Kết quả đàm phán EVFTA: Đi đúng lộ trình

24/01/2015 09:17

Vụ trưởng Vụ Kinh tế đa biên (Bộ Công Thương) cho biết vòng, đàm phán cuối cùng EVFTA đã đạt được nhiều tiến bộ.

Kết quả đàm phán EVFTA: Đi đúng lộ trình

Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, từ ngày 19-23/1, vòng đàm phán thứ 11 và là phiên cuối cùng về Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) đã diễn ra tại Brussels, Bỉ.

Phía Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh dẫn đầu.

Trưởng đoàn đàm phán EU là ông Patriccione Mauro - Tổng vụ trưởng Thương mại Ủy ban châu Âu (EC).

Đây là phiên đàm phán thứ 3 kể từ tháng 10/2014 sau chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới EU. Tại đây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch EC lúc đó - ông José Manuel Barroso, đã ra Tuyên bố chung định hướng kết thúc đàm phán trong thời gian sớm nhất.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Lương Hoàng Thái - Vụ trưởng Vụ Kinh tế đa biên (Bộ Công Thương), Phó trưởng đoàn đàm phán Việt Nam cho biết vòng đàm phán này đã đạt được nhiều tiến bộ.

Hai bên đã thống nhất được một số nội dung còn khúc mắc từ các vòng trước. Tại vòng đàm phán này, hai bên đã tập trung vào gói mở cửa thị trường để đáp ứng được những lợi ích cơ bản của nhau.

Theo ông Lương Hoàng Thái, đối với Việt Nam, vấn đề khó nhất chưa giải quyết được tại các phiên đàm phán trước như dịch vụ, đầu tư, mở cửa cho nước ngoài tham gia gói mua sắm công thì nay hai bên đã có lời giải chung.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đề nghị EU đáp ứng những đề nghị đối với các mặt hàng có tiềm năng xuất khẩu trong thời gian tới.

Trưởng đoàn đàm phán hai bên nhất trí trình các cấp lãnh đạo về kết quả đàm phán để có những điều chỉnh kịp thời nếu cần thiết để hai bên có thể đi tới kết thúc đàm phán.

Ông Lương Hoàng Thái khẳng định hiện nay hai bên đi đúng lộ trình mà lãnh đạo đã thống nhất đồng thời tin tưởng Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU sẽ sớm được ký kết như thời hạn đặt ra.

Liên minh châu Âu hiện có 28 nước thành viên và là nền kinh tế lớn nhất thế giới với GDP đạt 18.000 tỷ USD, chiếm 22% tổng GDP toàn cầu. Tổng kim ngạch thương mại của EU xấp xỉ 4.000 tỷ USD, xuất khẩu dịch vụ của EU đứng đầu thế giới và đầu tư ra nước ngoài bằng gần 40% FDI toàn cầu…

Tính đến hết năm 2013, EU có 1.402 dự án đầu tư trực tiếp vào Việt Nam còn hiệu lực, với tổng vốn lũy kế đăng kí là 18.024 tỷ USD. Số vốn FDI cam kết của EU tại Việt Nam năm 2013 là trên 656 triệu USD, đứng thứ 6 trong các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và EU khi được ký kết có thể sẽ giúp GDP của Việt Nam tăng thêm từ 10-15% so với hiện nay. Ngoài ra, EVFTA sẽ giúp xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng từ 30-40% và nhập khẩu từ EU vào Việt Nam tăng từ 20-25%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kết quả đàm phán EVFTA: Đi đúng lộ trình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO