Kiên quyết không để lạm phát 2 con số

07/11/2010 02:13

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu nhằm ổn định kinh tế vĩ mô mà Chính phủ vừa công bố tại cuộc họp phiên thường kỳ tháng 10 là tăng cường kiểm soát giá, kiên quyết không để lạm phát 2 con số.

Kiên quyết không để lạm phát 2 con số

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu nhằm ổn định kinh tế vĩ mô mà Chính phủ vừa công bố tại cuộc họp phiên thường kỳ tháng 10 là tăng cường kiểm soát giá, kiên quyết không để lạm phát 2 con số.

Dự báo từ nay đến cuối năm, giá hàng tiêu dùng sẽ tăng.

Tăng cường kiểm soát giá

Ngày 6/11, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các Phó Thủ tướng, Chính phủ đã họp phiên thường kỳ tháng 10/2010 đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng đầu năm, đề ra giải pháp chỉ đạo điều hành trong những tháng cuối năm.

Tại cuộc họp báo vào cuối giờ chiều cùng ngày, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Chỉ số giá tiêu dùng tháng 10 tăng 1,05% so với tháng trước, thấp hơn mức tăng của tháng 9 (1,31%) nhưng vẫn là mức cao so với cùng kỳ các năm trước. So với tháng 12/2009, chỉ số giá tiêu dùng tháng 10 tăng 7,58%. Tính bình quân, chỉ số giá 10 tháng đầu năm tăng 8,75% so với cùng kỳ năm 2009.

Theo quy luật, giá cả hai tháng cuối năm thường tăng cao, Chính phủ đang chỉ đạo các bộ ngành thực hiện mọi biện pháp nhằm kiềm chế lạm phạt ở mức một con số, tăng cường kiểm soát giá, tiến hành thanh kiểm tra các đơn vị không niêm yết giá và không bán theo giá niêm yết. Chính phủ coi đây là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu nhằm ổn định kinh tế vĩ mô trong thời điểm hiện nay.

Cũng trong ngày 6/11, Thủ tướng Chính phủ có văn bản yêu cầu các địa phương thành lập ngay đoàn kiểm tra để kiểm tra việc tuân thủ các quy định về quản lý giá, báo cáo Thủ tướng trước ngày 15/11. Theo đó, các đoàn kiểm tra này sẽ kiểm tra việc tuân thủ các quy định về đăng ký giá, kê khai giá, niêm yết giá và bán hàng theo giá niêm yết, đảm bảo mọi tổ chức, cá nhân phải thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định về quản lý giá, tất cả các loại hàng hóa.

Thủ tướng lưu ý, các mặt hàng quan trọng, thiết yếu đối với sản xuất, đời sống đều phải được niêm yết giá và bán theo giá niêm yết. Trong trường hợp phát hiện vi phạm, đoàn kiểm tra của địa phương phải xử lý kiên quyết, nghiêm túc theo đúng quy định của pháp luật và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Theo đại diện của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), ông Nguyễn Ngọc Bảo: Trong hai tháng cuối năm, NHNN tập trung thực hiện các giải pháp về tiền tệ và ngoại hối, không điều chỉnh biên độ tỷ giá VND/USD nhưng cam kết cung ứng đủ nguồn ngoại tệ đối với nhu cầu nhập khẩu những mặt hàng thiết yếu, đặc biệt những mặt hàng phục vụ cho đời sống dân sinh.

Xuất khẩu gấp 4 lần chỉ tiêu

Đánh giá chung về tình hình kinh tế - xã hội 10 tháng đầu năm, ông Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Nền kinh tế phục hồi khá nhanh trong điều kiện kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều khó khăn.

Trong 10 tháng qua, thu ngân sách đạt khá (trên 408 nghìn tỷ đồng), đảm bảo được các nhu cầu chi; khối lượng thực hiện vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước ước đạt xấp xỉ 116,2 nghìn tỷ đồng; vốn tín dụng phát triển của nhà nước cho vay đầu tư 10 tháng ước giải ngân được 17,5 nghìn tỷ đồng; vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 9 tỷ USD, tăng hơn 7% so với cùng kỳ năm 2009.

Một trong những điểm nhấn của 10 tháng qua là xuất khẩu xấp xỉ 57,8 tỷ USD, tăng 23,3% cùng kỳ năm 2009 và gấp 4 lần so với chỉ tiêu kế hoạch được Quốc hội thông qua. Tỷ lệ nhập siêu giảm (bằng 16,45% tổng kim ngạch xuất khẩu) và đây là tỷ lệ nhập siêu thấp nhất trong nhiều năm qua.

Sản xuất công nghiệp 10 tháng qua đạt trên 72 nghìn tỷ đồng, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm trước và cao hơn so với kế hoạch năm (12%). Ngành dịch vụ - du lịch phát triển khá, tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng 25,1% so với cùng kỳ năm 2009.

Trong tháng 10, mưa lũ lớn liên tiếp xảy ra ở các tỉnh miền Trung gây thiệt hại nặng nề, nhưng với sự cố gắng của nhân dân và các địa phương trong cả nước nên sản xuất nông, lâm, thủy sản đạt vẫn duy trì ổn định.

Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai mọi biện pháp bảo đảm an toàn tính mạng, cứu trợ lương thực, nước uống, thuốc chữa bệnh cho nhân dân vùng bị thiên tai, lũ lụt; kịp thời trích 770 tỷ đồng và cấp không thu tiền 14.000 tấn gạo để cứu đói đồng bào các tỉnh miền Trung bị thiên tai và khắc phục hậu quả do lũ lụt gây ra. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đã tạm ứng 110 tỷ đồng và 3.500 tấn gạo để cứu đói cho đồng bào Ninh Thuận - Khánh Hòa - Phú Yên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kiên quyết không để lạm phát 2 con số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO