Làm sao để các startup Việt Nam không ra nước ngoài lập công ty?

T.T| 11/06/2019 09:12

Năm 2018, ước tính Việt Nam có hơn 3.000 startup, được cho là lớn thứ 3 châu Á. Lượng vốn đầu tư vào các startup cũng tăng. Năm 2018, vốn đầu tư cho startup là 889 triệu USD, gấp 3 lần năm 2017, 5 lần năm 2016. Hy vọng, nguồn vốn đầu tư cho các startup năm 2019 sẽ tăng nhiều hơn.

Làm sao để các startup Việt Nam không ra nước ngoài lập công ty?

Đó là nhận định chính trong Diễn đàn Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2019 do Bộ Kế hoạch- Đầu tư tổ chức vừa qua. Tuy nhiên, vẫn có một thực tế là, nhiều startup khởi nghiệp ở Việt Nam đã tìm ra nước ngoài lập công ty.

Đến dự và phát biểu trước diễn đàn, Phó thủ tướng (PTT) Vũ Đức Đam xác nhận, dù kinh tế hiện có nhiều mặt phát triển, nhưng xếp hạng thế giới mới nhất về sự sẵn sàng cho nền sản xuất tương lai thì Việt Nam vẫn bị xếp trong nhóm các nước yếu. Nhìn nhận một cách khách quan về “lỗ hổng” trên, PTT Vũ Đức Đam đã chỉ ra một số vấn đề để khắc phục tình trạng các startup hướng ra nước ngoài khởi nghiệp.

Đó là việc phải tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh giữa các địa phương với nhau và giữa Việt Nam với các nước. Phải tạo bước đột phá mạnh mẽ trong việc phát triển công nghệ thông tin và các ngành kinh tế ứng dụng công nghệ thông tin.

Việt Nam phải chú trọng hơn nữa đến sự phát triển giáo dục, khoa học, công nghệ- đây là mắc xích quan trọng để tạo sự thu hút các quỹ đầu tư mạo hiểm, các startup công nghệ...

Diễn ra đúng thời điểm, Diễn đàn Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2019 đã vào cuộc một cách nghiêm túc với cộng đồng startup, để từ đó, các bộ- ngành chức năng có thể đưa ra chính sách hỗ trợ thiết thực. PTT cũng mong muốn có một quỹ đầu tư thật sự đổi mới, vận hành trên tinh thần kết hợp chặt chẽ với nhà đầu tư để phát triển sản phẩm cùng các doanh nghiệp startup.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp startup cũng cần tăng cường kết nối với sự hỗ trợ của Chính phủ để khởi nghiệp thuận lợi nhất, không phải ra nước ngoài lập công ty. Tất nhiên, trên bước đường khởi nghiệp này, các doanh nghiệp startup cũng rất cần sự tư vấn, truyền đạt kinh nghiệm của các doanh nghiệp thành công trước đó.

Trong khuôn khổ diễn đàn, Bộ Kế hoạch- Đầu tư cũng đã đại diện ký kết nhận tài trợ cho các startup Việt Nam lên đến hàng trăm triệu USD trong vòng 3 năm tới từ các quỹ đầu tư nước ngoài như: Quỹ đầu tư DT&I Hàn Quốc, Quỹ Golden Gate Ventures, quỹ của các tổ chức thương mại châu Âu...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Làm sao để các startup Việt Nam không ra nước ngoài lập công ty?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO