Hợp tác VIB & CBA: Cơ hội cùng phát triển

06/10/2011 08:44

Sau 1 năm kể từ ngày CBA trở thành cổ đông chiến lược, VIB đã nâng cao được năng lực tài chính và quản trị doanh nghiệp.

Hợp tác VIB & CBA: Cơ hội cùng phát triển

Sau 1 năm kể từ ngày CBA trở thành cổ đông chiến lược, VIB đã nâng cao được năng lực tài chính và quản trị doanh nghiệp.

Với sự hỗ trợ của CBA, VIB đã đầu tư có chiều sâu vào dịch vụ khách hàng.

Tháng 9/2010 ngân hàng lớn nhất nước Úc Commonwealth Bank of Australia (CBA) đã chính thức trở thành cổ đông chiến lược nước ngoài của Ngân hàng Quốc tế (VIB) với tỉ lệ sở hữu 15%.

Ngay sau đó, kế hoạch nâng tỉ lệ sở hữu lên 20% (mức tối đa theo quy định hiện hành) cũng đã được thống nhất. Thời điểm đó, dòng vốn gián tiếp nước ngoài (FII) chảy vào thị trường tài chính Việt Nam khá ảm đạm do ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Vì thế, việc CBA đầu tư vào VIB đã thu hút nhiều sự quan tâm.

Đáng chú ý hơn, giới đầu tư cho rằng CBA đã trả giá cao hơn nhiều so với giá thị trường thời điểm ấy (lúc đó, không ít cổ phiếu ngân hàng rớt xuống dưới mệnh giá). Không công bố mức giá cụ thể, nhưng đại diện CBA cho biết họ hài lòng ở thương vụ này. Đó là sự hài lòng ở việc lựa chọn đúng điểm đến, đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong chiến lược đầu tư của CBA.

Về phía VIB, ông Hàn Ngọc Vũ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị VIB, cũng cho biết: “CBA là một nhân tố mới cho chiến lược phát triển của VIB và sẽ góp phần thúc đẩy Ngân hàng có những bước tiến nhanh hơn”.

Trên thực tế, VIB đã có những thay đổi tích cực kể từ khi CBA chính thức góp vốn vào VIB. Sự thay đổi có thể thấy rõ là năng lực tài chính của VIB được nâng cao. Ngay trong năm 2010, vốn điều lệ của ngân hàng này đã tăng 18%, đạt 4.000 tỉ đồng; vốn chủ sở hữu tăng 56%, đạt 6.573 tỉ đồng. Và với kế hoạch nâng tỉ lệ nắm giữ lên 20% của CBA, vốn chủ sở hữu của VIB dự kiến sẽ vượt 8.000 tỉ đồng trong năm nay.

Ngay sau khi trở thành cổ đông chiến lược, 2 bên đã hợp tác triển khai chương trình chuyển giao năng lực (CTP). Với chương trình này, các chuyên gia CBA đã làm việc trực tiếp tại VIB để chuyển giao kiến thức chuyên môn và kỹ năng ngân hàng trong các hoạt động then chốt như bán lẻ, quản lý rủi ro, nhân lực, công nghệ thông tin, nguồn vốn và tài chính.

Richard Harris, Giám đốc Khối Ngân hàng Bán lẻ VIB, có 10 năm kinh nghiệm làm việc tại CBA, cho biết: “VIB có nhân sự mạnh, giàu kinh nghiệm, có thương hiệu uy tín trên thị trường và chiến lược phát triển phù hợp với quan điểm hoạt động của CBA tại châu Á. Trong quá trình chuyển giao năng lực, tôi nhận thấy VIB đang từng bước thực hiện thành công chiến lược của mình”.

Trong năm 2010 và nửa đầu năm 2011, VIB đã đạt được những kết quả khả quan khi thực hiện thành công dự án chuyển đổi cơ cấu tổ chức, chuyển đổi hệ thống chi nhánh (BTR), quản trị hiệu quả làm việc (PMS). Đặc biệt, với sự hỗ trợ của CBA, VIB đã đầu tư có chiều sâu vào dịch vụ khách hàng. Đây là mảng được Ngân hàng xác định là nền móng vững chắc cho bước tăng tốc của VIB trong những năm tới.

“Sự tham gia của CBA có thể xem là cánh cửa gần nhất để chúng tôi tiếp cận những chuẩn mực quốc tế trong quản trị, phát triển công nghệ và sản phẩm. Đây là động lực quan trọng, giúp tối ưu hóa những giá trị nội lực mà VIB tích lũy suốt 15 năm qua. Hiện tại, chúng tôi đang tạo những thay đổi về chất trong hoạt động kinh doanh, tạo những ưu thế vượt trội trong cung cấp sản phẩm cũng như phục vụ khách hàng”, bà Dương Thị Mai Hoa, Tổng Giám đốc VIB, nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hợp tác VIB & CBA: Cơ hội cùng phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO