Khai mạc Giải thưởng APICTA 2019

SONG HÀ| 20/11/2019 05:28

Lễ khai mạc Giải thưởng Công nghệ thông tin (CNTT) châu Á - Thái Bình Dương 2019 (APICTA Awards 2019) đã diễn ra trọng thể tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh ngày 19/11.

APICTA Awards 2019 có sự tham dự của gần 1.000 đại biểu, trong đó có trên 650 đại biểu quốc tế đến từ 16 quốc gia và nền kinh tế thành viên APICTA. Sự kiện do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) phối hợp UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức. 

Ong-Dang-Huy-Hau-go-cong-khai-1156-9827-

Ngành CNTT Việt Nam trong những năm qua đã có bước phát triển mạnh mẽ, trở thành ngành hạ tầng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, là phương thức phát triển mới nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Theo số liệu từ Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT), doanh thu của ngành CNTT năm 2018 đạt trên 98,9 tỷ USD. Cùng đó, hạ tầng CNTT của Việt Nam đang được đầu tư mạnh mẽ, đảm bảo nhu cầu ứng dụng CNTT trong cải cách hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số và Kinh tế số. Đã có 58/63 tỉnh, thành của Việt Nam có trung tâm dữ liệu; 62/63 tỉnh, thành có hội nghị truyền hình trực tuyến. Chuyển đổi số và xây dựng thành phố thông minh đang là những hoạt động được Chính phủ và chính quyền các cấp đặc biệt quan tâm.

Việc đăng cai tổ chức Giải thưởng APICTA 2019 mang đến thêm cơ hội để Việt Nam quảng bá, xây dựng hình ảnh cũng như giới thiệu năng lực của các doanh nghiệp nói riêng và ngành CNTT Việt Nam nói chung. Đây cũng là nhịp cầu quan trọng để kết nối các giải thưởng CNTT - Truyền thông trong nước với các giải thưởng khu vực và quốc tế, thông qua việc giới thiệu các đề cử của Việt Nam tham gia.  

Bên cạnh đó, việc phát triển thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo cũng là một trong những định hướng được đặt ra từ năm 2016, với quyết tâm cao của Chính phủ thể hiện qua Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”. Tuy nhiên, thời gian qua, hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam vẫn tồn tại nhiều hạn chế, như: Vai trò của các trung tâm nghiên cứu, các trường đại học, các trung tâm bảo hộ bản quyền còn mờ nhạt; yếu tố đổi mới sáng tạo chưa được chú trọng; các doanh nghiệp lớn chưa thể hiện rõ vai trò gắn kết, hỗ trợ, thúc đẩy sự phát triển của các startup… Phần lớn các startup của Việt Nam là doanh nghiệp nhỏ và rất nhỏ, phát triển kinh doanh trên nền tảng kỹ thuật số chứ chưa thật sự là các khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đúng nghĩa; cùng đó là nhiều hạn chế khác khiến tỷ lệ “chết yểu” lên đến 90% trong ba năm đầu tiên.

Khai-mac-APICTA-AWARDS-2019-7224-1574238

Chính vì thế, việc nỗ lực đăng cai tổ chức giải thưởng APICTA 2019 cũng là một trong những hành động góp phần chung tay vào việc thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam. Từ việc đề cử các sản phẩm tham gia vào giải thưởng, cho đến hoạt động giao thương kết nối doanh nghiệp, giao lưu với cộng đồng công nghệ đến từ các nền kinh tế thành viên APICTA… sẽ dần tạo dựng một diễn đàn có tầm vóc trong tương lai, hướng tới thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển mạnh mẽ hơn nữa. 

Sau lễ khai mạc, các hoạt động thuyết trình - chấm thi diễn ra trong hai ngày từ 20-21/11/2019. Theo Ban tổ chức, giải thưởng APICTA năm nay có 324 đề cử, trong đó Việt Nam có 47 đề cử. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có số lượng lớn đề cử tham gia chương trình. Ban giám khảo có 75 người, gồm đại diện các tổ chức CNTT đến từ các quốc gia/nền kinh tế thành viên APICTA và các chuyên gia trong lĩnh vực CNTT - Truyền thông sẽ làm việc để lựa chọn những ứng viên xứng đáng trao giải. Giải thưởng APICTA 2019 sẽ trao cho 5 lĩnh vực chính gồm: Người tiêu dùng; Dịch vụ cộng đồng; Công nghiệp; Dịch vụ kinh doanh; Khu vực công và Chính phủ. Có 2 hạng mục bổ sung là R&D và Startup; 3 hạng mục công nghệ là Big Data Analytics, IoT và AI. Lễ công bố và trao giải thưởng sẽ được tổ chức vào chiều 22/11/2019. Trong khuôn khổ sự kiện, ngày 20/11 diễn ra Hội nghị Quốc tế về Chuyển đổi số và thành phố thông minh 2019 - Quảng Ninh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khai mạc Giải thưởng APICTA 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO