Khó hạn chế nhập siêu

KB| 06/05/2010 08:41

Bốn tháng đầu năm, giá cả một số mặt hàng đã hồi phục khá làm cho kim ngạch xuất khẩu tăng thêm đáng kể.

Khó hạn chế nhập siêu

Bốn tháng đầu năm, giá cả một số mặt hàng đã hồi phục khá làm cho kim ngạch xuất khẩu tăng thêm đáng kể. Giá dầu thô và than đá cũng tăng cao so với cùng kỳ năm 2009, giá của hầu hết các mặt hàng nông sản cũng đều tăng (chỉ trừ cà phê).

Cảng Sài Gòn

Trong khi đó, nhập khẩu tháng Tư tiếp tục tăng, dẫn đến kim ngạch nhập khẩu bốn tháng đầu năm đã là 24,8 tỷ USD, tăng 35,5% so cùng kỳ năm 2009. Mặt hàng nhập khẩu tăng nhiều nhất là ô tô và linh kiện ô tô dưới 9 chỗ ngồi, linh kiện xe gắn máy, bông, vải, sợi, thép và phôi thép...Tổng mức nhập siêu của bốn tháng đầu năm nay ước tính là 4,65 tỷ USD, bằng 23,1% so với kim ngạch xuất khẩu.

Nhiều dự báo cho rằng, mục tiêu kiềm chế nhập siêu dưới 20% trong năm nay là rất khó. Nhiều giải pháp đã được ban hành như hạn ngạch thuế quan, áp dụng cấp phép nhập khẩu tự động, tăng thuế nhập khẩu... nhưng kết quả không có nhiều chuyển biến. Các giải pháp này chỉ nhắm vào nhóm ngành hàng tiêu dùng, vốn chiếm tỷ trọng không cao trong cơ cấu hàng hóa nhập khẩu, đặc biệt là so với máy móc, nguyên phụ liệu sản xuất.

Để đẩy mạnh xuất khẩu, giảm nhập siêu từ khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan rà soát lại những quy định hiện hành về xuất khẩu của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài để loại bỏ các quy định không phù hợp, bảo đảm đơn giản, nhằm đẩy mạnh xuất khẩu của các doanh nghiệp này. Mặt khác, đẩy mạnh khai thác, xúc tiến thương mại nhằm tìm kiếm các thị trường tiềm năng mới, đặc biệt là tại các thị trường chủ lực như châu Á (Nhật Bản, ASEAN, Trung Quốc...), châu Âu (chủ yếu là EU), Bắc Mỹ (Hoa Kỳ, Canada)...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khó hạn chế nhập siêu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO