Mekong Connect: Thúc đẩy liên kết giữa TP.HCM và đồng bằng sông Cửu Long

H.Ng| 11/12/2021 01:34

Đó là nhận định của ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM tại họp báo về Mekong Connect - Diễn đàn kinh tế “Liên kết phát triển TP.HCM và các tỉnh thành đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL)” ngày 10/12/2021.

Mekong Connect: Thúc đẩy liên kết giữa TP.HCM và đồng bằng sông Cửu Long

Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, mong muốn này càng trở nên cấp thiết hơn sau đại dịch, khi TP.HCM chứng kiến sự đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa trong khu vực. Thương mại giữa TP.HCM và các tỉnh ĐBSCL là hai chiều, bởi TP.HCM tiếp nhận nguyên liệu từ các tỉnh, sau đó sản xuất và phân phối ngược lại cho các tỉnh.

“Liên kết có giá trị rất quan trọng, và trong điều kiện dịch bệnh càng cho thấy ý nghĩa của liên kết, khi TP.HCM nhận được sự hỗ trợ từ các tỉnh, thành lân cận. Do đó, TP.HCM muốn liên kết chặt chẽ với các tỉnh ĐBSCL, còn từ góc độ các tỉnh cũng nên xem TP.HCM là cửa ngõ quan trọng để giao thương hàng hóa”, ông Bùi Tá Hoàng Vũ nhấn mạnh.

Với chủ đề “Phục hồi kinh tế và liên kết phát triển trong bình thường mới”, Mekong Connect 2021 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND TP.HCM và Bộ Khoa học - Công nghệ đồng chủ trì, được kỳ vọng là nơi gặp gỡ giữa doanh nghiệp, nông dân với các chuyên gia tư vấn để hỗ trợ trong quá trình phục hồi và kinh doanh sau đại dịch. Trong đó, các vấn đề về y tế cơ sở, nhân lực, công nghệ... được chú trọng.

Bui-Ta-Hoang-Vu-jpeg-3050-1639123138.jpg

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết thành phố muốn đẩy mạnh liên kết với các tỉnh ĐBSCL, đặc biệt là sau khi chứng kiến sự đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa trong khu vực

Theo bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, Mekong Connect 2021 sẽ diễn ra suốt ngày 17/12/2021 dưới hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến với sân khấu thực tế ảo để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ở phần trực tiếp tại Hội trường Thống Nhất, dự kiến có khoảng 250 đại biểu tham gia, gồm doanh nhân, nông dân, đại diện các hợp tác xã, lãnh đạo các bộ ngành trung ương, các nhà quản lý nhà nước TP.HCM và các tỉnh ĐBSCL, các chuyên gia trong và ngoài nước đang làm việc tại Việt Nam, đại diện các cơ quan ngoại giao, hiệp hội doanh nghiệp các nước, các nhà đầu tư nông nghiệp và công nghệ, công ty khởi nghiệp... 

Tại đây, lãnh đạo các bộ ngành trung ương, TP.HCM, các diễn giả, chuyên gia... sẽ trao đổi, thảo luận về vấn đề “phục hồi kinh tế” và “liên kết phát triển” trong bình thường mới giữa TP.HCM và các tỉnh ĐBSCL.

Cụ thể, các phiên thảo luận tập trung vào những nội dung như phát  huy mạng lưới y tế cơ sở trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trong hoạt động sản xuất kinh doanh; phục hồi kinh tế và chuỗi cung ứng hàng hóa giữa TP.HCM và các tỉnh ĐBSCL; nguồn nhân lực cho ngành nông nghiệp và ĐBSCL; chính sách và các vấn đề liên kết giữa TP.HCM và các tỉnh ĐBSCL...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mekong Connect: Thúc đẩy liên kết giữa TP.HCM và đồng bằng sông Cửu Long
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO