Hỗ trợ đào tạo nhân lực thương mại điện tử xuyên biên giới cho 10.000 doanh nghiệp

HT| 09/06/2022 06:00

Bộ Công Thương hợp tác với Amazon Global Selling Việt Nam thực hiện chương trình hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử xuyên biên giới cho 10.000 doanh nghiệp trong giai đoạn 2022-2026.

Hỗ trợ đào tạo nhân lực thương mại điện tử xuyên biên giới cho 10.000 doanh nghiệp

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác triển khai sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” với Amazon Global Selling Việt Nam. Sáng kiến đặt mục tiêu hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực cho thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam trong 5 năm tới, từ đó nâng cao năng lực và mở ra cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp địa phương.

Tham gia chương trình, các doanh nghiệp và nguồn nhân lực trẻ sẽ được đào tạo với các khóa học như thương mại điện tử xuyên biên giới, nghiên cứu thị trường, xây dựng danh mục sản phẩm, đăng ký và bảo vệ thương hiệu... Chương trình hướng tới mục tiêu hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử xuyên biên giới cho 10.000 doanh nghiệp trong giai đoạn 2022-2026.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, cùng với cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang các nền tảng số đang ngày càng trở nên phổ biến và được coi là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp thâm nhập và mở rộng thị trường xuất khẩu trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới.

Năm 2021, doanh thu thương mại điện tử bán lẻ của Việt Nam tăng 16%, đạt 13,7 tỷ USD. Dự báo giai đoạn 2022-2025, thương mại điện tử Việt Nam tăng trung bình 25%/năm, đạt 35 tỷ USD vào năm 2025 và chiếm 10% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Quá trình chuyển đổi số hay điện tử hóa trong lĩnh vực xuất nhập khẩu đã góp phần làm giảm khối lượng công việc, tổ chức xử lý thủ tục hành chính, góp phần tăng chất lượng dịch vụ công và thời gian để giải quyết các hồ sơ của các thủ tục hành chính. Lợi ích to lớn của chuyển đổi số trong lĩnh vực xuất nhập khẩu là tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu tham gia vào hoạt động thương mại quốc tế, tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức, từ đó thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam.

Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội phát triển, tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu và mở rộng thị trường tiềm năng, nhờ vào thương mại điện tử xuyên biên giới, vẫn tồn tại bất cập đối với doanh nghiệp Việt Nam như thiếu thông tin, chưa có sự chuẩn bị để đáp ứng được sở thích và tâm lý người tiêu dùng nước ngoài, chưa chuẩn bị đầy đủ các kỹ năng, xây dựng định hướng kinh doanh, bảo vệ thương hiệu trong thương mại điện tử xuyên biên giới...

Chính vì vậy, với mong muốn hỗ trợ mạnh mẽ doanh nghiệp Việt Nam, triển khai chuyển đổi số, được trang bị kiến thức chuyên ngành xuất nhập khẩu, nắm bắt thông tin thị trường, từ đó nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đồng thời từng bước xây dựng thương hiệu cho hàng hóa Việt Nam, Bộ Công Thương đã bảo trợ và hợp tác với Amazon triển khai sáng kiến thương mại điện tử xuyên biên giới đến các doanh nghiệp, địa phương, hiệp hội ngành hàng trên toàn quốc.

Thông qua chương trình, các doanh nghiệp sẽ được trang bị kiến thức chuyên ngành về xuất khẩu, nắm bắt thông tin thị trường, từ đó nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đây cũng là cầu nối giao thương giữa các doanh nghiệp Việt Nam và thế giới, từng bước xây dựng thương hiệu cho hàng hóa Việt Nam trên thị trường toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hỗ trợ đào tạo nhân lực thương mại điện tử xuyên biên giới cho 10.000 doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO