Giải quyết dứt điểm các vấn đề nóng Thủ Thiêm trước tháng 6/2021

H.Nga| 18/10/2020 07:39

Giải quyết dứt điểm các vướng mắc của người dân liên quan đến đất đai, bồi thường, tái định cư, khiếu nại, khiếu kiện… khu vực Thủ Thiêm là cam kết của Ban Chấp hành Đảng bộ khoá XI, nhiệm kỳ 2020-2025.

Giải quyết dứt điểm các vấn đề nóng Thủ Thiêm trước tháng 6/2021

Khối lượng công việc đồ sộ

Chia sẻ tại buổi họp báo sau lễ bế mạc Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025, Phó bí thư Thành uỷ Trần Lưu Quang cho rằng, Ban chấp hành Đảng bộ khoá XI là những nhân sự mạnh nhất có thể tại thời điểm này để thực hiện tốt nhiệm vụ, yêu cầu của nhiệm kỳ mới.

“Chúng tôi rất vinh dự, xúc động trước sự quan tâm của dư luận, của lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Sự quan tâm ấy thể hiện qua việc khách mời tại phiên khai mạc, bế mạc đều đông hơn dự kiến. Đây là sự cổ vũ, động viên lớn cho đại hội và toàn Đảng bộ TP.HCM”, ông Trần Lưu Quang nói.

Trong khi đó, chia sẻ cảm xúc sau khi nhận nhiệm vụ mới, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Nên cho rằng bản thân chưa có đủ thời gian chuẩn bị mọi thứ cho cương vị của mình. 

“Công việc trước mắt đồ sộ quá, lớn lao quá và toàn việc cực kỳ quan trọng. Làm thế nào để xứng đáng tầm vóc, vai trò, trách nhiệm của Đảng bộ TP.HCM, của Thành phố mang tên Bác. Hơn nữa, TP.HCM còn có trách nhiệm với đất nước khi là đầu tàu kinh tế, thực hiện khát khao chung là cùng cả nước, vì cả nước, đưa sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước nhanh và bền vững”, ông Nguyễn Văn Nên bộc bạch.

Nguyen-Van-Nen-4094-1603013261.jpg

Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Nên cho biết công việc phía trước rất nhiều, là thử thách nhưng cũng là động lực để ông phấn đấu.

Tuy nhiên, ông Nên cũng bày tỏ lạc quan khi cho rằng được nhận nhiệm vụ trong lúc Đại hội Đảng diễn ra. Vì lúc này, việc đánh giá thực hiện nghị quyết Đại hội X, xác định phương hướng giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn đến 2030 và 2045 cũng đã làm xong. “Đó là điều thuận lợi để biến nghị quyết thành hành động cụ thể. Nhiệm vụ của chúng tôi là những gì đại hội đã bàn, đã quyết. Chúng tôi cùng Ban Chấp hành mới truyền tải, đưa nghị quyết sớm đi vào cuộc sống, một cách có hiệu quả nhất”, ông Nên nói.

Người đứng đầu Thành phố cho rằng, công việc phía trước là áp lực, là thử thách lớn nhưng cũng là động lực để ông phấn đấu. Bởi bên ông còn có tập thể nhân dân, có sự chung sức, chung lòng của đồng bào Thành phố, sự ủng hộ của cấp trên. “Chúng ta phải có niềm tin để chuẩn bị thực hiện những ước mơ, hoài bão, bằng chương trình hành động”, tân Bí thư Thành uỷ tin tưởng.

Ưu tiên giải quyết vấn đề Thủ Thiêm

Một trong những vấn đề mà Thành phố cần giải quyết là tháo gỡ vướng mắc cho người dân Thủ Thiêm. Thông tin với báo giới, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong cho biết, Thành ủy đưa ra mục tiêu nhằm khắc phục dứt diểm những thiếu sót, khuyết điểm theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Thanh tra Chính phủ. 

Nguyen-thanh-Phong-4170-1603013261.jpg

Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong cam kết giải quyết dứt điểm vấn đề Thủ Thiêm. 

Cùng với đó, Thành phố sẽ tiếp tục khắc phục khó khăn, huy động nguồn lực để đầu tư xây dựng hoàn chỉnh Khu đô thị mới Thủ Thiêm theo đúng mục tiêu đặt ra, là khu đô thị hiện đại, là trung tâm tài chính của khu vực và quốc tế, là hạt nhân của Khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông Thành phố đến năm 2030.

Ông Nguyễn Thành Phong cho biết, đối với những vấn đề mà người dân quan tâm, Nghị quyết của Thành ủy cũng đặt mục tiêu phấn đấu hoàn thành trước tháng 6/2021. Trong đó, tập trung vào việc lãnh đạo thực hiện hoàn tất công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho người dân để thu hồi đất đối với các trường hợp còn lại. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện các kết luận chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, kết luận của Thanh tra Chính phủ liên quan đến kết quả kiểm tra 160 ha tái định cự phục vụ cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Cụ thể, Thành phố thực hiện ngay việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật 3 lô đất tái định cư để bố trí cho các hộ dân trong khu đất khoảng 4,39 ha và tổ chức thực hiện. Hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bổ sung đối với các hộ dân trong khu đất khoảng 4,39 ha thuộc Khu phố 1, phường Bình An, Quận 2 đã được phê duyệt. Thành phố đang tiến hành rà soát các trường hợp cần phải áp dụng chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định bổ sung trong khu quy hoạch xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm và các khu phục vụ tái định cư. Rà  rà soát để giải quyết dứt điểm các trường hợp chưa được bố trí tái định cư, tạm cư và các trường hợp có khiếu nại, khiếu kiện, đảm bảo lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân.

“Nghị quyết của Thành ủy đặt ra mục tiêu trước tháng 6/2021, công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho người dân phải hoàn tất. Các trường hợp cần áp dụng bồi thường, tái định cư bổ sung sẽ được rà soát lại. Trường hợp chưa được bố trí tái định cư hay còn khiếu nại, khiếu kiện cần được giải quyết dứt điểm”, ông Nguyễn Thành Phong cam kết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giải quyết dứt điểm các vấn đề nóng Thủ Thiêm trước tháng 6/2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO