Hội thảo Phát triển bao trùm trong APEC: Chú trọng ba trụ cột kinh tế, tài chính, xã hội

N.B| 31/08/2017 04:23

Trong khuôn khổ Hội nghị các quan chức cao cấp (SOM3) và những cuộc họp liên quan thuộc Diễn đàn Hợp tác kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương 2017 (APEC 2017)...

Hội thảo Phát triển bao trùm trong APEC: Chú trọng ba trụ cột  kinh tế, tài chính, xã hội

Trong khuôn khổ Hội nghị các quan chức cao cấp (SOM3) và những cuộc họp liên quan thuộc Diễn đàn Hợp tác kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương 2017 (APEC 2017), Hội thảo Phát triển bao trùm về kinh tế, tài chính và xã hội trong APEC đã diễn ra đầu tuần qua với sự tham gia của hơn 200 đại biểu đại diện các nền kinh tế thành viên, các tổ chức quốc tế và khu vực, các quan sát viên của APEC cũng như giới học giả, doanh nghiệp.  

Đọc E-paper

Tại hội thảo này, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Việt Nam, Chủ tịch SOM APEC 2017 Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh: "Trong khi APEC nỗ lực thúc đẩy phát triển bao trùm, thì những gì đã làm được vẫn còn cách xa mong đợi của người dân". Cũng theo ông Sơn, APEC chưa hình thành các chính sách toàn diện để thúc đẩy phát triển bao trùm về kinh tế, tài chính và xã hội trong khi ba lĩnh vực này tùy thuộc và bổ trợ lẫn nhau.

Theo Chủ tịch SOM cần chú trọng đồng đều cả ba trụ cột của phát triển bao trùm, gồm kinh tế, tài chính và xã hội. Hiệu quả của một trụ cột sẽ giảm sút nếu hai trụ cột kia không theo kịp. Ngược lại, nếu hiệu quả của một trụ cột được nâng cao sẽ tác động thuận đến hai trụ cột còn lại. Theo đó, APEC cần có cách tiếp cận chiến lược và toàn diện đối với phát triển bao trùm.

Chủ tịch SOM Bùi Thanh Sơn nêu rõ, với việc hình thành chương trình hành động toàn diện trên cả ba trụ cột, APEC sẽ có thể xác định được những giải pháp liên ngành nhằm giải quyết vấn đề phát triển bao trùm một cách hiệu quả thông qua phối hợp chặt chẽ hơn nỗ lực của các nền kinh tế thành viên. Chủ tịch SOM cũng bày tỏ tin tưởng, kết quả của Diễn đàn Hợp tác kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương 2017 sẽ giúp APEC hiện thực hóa mục tiêu xây dựng cộng đồng APEC lấy người dân làm trung tâm.

Cũng tại Hội thảo, điều phối viên thường trú Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam - ông Kamal Malhotra đã có bài phát biểu, trong đó nêu rõ phát triển bao trùm là trọng tâm của chương trình nghị sự phát triển bền vững đến năm 2030 của Liên Hiệp Quốc, phản ánh nguyên tắc "không bỏ ai lại phía sau" và tầm nhìn của Liên Hiệp Quốc về "xây dựng một thế giới công bằng, bình đẳng, bao dung, cởi mở và bao trùm về xã hội, trong đó mọi nhu cầu của những đối tượng dễ bị tổn thương nhất đều được đáp ứng".

Ông Kamal Malhotra cũng cho biết, số người đói nghèo ở khu vực APEC đã giảm từ 204 triệu năm 2005 xuống còn 185 triệu năm 2015. Tuy nhiên, nhiệm vụ của các chính phủ không chỉ là hỗ trợ những người nghèo thoát nghèo mà còn phải bảo đảm những người ở trên ngưỡng nghèo đói không trở lại tình trạng đói nghèo.

Để phát triển bền vững trong giai đoạn sắp tới, ông Kamal Malhotra cho rằng, APEC, đặc biệt các nền kinh tế mới nổi trong APEC cần tạo thêm nhiều việc làm có năng suất cao, cần tăng cường đầu tư vào đào tạo nghề, giáo dục bậc cao, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, thúc đẩy bình đẳng giới và tham gia của phụ nữ vào nền kinh tế, bảo đảm mọi thành phần xã hội đều được tham gia vào phát triển và hưởng các lợi ích của phát triển.

Trong khi đó, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam - ông Ousmane Dione nói đến tầm quan trọng của phát triển bền vững đối với các nền kinh tế APEC. Ông nhấn mạnh, APEC đã đạt được những thành tích quan trọng trong 25 năm phát triển, tuy nhiên, còn nhiều thách thức đang đặt ra đối với các thành viên, như bất bình đẳng gia tăng, các vấn đề biến đổi khí hậu, bệnh dịch, xung đột ngày càng nhiều và gay gắt hơn.

Ông Ousmane Dione chỉ ra 5 yếu tố mang tính quyết định đối với phát triển bao trùm, gồm: Bảo đảm tăng trưởng kinh tế gắn với tăng lương và tạo thêm việc làm, gắn tăng trưởng với đầu tư bền vững vào con người, bảo đảm về tài chính, có các chính sách thu hẹp bất bình đẳng kinh tế để không tạo ra loại trừ xã hội và tăng cường phối hợp chính sách ở tầm quốc tế và giữa các tổ chức đa phương trong lĩnh vực tăng trưởng.

Các đại biểu đến từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế, Viện Nghiên cứu kinh tế ASEAN và Đông Á, Ngân hàng Phát triển Châu Á cùng đại diện một số nền kinh tế thành viên APEC đã có bài trình bày, tham luận liên quan đến các trụ cột của phát triển bao trùm.

Hội thảo lần này nhằm triển khai chỉ đạo của các nhà lãnh đạo APEC về thúc đẩy Chương trình nghị sự APEC về phát triển bao trùm về kinh tế, tài chính và xã hội. Hiện phát triển bao trùm là vấn đề ưu tiên của tất cả các nền kinh tế phát triển cũng như đang phát triển.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, hơn 30 năm đổi mới mang lại cho Việt Nam những thành tựu quan trọng về kinh tế, xã hội, tuy nhiên đất nước vẫn đang phải đương đầu với sự gia tăng bất bình đẳng thu nhập. Do đó, Việt Nam đang quyết tâm xây dựng chính phủ kiến tạo, hành động, vì người dân, doanh nghiệp.

>SOM 3: Thúc đẩy triển khai các nội dung hợp tác của APEC

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hội thảo Phát triển bao trùm trong APEC: Chú trọng ba trụ cột kinh tế, tài chính, xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO