Kiểm soát chặt thị trường giá cả

HT| 03/07/2020 06:46

Tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương ngày 2/7/2020, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam kiến nghị Chính phủ quan tâm tăng cường hơn nữa công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát thị trường, điều hành giá cả thị trường với những mặt hàng thiết yếu để giữ ổn định mặt bằng giá.

Kiểm soát chặt thị trường giá cả

Tại Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã nêu lên 3 kiến nghị:

Thứ nhất, nhân dân bày tỏ băn khoăn lo ngại trước một số đối tượng lợi dụng dịch bệnh, nhu cầu của người dân để đầu cơ, tăng giá, sản xuất buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng. Chẳng hạn với mặt hàng thịt heo, dù Chính phủ đã có các giải pháp khiến giá thịt heo giảm xuống nhưng giá vẫn ở mức cao. Vì vậy, đề nghị Chính phủ yêu cầu các ngành chức năng chính quyền địa phương tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát thị trường, điều hành giá cả thị trường với  những mặt hàng thiết yếu nói chung, thịt heo nói riêng. Có giải pháp quyết liệt nâng cao năng lực cung ứng; xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức vi phạm. Đồng thời xem xét, điều chỉnh giảm giá một số mặt hàng nguyên liệu sản xuất của doanh nghiệp, tiêu dùng của người dân. Chính phủ, các bộ ngành tiếp tục có giải pháp đồng bộ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, duy trì mở rộng thị trường việc làm giúp ổn định thu nhập cho người lao động.

Thứ hai, nhân dân mong muốn Chính phủ các bộ ngành tiếp tục thực hiện giải pháp căn cơ, đồng bộ, giảm thiểu thiệt hại do tác động của biến đổi khí hậu, ổn định sản xuất, đời sống nhân dân. Sớm khảo sát, đánh giá hiệu quả của các mô hình cụ thể về thích ứng với biến đổi khí hậu. Cần có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác quy hoạch chuyển đổi phát triển kinh tế vùng để vừa phù hợp thích ứng với biến đổi khí hậu, vừa đảm bảo sinh kế cho nhân dân, nhất là đối với người dân còn gặp nhiều khó khăn ở vùng sâu, vùng xa.

Thứ ba, nhân dân còn băn khoăn về giá sách giáo khoa. Băn khoăn là vì sao giao cho địa phương tự chọn sách giáo khoa, mô hình các trường và cụm trường liên kết, đấu giá sách công khai kèm các điều kiện về đào tạo, tuyển dụng, gợi ý sách tham khảo. Do đó, cần kiểm soát tốt hơn việc các nhà nhà xuất bản, tái bản sửa đổi quá nhiều nội dung trong sách, cần thiết các bộ sách phải được sử dụng nhiều lần, tránh lãng phí tiền của nhân dân. Đồng thời người đứng đầu MTTQ Việt Nam mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các địa phương tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp phổ thông, bảo đảm an toàn, không để xảy ra các vụ việc tiêu cực, đáng tiếc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kiểm soát chặt thị trường giá cả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO