Hợp tác kinh doanh, làm chủ thị trường trong nước, hội nhập sâu rộng thị trường quốc tế

Chu Tiến Dũng (*)| 02/02/2021 04:30

Trong năm 2020, đại dịch Covid-19 diễn ra trên toàn cầu gây đứt gãy chuỗi cung ứng, chuỗi hàng hóa, đứt gãy kết nối khách hàng. Bên cạnh ảnh hưởng vì môi trường kinh doanh bị đảo lộn, người dân cả nước còn phải hứng chịu đợt thiên tai lịch sử chưa từng có tại miền Trung.

Kính thưa cộng đồng doanh nghiệp TP.HCM,

Ông Chu Tiến Dũng Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Hồ Chí Minh

Ông Chu Tiến Dũng Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Hồ Chí Minh

Đứng trước những khó khăn ấy, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) đã đồng hành cùng doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ kép là vừa phòng, chống dịch vừa đảm bảo ổn định sản xuất, kinh doanh, qua đó góp phần ổn định kinh tế đất nước và an sinh xã hội. 

Mặc dù đại dịch khiến việc sản xuất, kinh doanh suy giảm mạnh, nhưng tất cả doanh nghiệp hội viên của HUBA đều chấp hành nghiêm túc quy định về giãn cách xã hội theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của UBND TP.HCM. Trong thời gian giãn cách xã hội, các doanh nghiệp những ngành hàng thiết yếu được phép sản xuất, kinh doanh đều có các biện pháp phòng tránh dịch đúng quy định của Bộ Y tế. Đến nay, cộng đồng doanh nghiệp TP.HCM đã từng bước phục hồi hoạt động, giải quyết việc làm cho người lao động và tiếp tục duy trì công tác phòng, chống đại dịch.

Trong năm qua, HUBA luôn thực hiện tốt nhiệm vụ làm cầu nối giữa cộng đồng doanh nghiệp với chính quyền Thành phố, luôn theo sát tình hình doanh nghiệp trong đại dịch, thực hiện kịp thời 6 báo cáo gửi UBND Thành phố, đề xuất nhiều chính sách mang tính "thời chiến" rất thiết thực để hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động. Những đề xuất ấy đã được ghi nhận và triển khai trong các Nghị định 41, 42 và Nghị quyết 84 của Chính phủ và nhiều thông tư của các bộ, ngành. 

HUBA cùng các hội thành viên đã hiến kế nhiều giải pháp khôi phục và phát triển kinh tế TP.HCM, cũng như đóng góp ý kiến để các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đi vào thực tiễn và hiệu quả. Công tác này được thực hiện thường xuyên thông qua Chương trình Cà phê Doanh nhân HUBA hằng tháng. 

Đáng chú ý là trong lúc khó khăn, cộng đồng doanh nghiệp TP.HCM càng thể hiện mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, hợp tác, chia sẻ, giúp đỡ và cổ vũ nhau cùng vượt qua. Tinh thần chia sẻ và đoàn kết ấy thể hiện qua việc doanh nhân, doanh nghiệp đã đóng góp kịp thời 129 tỷ đồng (thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM và Quỹ Doanh nhân vì cộng đồng) để góp phần phòng, chống dịch Covid-19. Ngoài ra, cộng đồng doanh nghiệp đã thể hiện rõ tinh thần đổi mới sáng tạo, thích ứng nhanh với các biến đổi khó lường về môi trường kinh doanh. Đây là các giá trị rất quý giá thể hiện nét văn hóa đặc trưng của cộng đồng doanh nhân TP.HCM. 

thumbnail-9522-1612230550.jpg

Quý doanh nhân, doanh nghiệp kính mến, 

Bước sang năm 2021, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến khó lường. Dự báo đến cuối năm 2021 sẽ có vắc xin phòng dịch Covid-19 nhưng độ phổ biến thì vẫn chưa cao. Bên cạnh đó, kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn trong khi căng thẳng giữa một số nước lớn vẫn dai dẳng. Trong nước, cộng đồng doanh nghiệp TP.HCM tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức khi các nguồn lực có dấu hiệu cạn kiệt sau năm 2020 đầy giông bão. 

Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn chung vẫn xuất hiện nhiều cơ hội mà doanh nghiệp cần nắm bắt. Năm 2021 là năm đầu nhiệm kỳ thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội mà Đại hội XIII của Đảng. Đồng thời, do chống dịch hiệu quả nên Việt Nam được thế giới đánh giá là điểm đến an toàn, được nhiều doanh nghiệp nước ngoài chọn là nơi đầu tư lâu dài. Việc ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) giúp Việt Nam kết nối với hầu hết thị trường trên thế giới. Kinh tế vĩ mô ổn định, tiềm năng tăng trưởng kinh tế cao cũng như cam kết cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh càng thu hút thêm dòng vốn đầu tư nước ngoài. Đây là những lợi thế đặc biệt của Việt Nam. 

Trong năm 2020, Việt Nam tiếp tục xuất siêu. Điều này cho thấy Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới. Trong bối cảnh này, doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp TP.HCM nói riêng có cơ hội bứt tốc nếu biết tận dụng làn sóng công nghệ 4.0 để ứng dụng vào tái cấu trúc đầu tư, điều chỉnh mô hình sản xuất, kinh doanh. 

Quý doanh nhân, doanh nghiệp kính mến,

Chưa bao giờ vai trò của doanh nghiệp, của kinh tế tư nhân đối với sứ mạng phát triển đất nước được đặt lên vị trí quan trọng như ngày nay. Đó là nguồn động lực to lớn để doanh nghiệp tư nhân phát triển bứt phá.

Trong năm 2021, HUBA tiếp tục sứ mệnh đồng hành cùng doanh nghiệp, doanh nhân, nắm bắt các khó khăn mà doanh nghiệp phải đối mặt để kịp thời kiến nghị với lãnh đạo Thành phố có giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ hồi phục, phát triển sản xuất, kinh doanh. HUBA sẽ góp phần tạo ra môi trường thuận lợi giúp doanh nghiệp dễ dàng liên kết với nhau, thay đổi cơ bản mô hình kinh doanh, phương thức quản trị, tiếp cận và ứng dụng công nghệ mới, nhất là chuyển đổi số. Đồng thời, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp kết nối những thị trường mới, đón đầu có hiệu quả dòng chuyển dịch đầu tư nước ngoài và phát triển nguồn nhân lực hiệu quả. 

Với vai trò trung tâm của sự kết nối, công việc trọng tâm của HUBA trong năm 2021 là triển khai chương trình phát triển doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo theo đề án do Đại hội Đảng TP.HCM lần thứ XI đề ra. Đây vừa là cơ hội vừa là sứ mệnh của cộng đồng doanh nghiệp và HUBA.

Bên cạnh đó, HUBA sẽ tiếp tục triển khai đề án đồng hành cùng doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số, đồng thời sẽ đổi mới các chương trình xúc tiến thương mại và kết nối kinh doanh theo hướng mở rộng các chuỗi liên kết địa phương và khu vực. Theo đó, giúp nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa thương hiệu Việt, làm chủ trên sân nhà và vươn ra thế giới.

HUBA cũng sẽ không ngừng làm mới mình, đổi mới toàn diện bộ máy, nguồn nhân lực, hệ thống truyền thông, kết nối doanh nghiệp, doanh nhân trên phạm vi cả nước và quốc tế.

Nhân dịp Tết Tân Sửu 2021, thay mặt HUBA, tôi xin gửi tới cộng đồng doanh nghiệp TP.HCM và cả nước, các chuyên gia, tổ chức đối tác lời chúc mừng năm mới mạnh khỏe, đoàn kết, thành công và tràn đầy hạnh phúc!

(*) Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Hồ Chí Minh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hợp tác kinh doanh, làm chủ thị trường trong nước, hội nhập sâu rộng thị trường quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO