Ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP.HCM và 9 tỉnh

T.Hải| 25/03/2023 07:10

Sáng 25/3, tại TP.Vinh (Nghệ An), UBND TP.HCM và UBND các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Hà Nam, Cao Bằng, Bắc Kạn đã tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP.HCM với một số địa phương phía Bắc và Bắc Trung bộ.

Tại hội nghị, lãnh đạo các tỉnh thành đánh giá, thời gian qua, lãnh đạo TP.HCM và các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế, Hà Nam, Cao Bằng, Bắc Kạn đã thường xuyên theo dõi, trao đổi, phối hợp trong chỉ đạo, giải quyết khó khăn, vướng mắc trong suốt quá trình triển khai thực hiện, tạo niềm tin cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư của TP.HCM đến đầu tư tại các tỉnh.

Mặc dù khó khăn về khoảng cách địa lý giữa TPHCM đến đầu tư tại các tỉnh nhưng các cơ quan, tổ chức và đặc biệt là các doanh nghiệp của TP.HCM đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, sản xuất, kinh doanh và hỗ trợ các hoạt động xã hội tại một số địa phương phía Bắc và Bắc Trung bộ... Bên cạnh những kết quả đạt được, các đại biểu cũng đã nhìn nhận những hạn chế nhất định. 

Trong giai đoạn tới, lãnh đạo TP.HCM và các tỉnh thống nhất quan điểm phát triển, đó là quán triệt sâu sắc trong nhận thức và hành động các quan điểm chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ trong phát triển từng địa phương, vùng. Liên kết phát triển để tạo lập không gian kinh tế chung cho phát triển kinh tế của toàn vùng để phát huy tốt nhất lợi thế so sánh của các tỉnh trong vùng. Phát triển nhanh và bền vững dựa chủ yếu vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, chủ động nắm bắt kịp thời, tận dụng hiệu quả các cơ hội của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 gắn với quá trình hội nhập quốc tế để cơ cấu lại nền kinh tế, phát triển kinh tế số, xã hội số; nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh. Phát huy tối đa lợi thế của các vùng kinh tế phía Bắc và Bắc Trung bộ; phát triển hài hòa giữa kinh tế với văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường.

Quảng cảnh hội nghị

Quảng cảnh hội nghị

Theo Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan, TP.HCM luôn ý thức rằng sự phát triển của thành phố không những không tách rời mà còn có sự đóng góp rất lớn của các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung bộ cũng như các vùng kinh tế - xã hội của cả nước. TP.HCM không thể phát triển nhanh và bền vững nếu không có sự hỗ trợ, giúp đỡ, hợp tác của các địa phương phía Bắc và Bắc Trung bộ. Thành phố luôn trân trọng sự hợp tác tự nguyện, bình đẳng, cùng có lợi giữa các bên trong quá trình hợp tác phù hợp với thế mạnh, với đặc thù và với tiềm năng của từng địa phương. Có thể nói, qua việc liên kết vùng, TP.HCM là địa phương được tiếp nhận và thụ hưởng nhiều nhất các kết quả hợp tác, đã mở ra nhiều không gian phát triển mới cho thành phố, hình thành được nhiều ý tưởng, đổi mới sáng tạo, kiểm nghiệm được nhiều mô hình phát triển mới. TP.HCM thấy rằng, thành phố có trách nhiệm và rất cần thiết phải tiếp tục đẩy mạnh và tăng cường hợp tác phát triển, liên kết giữa TP.HCM với các vùng kinh tế - xã hội của cả nước, trong đó có các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung bộ.

Ông Hoan cũng đã truyền đạt ý kiến chỉ đạo của ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM, đó là, lần này, sau khi ký kết hợp tác giữa TP.HCM và 9 tỉnh thì dứt khoát phải làm, làm cụ thể, không thể ký xong rồi để đó.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, ông Nguyễn Văn Hiếu - Phó bí thư Thành ủy TP.HCM cảm ơn lãnh đạo trung ương, lãnh đạo và nhân dân các địa phương đã giúp đỡ chí tình, chí nghĩa giúp thành phố vượt qua đại dịch Covid-19 giai đoạn 2020-2021. Nhờ đó, năm 2022 thành phố đã có sức phát triển mạnh mẽ, thu ngân sách lần đầu tiên đạt ngưỡng trên 470.00 tỷ đồng.

Lãnh đạo TP.HCM cùng các tỉnh chụp ảnh sau lễ ký kết.

Lãnh đạo TP.HCM cùng các tỉnh chụp ảnh sau lễ ký kết hợp tác

“Với tinh thần trách nhiệm và với nguyên tắc bình đẳng tự nguyện đôi bên cùng có lợi, ngoài yêu cầu phát triển của từng địa phương, TP.HCM luôn chủ động mở rộng hợp tác với các vùng kinh tế, các địa phương trong cả nước. Tập thể lãnh đạo TP.HCM đã thống nhất rất cao, đã lãnh đạo đối với UBND TP và các sở ngành là phải quán triệt sâu sắc nhận thức trong việc triển khai thực hiện vấn đề hợp tác vùng, xem đây là cơ hội mở rộng không gian của TP.HCM chứ không phải chỉ là đi đầu tư hỗ trợ cho các tỉnh phát triển mà việc đầu tư ra bên ngoài cũng nhằm phát triển đối với thành phố", ông Hiếu nói.

Ông Hiếu cũng đề nghị lãnh đạo các địa phương tiếp tục quan tâm, thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền các cấp, ngành chủ động phối hợp với các sở ngành thành phố. Mong lãnh đạo các tỉnh tiếp tục duy trì tình cảm gắn bó như thời gian vừa qua để chúng ta phát huy những giá trị tốt đẹp trong thời gian tới, đặc biệt là hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp của thành phố đến đầu tư tại các địa phương.

Sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp chính là sự phát triển của địa phương. Lãnh đạo thành phố luôn lắng nghe các hiến kế từ cộng đồng doanh nghiệp để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, tạo ra nhiều công ăn việc làm, tạo ra sức phát triển cho các địa phương.

Tại hội nghị, lãnh đạo TP.HCM và 9 tỉnh đã ký kết Bản thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TPHCM với một số địa phương phía Bắc và Bắc Trung bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP.HCM và 9 tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO