Giá thực phẩm bắt đầu chạy

Nguồn SGTT| 22/09/2009 09:42

Giữa kỳ diễn ra tháng bán hàng khuyến mãi tại TP.HCM, nhiều siêu thị đã bắt đầu nhận được thông báo tăng giá từ phía nhà cung cấp áp dụng cho tháng 10/2009

Giá thực phẩm bắt đầu chạy

Giữa kỳ diễn ra tháng bán hàng khuyến mãi tại TP.HCM, nhiều siêu thị đã bắt đầu nhận được thông báo tăng giá từ phía nhà cung cấp áp dụng cho tháng 10/2009, với lý do giá nguyên liệu hoặc giá nhập khẩu tăng cao.

Ở các chợ và cửa hàng, giá một số rau củ quả, thực phẩm tươi sống đã tăng từ 5 – 20% so với đầu tháng.

Người nội trợ càng phải tính toán cân đối tài chính gia đình khi giá tiêu dùng tăng. Ảnh: Lê Quang Nhật

Giá bán lẻ tăng

Các siêu thị cho biết đã có khoảng 14 công ty gửi đề nghị tăng giá. Theo đó thì nhóm hàng bánh kẹo và nhựa gia dụng sẽ tăng từ 5 – 7%, dầu ăn tăng 2,5 – 3%, nước giải khát tăng từ 5 – 8%…

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, chủ hệ thống siêu thị Citimart cho biết: “Nhà cung cấp đề nghị, nhưng phía siêu thị có đồng ý hay không thì chưa biết, vì hiện nay các hệ thống siêu thị đang cạnh tranh giá rất quyết liệt”.

Tuy nhiên, bà Hoa cho biết thêm: “Chuẩn bị hàng nhập khẩu cuối năm, thấy giá các loại bánh kẹo, nước giải khát, thực phẩm đóng hộp, chocolate, sữa… đều tăng khá mạnh. Mức tăng trung bình 5 – 8%, có một số mặt hàng tăng đến hơn 30%”.

Một công ty sản xuất bánh kẹo cũng vừa hoàn tất bảng giá hàng bán Noel và tết với mức tăng các loại sản phẩm khoảng 7%. Ông Nguyễn Đặng Hiến, giám đốc công ty Tân Quang Minh cho rằng: “Đây là giai đoạn các nhà sản xuất phải điều chỉnh giá từ từ, nhích thêm vài phần trăm mỗi đợt, nếu không để đến tháng cuối năm tăng giá đột ngột 10 – 15% thì khó mà thuyết phục mạng lưới bán hàng cũng như người tiêu dùng”.

Trong 10 ngày trở lại đây, giá thực phẩm có dấu hiệu nhích lên sau thời gian dài đứng ở mức thấp. Thịt heo hơi tại trại ở khu vực miền Đông: 33.000 – 35.000đ/kg, tăng 3.000 – 5.000đ, gà lông màu cũng leo lên 30.000 – 33.000đ/kg, tăng 6.000đ… Đà tăng giá thịt hơi đã kéo giá bán lẻ trên thị trường tăng 2.000 – 4.000đ/kg. Riêng với mặt hàng thịt gà, theo khảo sát, giá bán lẻ tới tay người tiêu dùng đã tăng khá mạnh. So với những ngày đầu tháng 9, giá 1kg thịt gà tam hoàng ngày 20/9 là 50.000đ/kg, tăng 25%. Gà công nghiệp tăng 20%, lên mức 33.000đ/kg.

Tác động của việc tăng giá xăng tại chợ đầu mối Bình Điền không lớn, nhưng ở các chợ trong thành phố, giá bán lẻ tăng vọt. Giá nhiều loại rau củ bán ở chợ sỉ vẫn đứng ở mức 8.000 – 15.000đ/kg nhưng người mua lẻ trong thành phố phải trả thêm từ 2.000 – 3.000đ/kg, nâng mức chênh lệch giữa giá sỉ và lẻ lên 4.000 – 5.000đ/kg. Do tác động của thời tiết, nguồn cung một số mặt hàng thuỷ hải sản như cá thu, cá điêu hồng, cá lóc, cá ngừ, cá nục… về chợ ít, giá nhích thêm 2.000 – 5.000đ/kg.

Bà Trần Như Thuỷ, tiểu thương chợ Soái Kình Lâm cho biết, một tháng trở lại đây vải đã tăng trung bình khoảng 400đ/m. Với người mua vải may đồ, mức tăng này không đáng kể nhưng với người mua sỉ như bà Thuỷ, mỗi lần nhập vài chục ngàn mét vải, thì khoản phải trả tăng thêm không hề nhỏ.

Nguyên liệu tăng giá

Theo lý giải từ phía các nhà cung cấp, lý do chính để tăng giá là nguyên liệu đầu vào, chi phí sản xuất, chi phí vận chuyển… đều tăng. Ngoài tác động từ giá xăng, phải kể tới biến động tỷ giá. Số liệu do tổng cục Thống kê công bố, tám tháng, đôla Mỹ đã tăng 6,36%.

Với các nhà sản xuất thực phẩm, bánh kẹo, nước giải khát, áp lực tăng giá mạnh nhất đến từ đường, sữa và các loại hương liệu. Tính đến 20/9, giá đường đã qua cơn sốt, nhưng vẫn còn ở mức khoảng 13.000đ/kg, so với đầu năm chỉ 9.500 – 10.000đ/kg. Giá sữa nhập từ nước ngoài đã tăng 15%, có nhiều dự báo sẽ tăng tiếp từ nay đến cuối năm. Giá hương liệu tăng 14 – 22% tuỳ loại… Bên cạnh đó giá nguyên liệu nhựa, giá giấy cũng tác động làm chi phí bao bì tăng thêm khoảng 5 – 8% tuỳ loại sản phẩm.

Giá thực phẩm tăng tại thời điểm này đã nằm trong dự đoán của giới chuyên môn. Bởi nguồn cung thịt lạnh nhập khẩu, vốn chiếm tới 1/3 nhu cầu tiêu thụ tại TP.HCM (khoảng 500 tấn/ngày) giảm mạnh từ đầu tháng 8 đến nay. Theo thống kê từ trung tâm Thú y vùng VI, mười ngày đầu tháng 9 chỉ có khoảng 10 container thịt gà nhập về, trong khi trước đó có đến 50 – 60 container mỗi ngày. Lượng thịt nhập khẩu dự báo sẽ tiếp tục cạn dần, do doanh nghiệp không dám nhập về vì những quy định kiểm soát gắt gao từ phía cục Thú y.

Trước đà nóng dần của giá thực phẩm, nhiều đơn vị chăn nuôi trong nước đã chủ động đón đầu cơ hội bằng cách tăng đàn. Ông Phùng Khôi Phục, giám đốc nhà máy thực phẩm Đồng Nai (D&F) cho biết, đơn vị này đã lên kế hoạch gầy đàn 50.000 con gà ta, 70.000 con gà tam hoàng và 60.000 heo, dự kiến xuất chuồng vào các tháng tới đây. Ông Phục cho rằng, nguồn thịt lạnh thiếu hụt sẽ tạo lợi thế đầu ra cho chăn nuôi trong nước.

Tuy nhiên, qua khảo sát của Sài Gòn Tiếp Thị, do những tháng trước đây, giá thực phẩm giảm mạnh, làm cho người chăn nuôi thua lỗ nên đàn giống sụt giảm mạnh. Vì thế, thời điểm này, thị trường khan hiếm giá gà, heo bị đẩy lên. Ông Phạm Văn Minh, giám đốc công ty Phú An Sinh cho biết, giá gà giống thả vườn từ 5.000đ/con tăng lên 7.000 – 8.000đ/con, gà giống công nghiệp cũng khó tìm mua.

Nhiều đơn vị cung cấp giống ở miền Trung, phía Bắc thông báo hết giống, phải đặt trước và đến tháng 11 mới có hàng. Do đó, cho dù người chăn nuôi dự báo nguồn cung thực phẩm thiếu hụt thì cũng khó gầy đàn nhanh để đáp ứng được trong những tháng tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giá thực phẩm bắt đầu chạy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO