẽ chất lượng và mở rộng hệ thống phân phối sản phẩm.

Về quy trình giám sát và nâng cao chất lượng, trên diện tích thử nghiệm mỗi khu vực trồng su su sẽ có sự giám sát của nhân viên kỹ thuật, chính quyền địa phương và cả sự giám sát chéo nhau giữa các hộ nông dân, có trang bị cả camera để giám sát quá trình. HUA với đội ngũ kỹ sư, chuyên gia nông nghiệp hàng đầu sẽ hỗ trợ nông dân về kỹ thuật trồng để mang lại hiệu quả cao nhất.

Với 2,5 ha thử nghiệm cho dự án, dự kiến mỗi lần thu hoạch, sẽ được khoảng 1 tấn ngọn, với mức giá hiện nay trung bình khoảng 20.000 đồng/kg, trị giá 20 triệu đồng. Sang các năm tiếp theo, diện tích sẽ mở rộng lên 5 ha và sau 5 năm là 50 ha.

Về phân phối sản phẩm, do "thật giả lẫn lộn", dự án xác định trên mỗi sản phẩm đều có mã số mã vạch để phân biệt rõ ràng su su Tam Đảo với các loại su su khác. Đồng thời xây dựng hệ thống cửa hàng ngay tại Tam Đảo. Hướng phát triển tiếp theo là mở rộng thị trường tiêu thụ đến Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ...

Hiện nay, dự án được chính quyền huyện Tam Đảo quan tâm và ủng hộ để có thể mang lại nguồn lợi lớn hơn cho người nông dân tại đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Minh oan cho su su Tam Đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO