Khởi động dự án lọc hóa dầu Vũng Rô 3,2 tỷ USD

07/10/2013 04:09

Ngày 6/10, UBND tỉnh Phú Yên ký hợp đồng thiết kế tổng thể và trao hợp đồng tổng thầu EPC dự án nhà máy lọc hóa dầu Vũng Rô cho Tập đoàn JGC của Nhật.

Khởi động dự án lọc hóa dầu Vũng Rô 3,2 tỷ USD

Ngày 6/10, UBND tỉnh Phú Yên ký hợp đồng thiết kế tổng thể và trao hợp đồng tổng thầu EPC dự án nhà máy lọc hóa dầu Vũng Rô cho Tập đoàn JGC của Nhật.

Trao đổi với PV, lãnh đạo Sở Kế hoạch & Đầu tư Phú Yên cho biết, tỉnh đang tập trung giải phóng mặt bằng cho dự án, đồng thời sẽ xin trung ương hỗ trợ vốn để xây dựng một số cơ sở hạ tầng như nhà máy nước, hệ thống điện, một số tuyến giao thông quanh khu vực.

Trao thầu thiết kế - cung cấp thiết bị - thi công cho dự án lọc hóa dầu Vũng Rô.

"Thời gian thi công sẽ phụ thuộc vào tiến độ giải phóng mặt bằng. Phần san lấp mặt bằng cảng có thể xong trong năm nay để tiến hành thi công. Với khu vực nhà máy, tỉnh đang cố gắng giải phóng mặt bằng nhưng nhiều khả năng chưa thể triển khai trong năm nay", ông nói.

Nhà máy lọc hóa dầu Vũng Rô đặt tại xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên trên diện tích gần 550 hécta mặt đất và 500 hécta mặt nước. Trong đó, khoảng 450 hécta được dùng để xây dựng nhà máy.

Chủ đầu tư dự án là Technostar Management Ltd (Anh) đã thành lập cơ quan pháp nhân tại Việt Nam là Công ty TNHH Dầu khí Vũng Rô (VungRo Petroleum).

Đây là dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất tại Phú Yên từ trước đến nay. Dự kiến, nhà máy sẽ hoàn thành sau 48 tháng kể từ ngày khởi công.

Ban đầu, dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn 1,7 tỷ USD, công suất 4 triệu tấn. Nhưng theo đơn vị tư vấn, nếu giữ ở mức này thì dự án sẽ không có lãi, do đó chủ đầu tư đề xuất nâng công suất lên gấp đôi, vốn đầu tư tăng từ 1,7 tỷ USD lên 3,2 tỷ USD và đã được Chính phủ chấp thuận.

Bên cạnh đó, dự án cũng được hưởng các ưu đãi như thuế suất 0% với sản phẩm lọc và hóa dầu, thuế nhập khẩu 7% đối với xăng dầu, 5% với LPG và 3% với sản phẩm hóa dầu như một số dự án lọc dầu khác tại Việt Nam.

Tính toán của chủ đầu tư chỉ ra rằng, khi đi vào hoạt động, nhà máy lọc hóa dầu Vũng Rô sẽ đóng góp cho ngân sách khoảng 111 triệu USD mỗi năm, giải quyết khoảng 1.300 lao động trực tiếp và cung cấp một lượng xăng dầu lớn cho thị trường nội địa, giảm áp lực nhập khẩu trực tiếp như hiện nay.

Như vậy, khu vực miền Trung hiện đang thu hút nhiều dự án lọc hóa dầu như Nghi Sơn (Thanh Hóa) vốn 9 tỷ USD, nhà máy lọc hóa dầu Nhơn Hội (27 tỷ USD) và dự án lọc hóa dầu Vũng Rô (3,2 tỷ USD)...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khởi động dự án lọc hóa dầu Vũng Rô 3,2 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO