Luật Chứng khoán (sửa đổi) sắp thông qua: Kỳ vọng thị trường chứng khoán bứt phá

Gia Lê| 04/11/2019 01:00

Theo kế hoạch, ngày 26/11/2019, Quốc hội sẽ thông qua Luật Chứng khoán (sửa đổi), thay thế Luật Chứng khoán 2006, được kỳ vọng trở thành chất xúc tác cho thị trường chứng khoán không chỉ trong những tháng cuối năm.

Luật Chứng khoán (sửa đổi) sắp thông qua: Kỳ vọng thị trường chứng khoán bứt phá

Đáng chú ý ở Luật Chứng khoán (sửa đổi) lần này là những quy định về điều kiện chào bán chứng khoán ra công chúng.

Sau hơn 10 năm thực hiện Luật Chứng khoán, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đã phát triển nhanh và khá ổn định, trở thành kênh huy động vốn trung và dài hạn quan trọng cho nền kinh tế.

Tuy nhiên, theo thời gian, Luật Chứng khoán 2006 đã trở nên lỗi thời khi không còn thống nhất, đồng bộ với một số luật khác, mới được ban hành gần đây như Bộ Luật Dân sự, Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật Thanh tra, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Phòng, chống rửa tiền...

Vì vậy, Luật Chứng khoán (sửa đổi) nếu được thông qua, được kỳ vọng không chỉ giải quyết những vướng mắc, rào cản hiện nay, giúp hoàn thiện thể chế, ổn định môi trường pháp lý, đảm bảo cho sự phát triển ổn định TTCK, bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp huy động vốn, nâng cao tính minh bạch trên thị trường, nâng cao năng lực giám sát, quản lý nhà nước đối với TTCK, mà còn trở thành một bước đột phá để thu hút vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài và góp phần vào mục tiêu nâng hạng TTCK Việt Nam.

Đáng chú ý ở Luật Chứng khoán (sửa đổi) lần này là những quy định về điều kiện chào bán chứng khoán ra công chúng, như vốn điều lệ từ 30 tỷ đồng trở lên mới được chào bán cổ phiếu lần đầu (quy định cũ là 10 tỷ đồng), hay 300 tỷ đồng trở lên mới được chào bán trái phiếu, và công ty đại chúng phải có vốn điều lệ từ 30 tỷ đồng... 

Link bài viết

Việc nâng điều kiện về vốn điều lệ nhằm nâng cao chất lượng, sự ổn định của công ty đại chúng và phù hợp với thông lệ quốc tế, quy mô TTCK, và cũng tương thích với điều kiện niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) hiện nay.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp muốn IPO phải có lãi hai năm liên tục liền trước năm đăng ký chào bán (luật cũ là một năm), đồng thời không có lỗ lũy kế, ít nhất 15% số cổ phiếu có quyền biểu quyết bán cho ít nhất 100 nhà đầu tư không phải cổ đông lớn và 10% đối với doanh nghiệp trên 1.000 tỷ. Cổ đông lớn phải nắm giữ ít nhất 20% vốn tối thiểu một năm kể từ lúc kết thúc chào bán, gắn chào bán với đăng ký giao dịch và niêm yết.

Khả năng sáp nhập hai sàn giao dịch chứng khoán và lựa chọn phương án chỉ còn một sở giao dịch chứng khoán là đầu mối quản trị điều hành, quản trị rủi ro và trực tiếp tổ chức giao dịch chứng khoán cũng có thể mang lại những lợi ích lớn hơn, tránh sự giẫm chân lên nhau và tránh xung đột giám sát, đồng thời cũng phù hợp hơn với thông lệ quốc tế.

Dự Luật Chứng khoán (sửa đổi) cũng nhắc đến việc tổ chức phát hành được chào bán chứng khoán với giá thấp hơn mệnh giá, trong trường hợp giá chứng khoán của tổ chức này trên hệ thống giao dịch chứng khoán thấp hơn mệnh giá. Trong các phiên thảo luận vừa qua, về vấn đề này, có ý kiến cho rằng, việc bổ sung quy định giá chào bán thấp hơn mệnh giá sẽ phải sửa đổi, bổ sung một số quy định của Luật Doanh nghiệp. 

Nếu quy định này sớm được sửa đổi, những doanh nghiệp đang có thị giá cổ phiếu dưới mệnh giá sẽ có cơ hội gọi vốn thuận lợi hơn. Thống kê cho thấy, trên sàn chứng khoán hiện nay có hàng trăm cổ phiếu có giá giao dịch thấp hơn mệnh giá, khiến việc phát hành thêm cổ phần cho cổ đông gặp rất nhiều khó khăn.

Trong khi đó, pháp luật về kế toán hiện nay cũng đã có quy định về hạch toán kế toán trong trường hợp doanh nghiệp chào bán cổ phiếu mà giá chào bán thấp hơn mệnh giá.

Nếu Luật Chứng khoán (sửa đổi) sớm được thông qua, các nhà đầu tư kỳ vọng chứng khoán Việt Nam sẽ diễn biến tốt hơn trong những tháng cuối năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Luật Chứng khoán (sửa đổi) sắp thông qua: Kỳ vọng thị trường chứng khoán bứt phá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO