Lạc quan bất động sản

MỘC MIÊN| 01/02/2010 04:25

Năm 2010, tăng trưởng GDP của Hà Nội được kỳ vọng là sẽ quay trở lại mức hai con số, khoảng trên 10%.

Lạc quan bất động sản

Năm 2010, tăng trưởng GDP của Hà Nội được kỳ vọng là sẽ quay trở lại mức hai con số, khoảng trên 10%. Hà Nội với vai trò là trung tâm thương mại của khu vực miền Bắc sẽ góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của các tỉnh, thành lân cận. Với sự tăng trưởng liên tục về nguồn cầu nhà ở, sự mở rộng nhanh chóng của lĩnh vực bán lẻ và nhiều nguồn cung về diện tích văn phòng với giá thuê hợp lý, Hà Nội hoàn toàn có thể đạt được mức tăng trưởng cao về bất động sản trong năm 2010.

Khu đô thị mới Hà Nội - Ảnh Huyên Phương

Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, ông Richard Leech, mới đây đã khẳng định, tăng trưởng liên tục của Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của các nhà bán lẻ, nhượng quyền thương hiệu và các lĩnh vực kinh doanh mới. Mặc dù vốn FDI bất động sản đăng ký so với năm 2008 giảm 90%, đạt mức 500 triệu USD trong năm 2009 và vốn FDI thực hiện đạt 650 triệu USD, nhưng đã có 340 dự án FDI được đăng ký trong năm 2009. Vốn đăng ký của mỗi dự án nhỏ hơn, nhưng số lượng dự án đăng ký gia tăng, đã chứng minh sự quan tâm của các nhà đầu tư. Đó là một trong những lý do khiến CBRE dự kiến sẽ có nhiều hoạt động đầu tư mở rộng về bất động sản tại Việt Nam năm 2010.

Số liệu từ CBRE cho biết, thị trường nhà ở Hà Nội bắt đầu từ quý IV/2009 đã có chuyển biến đáng kể. Số lượng căn hộ chào bán trong quý IV/2009 còn lớn hơn số lượng căn hộ được chào bán hằng năm trong suốt giai đoạn 5 năm trước đó ( 2003 - 2008). Từ đó có thể thấy, khả năng tiêu thụ của thị trường có thể lớn hơn dự tính và những nguồn cầu mang tính đầu cơ chỉ có giới hạn ngay cả ở những thời điểm thị trường “sốt”.

Đồng quan điểm trên, Giám đốc Chi nhánh Hà Nội của Savills Việt Nam, ông Matthew Powell, đưa ra nhận định: “Năm 2010 sẽ là một năm thú vị với thị trường bất động sản mà trong đó, thị trường sẽ tiếp tục phát triển ở Hà Nội, buộc các nhà đầu tư phải tìm hiểu kỹ lưỡng về thị trường mục tiêu và quyết định xây dựng một cách phù hợp” .

Dự kiến trong quý I/2010 có khoảng 2.040 căn hộ được chào mời, trong năm 2010 sẽ có thêm 170.000m2 văn phòng được tung ra và trong 4 năm tới có khoảng 1,5 triệu m2 diện tích văn phòng các hạng từ khoảng 100 dự án gia nhập thị trường. Nguồn cung văn phòng cho thuê tăng là một phần nguyên nhân dẫn đến thực trạng giá thuê sẽ bớt căng thẳng trong các tháng đầu năm tại Hà Nội, mặc dù dự đoán chung là nhu cầu văn phòng “sẽ phục hồi và tăng nhẹ vào năm 2010” khi kinh tế Việt Nam có dấu hiệu hồi phục tích cực, nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang quay lại Việt Nam trong khi các doanh nghiệp trong nước đang ở thời điểm mở rộng kinh doanh.

Đặc biệt, việc quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội dự kiến sẽ được Quốc hội xem xét vào kỳ họp giữa năm, theo nhiều chuyên gia bất động sản, sẽ có những tác động không nhỏ tới thị trường bất động sản. Hà Nội với diện tích được mở rộng gấp 3,6 lần, quy mô dân số tăng gấp hai lần ở thời điểm hiện tại đã được thống nhất về cơ bản những tiêu chí quy hoạch và phát triển cho 30 - 50 năm tới (2030 - 2050) với yêu cầu phát triển bền vững, hạn chế việc di dời dân cư và thể hiện chi tiết hơn tỷ lệ sử dụng đất của đô thị trung tâm, các đô thị vệ tinh, khu vực cây xanh và khu vực nông thôn.

Với tỷ lệ đất xây dựng đô thị khoảng 30%, các dự án đầu tư đồng bộ, các khu nhà cao tầng tại các khu đô thị mới giữa vành đai 3 và vành đai 4 và các đô thị vệ tinh như Từ Liêm, Hoài Đức, Đan Phượng, Hà Đông, Thanh Trì..., ngoài nhiệm vụ đáp ứng nhu cầu về nhà ở còn phải gánh trách nhiệm “giảm tải cho đô thị trung tâm”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lạc quan bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO