Luật thuế xuất nhập khẩu sẽ bao gồm thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

05/08/2015 06:52

Dự kiến tại kỳ họp Quốc hội tháng 10 tới, Chính phủ sẽ trình Luật thuế xuất nhập khẩu sửa đổi, trong đó...

Luật thuế xuất nhập khẩu sẽ bao gồm thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Dự kiến tại kỳ họp Quốc hội tháng 10 tới, Chính phủ sẽ trình Luật thuế xuất nhập khẩu sửa đổi, trong đó có các điều khoản, quy định các biện pháp thuế để tự vệ, chống bán phá giá, chống trợ cấp trong nhập khẩu hàng hóa.

Luật thuế xuất nhập khẩu hiện hành đã có những quy định về các biện pháp thuế để tự vệ, chống bán phá giá, chống trợ cấp nhưng thực chất mới chỉ nhắc đến các công cụ này mà chưa quy định đầy đủ. Khi Việt Nam hội nhập càng sâu rộng, tiến tới xóa bỏ hoàn toàn các hàng rào thuế thì các loại thuế nói trên được xem như một công cụ để bảo vệ hàng nội.

Do vậy, sau 10 năm thực thi, Luật thuế xuất nhập khẩu sẽ được sửa đổi để phù hợp với tình hình vì rất nhiều thay đổi đã diễn ra kể từ khi áp dụng luật đến nay.

Việt Nam đã gia nhập WTO được 8 năm và ký kết 10 Hiệp định thương mại tự do (FTA), bên cạnh hai hiệp định quan trọng sắp được ký kết là TPP và FTA giữa Việt Nam và EU.

Hàng hóa của Việt Nam xuất đi nước ngoài thường xuyên bị các nước nhập khẩu áp dụng các loại thuế trên như tôm bị áp thuế chống bán phá giá tại Mỹ, thép ống bị kiện chống bán phá giá tại Mỹ… Ngược lại, tỉ lệ đề nghị và áp thuế chống bán phá giá nhiều mặt hàng nhập khẩu từ nước ngoài vào Việt Nam còn rất ít.

Một trong những vấn đề quan trọng được bổ sung vào dự thảo luật sửa đổi lần này là ba loại thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp và phòng vệ thương mại khi các hàng rào thuế quan nhập khẩu tiến tới được dỡ bỏ hoàn toàn từ năm 2018.

Luật hiện hành có quy định các biện pháp về thuế tự vệ, thuế chống bán phá giá hay chống trợ cấp nhưng chưa rõ ràng; việc áp dụng các biện pháp này vẫn đang được thực hiện theo các quy định tại Pháp lệnh chống bán phá giá, pháp lệnh chống trợ cấp và pháp lệnh về tự vệ.

Luật thuế xuất nhập khẩu sửa đổi quy định thuế chống bán phá giá, thuế chống trợ cấp và thuế tự vệ chỉ được áp dụng trong những trường hợp cần thiết, hợp lý để ngăn ngừa thiệt hại đối với ngành sản xuất trong nước. Thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp nếu được thực thi dự kiến áp dụng không quá 5 năm và có thể được gia hạn.

Thuế tự vệ dự kiến áp dụng không quá 4 năm, kể cả thời gian áp dụng thuế tự vệ tạm thời và có thể gia hạn một lần không quá 6 năm với điều kiện vẫn còn thiệt hại nghiêm trọng cho ngành sản xuất trong nước.

Các quy định các về tự vệ, chống bán phá giá, chống trợ cấp ở các pháp lệnh hiện hành vẫn được áp dụng, chứ không bãi bỏ. Tuy nhiên, quan điểm của Bộ Tư pháp khi thẩm định lại đề xuất không đưa các nội dung về áp dụng các biện pháp thuế phòng vệ thương mại vào dự thảo luật.

Ngoài việc đưa vào trong dự thảo sửa đổi những quy định liên quan đến các biện pháp thuế để tự vệ, chống bán phá giá, chống trợ cấp, dự thảo cũng sẽ có nhiều điều chỉnh khác nhằm phù hợp với tình hình hội nhập.

Tỷ trọng thu thuế xuất nhập khẩu trong tổng thu ngân sách ngày càng giảm

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tỷ trọng nói trên ngày càng giảm nhưng số thu vẫn tăng. Trong giai đoạn 2005-2010, số thu thuế XNK bình quân chiếm 15-16% tổng thu ngân sách. Những năm gần đây, do tác động của việc thực hiện các cam kết về cắt giảm thuế quan, tỷ trọng thu ngân sách từ thuế xuất, nhập khẩu ngày càng giảm dần: năm 2013 là 8,22%, năm 2014 là 7,99% và năm 2015 dự kiến là 8,11% tổng thu NSNN.

Giai đoạn 2011-2015, tốc độ tăng thu từ thuế xuất khẩu chiếm 20,5%, trong khi thu từ thuế nhập khẩu chiếm 79,5% tổng thu thuế xuất nhập khẩu. Thu thuế xuất khẩu chủ yếu từ xuất khẩu khoáng sản chưa qua chế biến (dầu thô, than đá...), ước chiếm 76,6% tổng thu thuế xuất khẩu trong giai đoạn 2011-2015.

>Gỗ Việt Nam bị điều tra chống bán phá giá ở Ấn Độ

>Chống bán phá giá: Lợi ích từ hệ thống cảnh báo sớm

>Việt Nam áp thuế chống bán phá giá thép không gỉ

>Dấu hiệu tích cực từ việc áp thuế chống bán phá giá thép không gỉ

>Lần đầu tiên Việt Nam áp thuế chống bán phá giá

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Luật thuế xuất nhập khẩu sẽ bao gồm thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO