Hàng bình ổn giá: Nguồn cung vẫn dồi dào

T.T| 22/11/2010 06:22

Trước thông tin về việc tăng giá của một số mặt hàng thiết yếu do hoạt động thu gom của giới đầu cơ tại TP.HCM, chiều ngày 22/11, phóng viên Doanh Nhân Sài Gòn đã tìm đến các điểm bán hàng bình ổn giá để tìm hiểu thực tế.

Hàng bình ổn giá: Nguồn cung vẫn dồi dào

Trước thông tin về việc tăng giá của một số mặt hàng thiết yếu do hoạt động thu gom của giới đầu cơ tại TP.HCM, chiều ngày 22/11, phóng viên Doanh Nhân Sài Gòn đã tìm đến các điểm bán hàng bình ổn giá để tìm hiểu thực tế.

Điểm bán gạo bình ổn giá - Ảnh T.T

Tại một điểm bán gạo bình ổn giá trên đường 3/2, quận 10, TP.HCM, chị Ngọc - chủ cửa hàng cho biết, lượng gạo bán ra trong suốt tuần qua vẫn bình thường, không có gì đột biến. Khách hàng thường mua từng túi 5kg hoặc 10 kg về ăn chứ không mua dự trữ. Lượng hàng cung ứng dồi dào, gọi hàng là công ty rót xuống ngay, không có hiện tượng khan hiếm hàng như năm trước.

Tại siêu thị Sài Gòn (thuộc Tổng công ty thương mại Sài Gòn SATRA), doanh nghiệp được UBND TP.HCM chỉ định là một điểm bán hàng của chương trình bình ổn giá, việc mua bán diễn ra bình thường. Tại các gian hàng bán hàng bình ổn giá,các mặt hàng như gạo (8.500 đ/kg), dầu ăn (Cánh buồm), đường (Thực phẩm công nghệ), thịt heo (Vissan), trứng gà, vịt (Ba Huân) vẫn dồi dào, giá cả ổn định.

Khu bán hàng bình ổn giá tại siêu thị Sài Gòn - Ảnh T.T

Bà Đàm Chi Phương, Giám đốc siêu thị cho biết, gần đây cũng có hiện tượng một số đối tượng vào siêu thị gom hàng, chủ yếu là đường (do có sự chênh lệch giá với bên ngoài) nhưng không nhiều và siêu thị chỉ bán cho mỗi người cao nhất là 2kg, hiện lượng hàng dự trữ vẫn còn rất nhiều, không lo thiếu.

Bà Phương khẳng định, nhiều mặt hàng bày bán trong các siêu thị hiện nay rẻ hơn ngoài chợ, kể cả các mặt hàng thực phẩm tươi sống và rau quả tươi. Chương trình bình ổn giá của UBND TP.HCM đã phát huy tác dụng tích cực trong việc bình ổn giá.

Đường vẫn bán với giá bình ổn là 18.000đ/kg, khách mua bình thường - Ảnh: T.T

Cũng theo bà Phương, người tiêu dùng thành phố giờ đây cũng đã tỉnh táo hơn trước các tin đồn về biến động hàng hóa, giá cả. Vì thực chất, với cơ chế thị trường, hàng hóa không hề thiếu, biến động giá cả nếu có cũng ở trong biên độ vừa phải, không có chuyện sốt hàng, sốt giá như thời bao cấp nữa nên cũng không cần phải mua dự trữ.

Tại các điểm bán bình ổn giá, giá đường chênh lệch so với giá thị trường có ngày lên đến 7.000 đồng (giá đường bán lẻ ở ngoài thị trường 25.000 đồng/kg, giá đường bình ổn 18.000 đồng/kg).

Bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, Sở đã yêu cầu 2 doanh nghiệp (DN) tham gia bình ổn giá đối với mặt hàng đường là Công ty Thành Công và Công ty Thực phẩm Công nghệ thành phố tiếp tục đẩy mạnh lượng hàng ra thị trường. Hiện lượng đường RE đã được các doanh nghiệp chuẩn bị lên tới 11.050 tấn, tức cao gấp 6 lần so với kế hoạch được giao sẽ phục vụ đủ nhu cầu tiêu dùng người dân thành phố từ nay đến sau Tết Nguyên đán 2011.

Theo bà Bùi Hạnh Thu, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, hiện mặt hàng đường đang được Saigon Co.op dự trữ lên tới 3.000 tấn. Do sức mua tập trung quá đông, siêu thị không kịp châm hàng chứ hoàn toàn không thiếu.

Hiệp hội mía đường Việt Nam cho biết tháng 12 sẽ thừa đường và giá hạ bởi cả nước sản xuất được trên 200.000 tấn đường. Từ nay đến cuối tháng các nhà máy đường sẽ cung cấp cho thị trường 70.000 tấn, cộng với 20.000 tấn tồn kho đủ đáp ứng nhu cầu trong nước. Hiện nay, các doanh nghiệp vẫn còn hạn ngạch nhập khẩu 100.000 tấn đường.


Giá cả một số mặt hàng thiết yếu niêm yết tại siêu thị Sài Gòn

Dầu ăn - Ảnh: T.T
Gạo - Ảnh T.T
Thịt heo - Ảnh: T.T
Rau tươi - Ảnh: T.T
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hàng bình ổn giá: Nguồn cung vẫn dồi dào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO