Kinh tế TP.HCM tháng 1/2020: Chỉ số sản xuất công nghiệp và thu thuế giảm

Nguyễn Lý| 18/02/2020 04:45

So với cùng kỳ, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp của TP.HCM tháng 1 ước giảm 3,99%, còn tổng thu ngân sách nhà nước giảm 3,33%.

Kinh tế TP.HCM tháng 1/2020: Chỉ số sản xuất công nghiệp và thu thuế giảm

Sáng 18/2, UBND TP.HCM (TP) họp tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội và quốc phòng - an ninh, thu chi ngân sách tháng 1 và triển khai các nội dung công tác năm 2020. Tham dự có Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong; các Phó Chủ tịch UBND TP Lê Thanh Liêm, Trần Vĩnh Tuyến, Võ Văn Hoan, Ngô Minh Châu; đại diện các sở, ngành TP. 

Chỉ số sản xuất công nghiệp giảm 

Tại hội nghị, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Lê Thị Huỳnh Mai cho biết: "Trong tháng 1, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 112.770 tỷ đồng, tăng 3,6% so với tháng trước và 11,2% so với cùng kỳ. Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp TP ước đạt 3,9 tỷ USD, tăng 10,2% so với cùng kỳ. 

Về du lịch, tổng lượng khách quốc tế đến TP ước đạt 840.100 lượt khách, tăng 5,9% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 21%); tổng doanh thu du lịch ước đạt 13.027 tỷ đồng, tăng 0,4% so với cùng kỳ năm (cùng kỳ tăng 26,1%). 

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Lê Thị Huỳnh Mai báo cáo tại buổi họp.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Lê Thị Huỳnh Mai báo cáo tại buổi họp.

Đối với lĩnh vực công nghiệp, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp của TP tháng 1 ước giảm 3,99% (cùng kỳ tăng 5,1%). 

Theo Giám đốc Sở Công thương TP Phạm Thành Kiên, do tháng 1 là tháng Tết nên các doanh nghiệp tập trung tăng cường sản xuất phục vụ Tết từ quý IV/2019 và đặc biệt là tháng 12/2019 nên tháng 1/2020, các doanh nghiệp sản xuất chủ yếu cầm chừng để chuẩn bị lượng hàng và tạo đà tiếp theo.

"Đồng thời, thời gian sản xuất của các doanh nghiệp trong tháng ít, chỉ có 18 ngày. Do đó, chỉ số sản xuất công nghiệp trong tháng 1 có giảm và đặc biệt là ngành lương thương thực phẩm, do ngành này trong tháng 12/2019 đã tăng 30% và tháng 1/2020 giảm để phục vụ Tết", ông Kiên cho biết.

Về đầu tư trong nước, trong tháng 1, TP có 2.723 doanh nghiệp được cấp phép thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 33.536 tỷ đồng; có 8.735 lượt doanh nghiệp đăng ký thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh, trong đó vốn điều chỉnh thay đổi là 33.992 tỷ đồng. 

Về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI), tính chung cả vốn thu hút được dưới hình thức cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và vốn thu hút được qua hình thức góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp trong các doanh nghiệp trong nước, TP thu hút được 310,83 triệu USD (bằng 41,68% tổng vốn đầu tư so với cùng kỳ).

Link bài viết

Thu thuế sụt giảm do ảnh hưởng dịch Covid-19

Đề cập về tình hình thu chi ngân sách trên địa bàn TP, Giám đốc Sở Tài chính TP Phạm Thị Hồng Hà cho hay: "Về ước tình hình thực hiện thu chi ngân sách 2 tháng đầu năm 2020, tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 65.485 tỷ đồng, đạt 16,14% dự toán, giảm 3,33% so với cùng kỳ". 

Trong 2 tháng đầu năm, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hoạt động chuyển nhượng bất động sản và đầu tư vốn cá nhân có sụt giảm. Điều này tác động đến tình hình kinh tế và hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn TP. Do đó, nhìn chung các khoản thu giảm hoặc có mức tăng trưởng thấp so với cùng kỳ. 

Điển hình, về thuế thu nhập doanh nghiệp 2 tháng đầu năm tăng 1,25% so với cùng kỳ, và là loại thu có mức tăng cao nhất trong 3 loại thu chính, nhưng đây là mức tăng thấp nhất 3 năm trở lại đây. Thuế giá trị gia tăng giảm 1,46% so với cùng kỳ. Thuế tiêu thụ đặc biệt tháng 1 giảm 6,02% so với cùng kỳ. Thuế thu nhập cá nhân tăng 7,92% so với cùng kỳ, nhưng là mức tăng thấp nhất 3 năm trở lại đây do sự sụt giảm của hoạt động chuyển nhượng bất động sản và hoạt động chuyển nhượng vốn.

Không để ngành hoạt động thương mại giảm sút

Về lĩnh vực thương mại, trong tháng 1/2020, ngành bán buôn, bán lẻ tăng 13,2%, chiếm 67% tổng mức bán lẻ hàng hóa của TP và giữ nhịp độ giống năm 2019. Hiện, các cơ sở phân phối hiện đại hiện nay tăng. Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đề nghị ngành công thương đề xuất biện pháp để vào những tháng tiếp theo, đặc biệt là trong quý I, không để tình hình giảm sút, nhất là 4 ngành công nghiệp chủ lực.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu tại cuộc họp.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu tại cuộc họp.

Ông Phong lưu ý, Hiệp định Thương mại Tự do được Nghị viện châu Âu phê chuẩn và chờ Quốc hội thông qua vào kỳ họp sắp tới là cơ hội để nâng cao hàng hóa sản xuất tại Việt Nam. Hiện, TP đã có chiến lược phát triển những sản phẩm chủ lực công nghiệp và nông nghiệp, đã có đề án về logistics và thương mại điện tử nên cố gắng hoàn thành trong quý I.

Đồng thời, cần rà lại các chính sách để nâng cao sức cạnh tranh của các sản phẩm chủ lực, chuẩn bị cơ hội nâng cao chất lượng của hàng hóa Việt Nam, năng cao năng lực cạnh tranh của kinh tế TP, chứ không đợi đến Quốc hội thông qua mới chuẩn bị.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP cũng cho rằng: "Ngành du lịch, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên có kiến nghị với Chính phủ về vấn đề thuế với lĩnh vực du lịch, cũng như một số hộ kinh doanh nhỏ lẻ". Ông Phong đề nghị Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến chỉ đạo để có tờ trình cho Ban cán sự Đảng UBND TP và sau đó báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy TP rồi báo cáo xin ý kiến Chính phủ. 

Đồng thời, ông Phong cho biết thêm: "Cuối tuần này, UBND TP sẽ có cuộc gặp doanh nghiệp bất động sản để nghe doanh nghiệp kiến nghị những vướng mắc về chính sách cần tháo gỡ. Trong đó, TP sẽ tập trung tháo gỡ một số dự án đã được Chính phủ, các bộ, ngành, Thanh tra cho ý kiến để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và triển khai. Đồng thời, sẽ duy trì lịch họp Tổ công tác đầu tư hằng tuần để giải quyết những tồn đọng ở một số đề xuất từ doanh nghiệp, tháo gỡ vướng mắc ở các dự án đầu tư".

"Hằng năm, TP tiếp nhận hơn 5 tỷ USD kiều hối và hơn 72% dành cho đầu tư sản xuất. Do đó, cần có định hướng lượng kiều hối đầu tư vào TP. Mặt khác, kinh nghiệm cho thấy, cứ 6 tháng đầu năm thì tình hình giải ngân vốn rất chậm. Do đó, giao dự án phải giao cụ thể, phải tính toán lộ trình giải ngân", ông Phong nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kinh tế TP.HCM tháng 1/2020: Chỉ số sản xuất công nghiệp và thu thuế giảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO