Du lịch “thấp thỏm” vì vé máy bay

02/10/2011 02:45

Từ đầu năm nay, nhiều DN du lịch chịu ảnh hưởng lớn trước biến động của giá cả khiến lượng khách giảm mạnh. Thế nhưng trước thông tin giá vé máy bay có khả năng tăng, nhiều DN càng lo lắng vì sợ hàng loạt chi phí tăng theo.

Du lịch “thấp thỏm” vì vé máy bay

Từ đầu năm nay, nhiều DN du lịch chịu ảnh hưởng lớn trước biến động của giá cả khiến lượng khách giảm mạnh. Thế nhưng trước thông tin giá vé máy bay có khả năng tăng, nhiều DN càng lo lắng vì sợ hàng loạt chi phí tăng theo. Nếu việc tăng giá vé máy bay diễn ra, chắc chắn ngành du lịch trong nước sẽ bị ảnh hưởng lớn.

Tour nội địa sẽ đội giá

Du lịch trong nước sẽ thất thế do chi phí ngày càng cao.

Theo tính toán của một DN lữ hành, từ đầu năm đến nay, giá máy bay tăng 23%, giá dịch vụ mặt đất tăng khoảng 10% nên giá tour trọn gói cũng tăng từ 15% đến 20% so với cùng kỳ năm trước. Sắp tới, nếu đề xuất của các hãng hàng không được chấp thuận, giá trần vé máy bay tăng khoảng 50% sẽ kéo theo giá tour du lịch bằng máy bay nội địa tăng 22% so với hiện nay.

Ông Trần Văn Long, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Việt, cho biết nếu so với mặt bằng chung, mức giá vé máy bay hiện nay của các hãng hàng không Việt Nam đã cao hơn nhiều hãng hàng không nước ngoài từ 15% đến 20%. Nếu tiếp tục tăng giá mà không có chính sách hỗ trợ cho khách du lịch, chắc chắn ngành du lịch trong nước sẽ thất thu lớn vì khách sẽ đổ ra nước ngoài.

Theo bà Nguyễn Thị Hoa Lệ, Giám đốc Công ty Du lịch Hòa Bình, thực ra hiện nay mức giá hàng không đã là quá cao. Đơn cử một số tuyến như Hà Nội, giá vé máy bay đã chiếm gần 2/3 giá tour. Thế nên nếu giá vé tiếp tục tăng mạnh thì chắc chắn lượng khách sẽ giảm hoặc chọn các hãng hàng không nước ngoài, thông qua các tour Đông Nam Á. “Theo thống kê của chúng tôi, từ đầu năm đến nay, số lượng khách chọn đi Đông Nam Á lại nhiều hơn cả các điểm ở Việt Nam. Vì thực tế hiện nay, chi phí đi sang các nước như Thái Lan, Singapore… vẫn xấp xỉ, thậm chí rẻ hơn giá vé đi một vài địa phương trong nước. Nếu ngành du lịch không có giải pháp, chắc chắn doanh thu du lịch sẽ chảy ra nước ngoài” - bà Lệ phân tích. 

Ông Trương Hoài Phương, Giám đốc tiếp thị Công ty Vietmark, cho hay hiện các tuyến đi miền Bắc mức giá khá cao nên khống chế giá tour rất lớn. Với mức giá cao như hiện nay, nhiều DN chọn giải pháp khi đưa ra giá tour thì bỏ qua giá vé máy bay, khách tự chọn sẽ đi chuyến nào, phương tiện nào. Cũng theo ông Phương, việc tăng giá vé máy bay thời gian tới sẽ ảnh hưởng nhiều đến các tour xa với thời gian lưu trú dài ngày như Hà Nội - TP.HCM; Hà Nội - Đà Nẵng - Hội An… Thậm chí điều này khiến cho tour nội địa có mức giá bằng hoặc cao hơn so với các điểm đến trong khu vực.

Chọn tour ngoại để giải quyết khó khăn

Khách đổ xô đi Đông Nam Á

Thống kê của Sở VH-TT&DL TP.HCM cho thấy trong sáu tháng đầu năm 2011, ước tính có 485.368 lượt khách TP.HCM và các tỉnh lân cận đi nước ngoài bằng đường hàng không qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo đại diện Tổng cục Du lịch Thái Lan tại TP.HCM, trong tháng 8, Việt Nam đứng thứ năm về lượng khách đến Thái Lan với 18.316 chuyến, mức tăng trưởng 207,52% so với cùng kỳ. Không chỉ tour sang Thái Lan, theo một số DN du lịch, khách du lịch sang Singapore cũng tăng mạnh.

Cũng theo ông Phương, điều bất hợp lý là giá xăng dầu thế giới đang giảm thế nhưng các hãng hàng không lại đề xuất tăng giá vì giá xăng dầu tăng. Ngoài ra, việc tăng giá vé máy bay sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng khác, vì những DN lớn có liên kết với các khách sạn, nhà hàng, thậm chí là được mua vé ưu đãi nên sẽ cầm cự được. Riêng những DN du lịch nhỏ chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều, vì với nhiều DN du lịch, việc có được vé máy bay ưu đãi cũng là chuyện không hề đơn giản.

Một hệ lụy khác là trong thời điểm kinh tế khó khăn, du khách sẽ chú trọng đến giá tour hơn là chất lượng. Theo đó, giá rẻ đã trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều khách du lịch. Điều này khiến không ít DN tìm cách phá giá nhằm hút khách, sau đó cắt giảm các dịch vụ hay các điểm đến trong tour để bù vào khoản thua lỗ. Hậu quả, khách du lịch chịu thiệt hại khi không hưởng được các dịch vụ tốt nhất.

Bà Lệ cho biết: “Nếu mức giá tăng như hiện nay, chúng tôi đành phải chọn giải pháp đưa khách đi du lịch bằng các tuyến đường bộ hoặc đường tàu. “Chắc chắn các DN cũng phải hướng ra các tour nước ngoài. Riêng các điểm du lịch gần trong nước, thực tế có nhiều điểm trùng lắp không hấp dẫn bằng các địa điểm nước ngoài. Nếu mức giá tăng cao thì chắc chắn không thể cạnh tranh được với các điểm du lịch ngoài nước” - bà Lệ phân tích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Du lịch “thấp thỏm” vì vé máy bay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO